Đến bây giờ, NS Nguyễn Cường vẫn coi Siu Black là báu vật

Ngày 16/08/2016 18:36 PM (GMT+7)

Trong album nhạc Tây Nguyên mới "Gió bay về ngàn", chưa bao giờ Siu Black hát buồn đến thế.

Âm nhạc Tây Nguyên và cảm hứng cao nguyên là một nét đặc sắc trong sự phát triển của âm nhạc Việt Nam. Đời sống văn hóa, tinh thần của người dân Tây Nguyên, cảnh quan đặc sắc của mảnh đất cao nguyên… từ lâu đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tác của nhiều nhạc sĩ. Chất hào sảng của con người, sự bao la hùng vĩ của núi rừng, những thanh âm đại ngàn ngàn năm vọng lại đã tạo nên một dòng "nhạc Tây Nguyên" hùng tráng - bao la - mạnh mẽ.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường - người gắn bó nhiều năm với Tây Nguyên, "cha đẻ" của hàng loạt ca khúc gắn với đồng bào Tây Nguyên đã cùng hậu bối - nữ nhạc sĩ trẻ Giáng Son biên tập đĩa nhạc Gió bay về ngàn đậm đà chất rừng núi, dung hoà giữa cũ và mới, truyền thống và hiện đại, vẽ ra bức tranh toàn cảnh về Tây Nguyên bằng âm nhạc đủ đầy và sâu sắc nhất.

Đến bây giờ, NS Nguyễn Cường vẫn coi Siu Black là báu vật - 1

Album nhạc Tây Nguyên "Gió bay về ngàn".

Nếu như nhạc sĩ Nguyễn Cường coi giọng ca "hoạ mi Tây Nguyên" Siu Black là “báu vật”, thì sự tập hợp các giọng ca trong album Gió bay về ngàn là một kho báu. Siu Black và Y Zắc là hai giọng ca thành danh của núi rừng Tây Nguyên, đã được khán giả trong và ngoài nước hâm mộ. Mai Trang và Y Garia là hai giọng ca thế hệ mới, được đào tạo bài bản tại trường Đại học Nghệ thuật Quân đội, sớm được công nhận tại Sao Mai và Sao Mai điểm hẹn… Giọng ca duy nhất không thuộc về Tây Nguyên là Tùng Dương. Anh xuất hiện với nhạc phẩm lần đầu ra mắt công chúng của nhạc sĩ Nguyễn Cường mang tên Bến Giằng. 

Đến bây giờ, NS Nguyễn Cường vẫn coi Siu Black là báu vật - 2

Nhạc sĩ Nguyễn Cường luôn coi giọng ca "hoạ mi Tây Nguyên" Siu Black là “báu vật”.

Đến bây giờ, NS Nguyễn Cường vẫn coi Siu Black là báu vật - 3

Đến bây giờ, NS Nguyễn Cường vẫn coi Siu Black là báu vật - 4

Những khoảnh khắc vui vẻ, thư giãn của Siu Black khi được đắm chìm trong âm nhạc.

Đến bây giờ, NS Nguyễn Cường vẫn coi Siu Black là báu vật - 5

Bên cạnh Siu Black, Y Zắc cũng là giọng ca thành danh của núi rừng Tây Nguyên, đã được khán giả trong và ngoài nước hâm mộ.

Từ cảm xúc hồi hộp, xúc động, các nghệ sĩ đã có một khoảng thời gian làm việc chung đáng nhớ. Tay bắt mặt mừng, họ nói về nghệ thuật, về Tây Nguyên và về sự cần thiết có một đĩa nhạc Tây Nguyên như Gió bay về ngàn. Từ lâu, tên tuổi mỗi người đã gắn bó với nhiều tác phẩm âm nhạc, góp phần định hình phong cách âm nhạc hơn chỉ là một đề tài sáng tác - biểu diễn. Một đĩa nhạc về Tây Nguyên không dành cho người yêu nhạc mà cho tất cả đồng bào Tây Nguyên. Nó mang giá trị bảo tồn văn hoá, nếu như các bài hát được biên tập kỹ lưỡng và đầy đủ.

Đến bây giờ, NS Nguyễn Cường vẫn coi Siu Black là báu vật - 6

Đến bây giờ, NS Nguyễn Cường vẫn coi Siu Black là báu vật - 7

Các nghệ sĩ quây quần bên nhau trong quá trình sản xuất "Gió bay về ngàn".

12 ca khúc được lựa chọn, mỗi ca khúc là một mảng màu trong bức tranh toàn cảnh về núi rừng và con người Tây Nguyên. Về thiên nhiên bao la như Nghiêng nghiêng rừng chiều, Mưa cao nguyên, con người như Đôi chân trần; về tình người như Thênh thênh oh ơi… Album đi từ đời sống tinh thần như Giấc mơ Chapi, đến đời sống tâm linh như Đi tìm lời ru mặt trời, Voi không đuôi… Riêng về đề tài tình yêu, những Và ta lại thấy mặt trời, K’Bing ơi, Mưa nhớ đi vào chiều sâu tâm hồn, chạm đến những tâm tư thầm kín nhất của con người Tây Nguyên, vừa lãng mạn, vừa kiêu hùng, nhưng đôi khi lại thoáng buồn lẻ loi...

Đến bây giờ, NS Nguyễn Cường vẫn coi Siu Black là báu vật - 8

Siu Black "cháy hết mình" trong "K’Bing ơi".

Đến bây giờ, NS Nguyễn Cường vẫn coi Siu Black là báu vật - 9

Y Zắc đầy cảm xúc khi thể hiện "Voi không đuôi".

Đã rất lâu rồi Siu Black và Y Zắc không thu thanh. Từ Buôn Mê Thuột và Pleiku về Hà Nội, hai người bước vào phòng thu với rất nhiều tâm tư. Thời gian đã làm hai giọng ca thêm nhiều trải nghiệm. Lần này, cả Siu Black và Y Zắc đều được giao những bài hát ngược, không hừng hực cháy mà âm ỉ tiết chế. Chưa bao giờ thấy Siu Black và Y Zắc hát buồn đến thế như khi bước vào phòng thu 2 ca khúc K’Bing ơiVoi không đuôi. Với đĩa nhạc này, người nghe sẽ có một góc nhìn khác, rất trữ tình và bay bổng, về giọng ca Siu Black và Y Zắc.

Đến bây giờ, NS Nguyễn Cường vẫn coi Siu Black là báu vật - 10

Đến bây giờ, NS Nguyễn Cường vẫn coi Siu Black là báu vật - 11

Phút giây giản dị, ngẫu hứng đầy tính nghệ sĩ của nhạc sĩ Nguyễn Cường và nhạc sĩ Thanh Phương.

3 nhạc sĩ hoà âm Thanh Phương, Minh Đạo, Lưu Hà An đã có một cuộc dạo chơi đầy bất ngờ. Âm nhạc họ mang đến không hoành tráng về số lượng, hay mới mẻ đương đại với nhạc cụ điện tử. Mà ngược lại, chỉ với dàn nhạc cơ bản, các bản hoà âm càng đòi hỏi sự ngẫu hứng tài hoa cá nhân rất nghệ sĩ. Có lẽ, ít người hình dung nhạc Nguyễn Cường chơi Bosanova sẽ uyển chuyển, đong đưa thế nào. Trong một số bản hoà âm có sự xuất hiện của dàn cồng chiêng tạo không gian ambient rộng lớn cho phần acoustic lãng mạn của nhạc sĩ Thanh Phương, v.v...

Đến bây giờ, NS Nguyễn Cường vẫn coi Siu Black là báu vật - 12

Đến bây giờ, NS Nguyễn Cường vẫn coi Siu Black là báu vật - 13

Ca sĩ trẻ Mai Trang.

Đến bây giờ, NS Nguyễn Cường vẫn coi Siu Black là báu vật - 14

Ca sĩ trẻ Y Garia.

Đến bây giờ, NS Nguyễn Cường vẫn coi Siu Black là báu vật - 15

Y Garia và Mai Trang là 2 giọng ca thế hệ mới, được đào tạo bài bản tại trường Đại học Nghệ thuật Quân đội.

Phần kết hợp ca sĩ hai thế hệ cũng rất thú vị. Siu Black song ca với Mai Trang; Y Zắc đọ giọng với cháu Y Garia. Rồi cả bốn ca sĩ hát chung Mưa cao nguyên. Và lần đầu tiên, khán giả sẽ được nghe Siu Black và Y Zắc song ca tình tứ… Sự luân chuyển trong Gió bay về ngàn khá đẹp, tổng thể đĩa nhạc giống như một đêm trình diễn thực sự. Khán giả sẽ vừa nghe vừa cảm giác đang ngồi giữa cao nguyên, bên bếp lửa và rượu cần, nghe những con người Tây Nguyên hát như rút tận đáy tâm tư.

Minh Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Siu Black