Những lý do khiến khán giả bắt đầu chán phim “Sống chung với mẹ chồng”

Ngày 07/05/2017 00:02 AM (GMT+7)

Mặc dù đã phát đến tập thứ 14 nhưng những diễn biến trong phim Sống chung với mẹ chồng” vẫn chỉ quanh quẩn ở những câu chuyện "trong nhà góc bếp" mà không có những diễn biến đột phá.

Mặc dù đã phát đến tập thứ 14 nhưng những diễn biến trong phim "Sống chung với mẹ chồng” vẫn chỉ quanh quẩn ở những câu chuyện "trong nhà góc bếp" mà không có những diễn biến đột phá.

Tình huống vụn vặt và "một màu"

Trong suốt 14 tập phim (tính đến ngày 4/5), những diễn biến trong phim "Sống chung với mẹ chồng" vẫn xoay quanh các tình tiết mẹ chồng soi mói con dâu, con dâu nói xấu mẹ chồng, than thở hết ở công sở lại đến cô bạn thân... Anh chồng thì vẫn làm vai trò trung gian, phản đối mẹ một cách yếu ớt và kiên trì nịnh nọt vợ để xoa dịu, hàn gắn mối quan hệ với mẹ.

Việc thiếu những tình huống mang tính đột phá đã khiến mạch truyện bị đuối, thiếu sức cuốn hút để giữ chân khán giả tiếp tục tò mò với tâm lý và "chiêu trò" của bà Phương với con dâu. Những mâu thuẫn tuy căng thẳng nhưng chung quy cũng chỉ luẩn quẩn quanh mâm cơm, góc bếp là căn nguyên để câu chuyện rơi vào cảm giác nặng nề kéo dài. Trong khi đó, những khán giả từng đã đọc nguyên tác của Trung Quốc đã bắt đầu so sánh phim không hấp dẫn như truyện, ngày càng lấn vào chuyện "con gà mớ tép", vụn vặt và tủn mủn.

Những lý do khiến khán giả bắt đầu chán phim “Sống chung với mẹ chồng” - 1

Một cảnh trong phim “Sống chung với mẹ chồng” (ảnh do VTV cung cấp).

Nếu như bên nhà Vân vẫn dùng dằng chuyện sinh con, đòi ra ở riêng... thì bên nhà Trang cũng "bế tắc" không kém. Vẫn là những cảnh lặp đi lặp lại về chuyện mẹ chồng chăm sóc, tẩm bổ cho con dâu mau chóng sinh con trai; con dâu thì nhăn nhó khó chịu khi phải ngủ cùng với mẹ chồng, bị "tra tấn" khi vì mẹ chồng lục đục cả đêm, bật đèn sáng choang khiến cô mất ngủ... Và mỗi khi Vân và Trang gặp nhau, khán giả cũng dễ dàng "bắt bài" vì họ không có chuyện gì khác hơn ngoài chuyện mang chủ đề mẹ chồng ra để than thở, kể lể...

Nhiều khán giả bày tỏ sự thất vọng khi kịch bản phim bắt đầu thể hiện sự "non tay và "một màu". Ngay trên fanpage của bộ phim, lượng người bình luận cũng không còn rôm rả như trước, lý do có lẽ là vì "cô con dâu chỉ biết đòi hỏi, suốt ngày giận dỗi; Thanh thì cứ xum xoe nịnh vợ sợ mất lòng; mẹ chồng thì gàn dở... Nhìn chung phim không có nhân vật nào chiếm được sự đồng cảm và sự yêu mến"- như lời một khán giả nhận xét.

Là bộ phim khai thác trực diện mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu nên khi phim được công chiếu, khá nhiều người ở trong hoàn cảnh này ở những lứa tuổi khác nhau đã chú tâm theo dõi vì thấy mình ở trong đó. Nhưng sau vài tập phát sóng, với những tình huống quá đáng của mẹ chồng và quá quắt của cô con dâu bắt đầu khiến "đối tượng chính" của phim bắt đầu bực mình, khó chịu. Rất nhiều khán giả là mẹ chồng đã tỏ thái độ tắt ti vi, hoặc chuyển kênh vì cho rằng hình ảnh của họ bị xúc phạm hoặc không muốn "tạo điều kiện để con dâu có thêm ác cảm với mẹ chồng".

Có một câu chuyện được khán giả chia sẻ sau khi xem phim: “Trong khi xem phim, mẹ chồng thì phê phán Vân là "láo toét, vô học", còn con dâu lại chỉ trích bà Phương là "vô duyên", "thần kinh"... Từ chỗ “chửi” phim mà mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu ngoài đời đang yên đang lành lại bị "đụng chạm". Mẹ chồng cho là con dâu đang lấy cớ xem phim để "chửi đổng" mình. Thành thử, để giữ gìn hòa bình, giải pháp đặt ra là tắt ti vi".

Giảm nhiệt vì kết phim bị lộ?

Khi biết phim được phóng tác theo tiểu thuyết cùng tên của tác giả Gia Hiếu (Trung Quốc), nhiều khán giả đã lên mạng tìm đọc vì không chịu nổi diễn biến chậm chạp của phim. Thêm vào đó, việc cái kết của phim không như mong đợi, lại bị rò rỉ trên mạng đã góp phần làm cho bộ phim không còn gây tò mò với khán giả nữa.

Chưa biết phim có theo nguyên gốc hết tất cả hay không, nhưng những tình tiết hiện tại trong phim được những khán giả đọc tiểu thuyết cho là giống đến 80%. Điều này đang khiến khán giả tin rằng, kết thúc của phim cũng chính là kịch bản đã bị lộ. Một khán giả đã đọc tiểu thuyết tiết lộ rằng, nếu cái kết là đúng thì diễn biến tiếp của câu chuyện sẽ là như sau:

Sau những bất hòa và Vân kiên quyết không sinh con, bà Phương tìm mọi cách khiến Thanh li dị Vân rồi lấy cô gái mà bà ưng ý lúc đầu. Bà Phương hí hửng cứ tưởng chọn được cô con dâu hoàn hảo, ai dè cô kia còn đanh đá gấp nhiều lần Vân, nhưng vì hai người lỡ có con nên không li dị được nữa. Cuộc sống gia đình bà Phương trở thành địa ngục. Lúc này bà mới thấy tiếc cô con dâu như Vân. Còn Vân, sau khi lấy chồng khác, sự vấp vã đã giúp cô bớt đi tính ương ngạnh, biết sống vì người khác hơn.

Chính đạo diễn Vũ Trường Khoa cũng đã từng chia sẻ, thông qua câu chuyện cụ thể, khán giả sẽ tự rút ra cho mình những bài học về cuộc sống. Trong phim, không có nhân vật nào là hoàn hảo và cũng không có nhân vật xấu hoàn toàn. Nhưng chỉ vì thiếu sự nhường nhịn, ích kỷ, quá vì cái tôi của mình mà không nhận ra hạnh phúc quý giá ngay ở bên. Chỉ đến khi trải qua những mất mát, con người ta mới biết quý trọng những cái mình đang có.

Riêng cái kết của nhân vật Mai Lạc (tức Trang) trong tiểu thuyết thì khán giả không tin sẽ diễn ra y chang. Trong truyện, nhân vật Mai Lạc sinh được con gái, trong khi nhà chồng chỉ thích con trai nên mâu thuẫn xảy ra liên miên. Mẹ chồng mang cháu nội đi bán để ép cô phải sinh thêm đứa con khác nên dẫn đến cảnh vào tù. Mai Lạc biết chuyện đã hóa điên rồi tự tử, chồng cô cũng bị tai nạn qua đời... Khán giả khá tinh tường cho rằng, dù vẫn trọng con trai nhưng bối cảnh của phim diễn ra ở thời hiện đại nên sẽ không đến mức bi kịch như vậy.

Từ trước đến nay, khá nhiều kịch bản nước ngoài được dựng lại đã được các đạo diễn Việt hóa cho phù hợp hơn. Ngay bộ phim đang được công chiếu song song là "Người phán xử" (kịch bản của Israel) đã được tổng đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho biết, phải giảm đi rất nhiều cảnh sex và bạo lực. Chẳng hạn nhân vật Vân - con dâu Phan Quân gần như phải viết lại toàn bộ. Trong kịch bản gốc đời sống tình cảm của vợ chồng Vân - Phan Hải và cô bồ rất phức tạp, rất nhiều "cảnh nóng" nhưng khi làm phim phải cân nhắc và khai thác phù hợp văn hoá người Việt.

Về cái kết trong phim có giống như trong truyện "Sống chung với mẹ chồng", đạo diễn Vũ Trường Khoa dù không lên tiếng xác nhận nhưng anh cho biết: "Chúng tôi thống phóng tác theo bản gốc, mà đã là phóng tác thì không nên bê nguyên đặt vào câu chuyện chúng ta muốn kể".

Tiểu thuyết “Sống chung với mẹ chồng” kể về cuộc sống làm dâu của Hy Lôi (tức Vân trên phim), biên tập viên của một tạp chí, là cô gái trẻ thẳng thắn. Mẹ chồng cô, bà Phương Xảo Trân (tức bà Phương trong phim) là vợ một quan chức, giỏi gia chánh, kỹ tính, hay xét nét và cuộc sống của vợ chồng con trai. Rất nhiều tình huống như bà Phương từng can thiệp mua đồ cưới, áp đặt con trai và thậm chí các câu thoại trong tiểu thuyết cũng được cho là khá giống với phim “Sống chung với mẹ chồng” của đạo diễn Vũ Trường Khoa.

Theo Thảo Nguyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sống chung với mẹ chồng