10 loại virus gây bệnh nguy hiểm nhất thế giới

Ngày 21/08/2014 18:08 PM (GMT+7)

Lịch sử loài người đã chứng kiến nhiều loại virus gây chết người hàng loạt, để lại nỗi ám ảnh, sợ hãi.

Virus Ebola đang hoành hành ở 4 quốc gia Tây Phi, những diễn biến phức tạp của đại dịch này khiến số người nhiễm bệnh và tử vong ngày càng gia tăng đang gây ra bầu không khí hoang mang lo sợ khắp thế giới. Tính đến thời điểm này, Ebola đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 1.350 người, nhiều ngôi làng bị xóa sổ.

Không chỉ các nước ở Châu Phi mà các quốc gia ở Châu Âu, Châu Á, Châu Mỹ đều đã khẩn trương tiến hành các biện pháp phòng ngừa sự xâm nhập của dịch bệnh gây chết chóc, nguy hiểm này.

Virus ebola đứng đầu tiên trong danh sách 10 loại virus nguy hiểm nhất trên thế giới.

1. Virus Ebola

Ebola tên chính thức là sốt xuất huyết Ebola, một căn bệnh truyền nhiễm đáng sợ  do vi rút Ebola gây nên. Nó đã được xác nhận tại châu Phi vào năm 1976. Những cơn dịch đã xảy ra tại các nước châu Phi, bao gồm CHDC Congo, Gabon, Sudan, Bờ Biển Ngà, Uganda và CH Congo.

Ebola lây lan chủ yếu qua việc tiếp xúc với các dịch tiết của người hoặc động vật nhiễm virus. Thời gian ủ bệnh kéo dài khoảng từ 2 đến 21 ngày.

10 loại virus gây bệnh nguy hiểm nhất thế giới - 1

Hình ảnh virus Ebola qua kính hiển vi.

Theo các chuyên gia y tế, các triệu chứng của Ebola bao gồm sốt cao, đau cơ, buồn nôn, tiêu chảy, thậm chí là suy nội tạng và chảy máu không thể cầm. Ebola thường giết chết 90% những người bị nhiễm, nhưng tỷ lệ tử vong trong đợt dịch này giảm xuống còn khoảng 60% nhờ điều trị sớm.

Hiện vẫn chưa có bất cứ thuốc đặc trị nào để tiêu diệt virus gây chết người này.

2. Bệnh dịch hạch

Dịch hạch là bệnh truyền nhiễm cấp tính do trực khuẩn yersinia pestis gây ra, lây truyền chủ yếu bằng đường máu (do bọ chét đốt). bệnh cảnh lâm sàng là tình trạng nhiễm trùng nhiễm độc toàn thân nặng. tổn thương hạch đặc hiệu, phổi và một số cơ quan khác.

10 loại virus gây bệnh nguy hiểm nhất thế giới - 2

Thế kỷ 14, dịch hạch được đặt tên là "cái chết đen" đã ám ảnh người dân châu Âu, châu Á, đại dịch này đã giết chết 30% dân số châu Âu thời kỳ đó.

Thông thường, bệnh nhân mắc dịch hạch thông qua vết cắn của một con bọ chét nhiễm bệnh. Hiện nay, nhiều loại vaccine phòng chống dịch hạch đã ra đời, đồng thời những người không may nhiễm bệnh cũng sẽ được chữa khỏi.

3. HIV

Virus HIV là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải. Chủng virus này được xác định lần đầu tiên tại Hoa Kỳ vào năm 1983, đến nay con người vẫn chưa tìm ta thuốc để chữa bệnh do virus này gây ra.

10 loại virus gây bệnh nguy hiểm nhất thế giới - 3

Theo ước tính, trong năm 2004, trên toàn thế giới có 35.900.000-44.300.000 người nhiễm HIV. Các khu vực có tỷ lệ nhiễm HIV nghiêm trọng nhất vẫn là châu Phi cận Sahara, tiếp theo là Nam Á và Đông Nam Á.

4. Bệnh đậu mùa

Bệnh đậu mùa là một loại bệnh truyền nhiễm và đôi khi nguy hiểm đến tính mạng do virút variola gây ra. Một triệu chứng của bệnh đậu mùa thường xảy ra và nguy hiểm hơn còn được gọi là variola đại. Theo thống kê, có khoảng 30% số người nhiễm bệnh đậu mùa loại variola đại đã chết.

10 loại virus gây bệnh nguy hiểm nhất thế giới - 4

Trường hợp cuối cùng nhiễm bệnh đậu mùa tại Hoa Kỳ vào năm 1949. Trường hợp nhiễm bệnh một cách tự nhiên cuối cùng trên toàn cầu là vào năm 1977, tại Somalia. Chủng ngừa bệnh đậu mùa cho người Mỹ ngưng vào năm 1972. Trên thế giới chỉ có hai phòng thí nghiệm virút variola gây bệnh đậu mùa là ở Hoa Kỳ và Nga.

5. SARS

Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) từng lây lan khắp châu Á năm 2003 khiến 8.273 người nhiễm bệnh và hơn 800 người trong số đó đã tử vong.

10 loại virus gây bệnh nguy hiểm nhất thế giới - 5

SARS là chữ viết tắt của Hội chứng hô hấp cấp nặng, được gây ra bởi coronavirus SARS. Lần đầu tiên virus này nhiễm vào cơ thể người là vào cuối năm 2002 ở Trung Quốc. Trong vòng vài tuần, nó lây lan sang 37 quốc gia thông qua đường du lịch hàng không.

Hầu hết các bệnh nhân bị nhiễm coronavirus SARS đều phát triển bệnh viêm phổi. Virus lây lan qua sự tiếp xúc giữa người bị bệnh với người không bị bệnh.

6. Virus gây bệnh dại

Bệnh dại là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virut dại gây ra, bệnh chủ yếu ở động vật có máu nóng (chó, mèo...) lây sang người qua đường da và niêm mạc.

10 loại virus gây bệnh nguy hiểm nhất thế giới - 6

Biểu hiện lâm sàng của bệnh chủ yếu là trạng thái kích thích tâm thần vận động hoặc một hội chứng liệt kiểu Landry. Khi phát bệnh, tử vong là 100%.

Theo Tổ chức y tế thế giới, hàng năm thế giới có 100.000 người chết vì bệnh dại, chủ yếu ở Châu Phi, Châu á. Có khoảng 4 triệu người phải điều trị phơi nhiễm dại mỗi năm.

7. Virus Tây sông Nile

Virus Tây sông Nile, lần đầu tiên được phát hiện tại Uganda năm 1937, là căn bệnh lây lan chủ yếu do muỗi nhiễm bệnh truyền sang người, dịch bệnh thường xảy ra vào mùa Hè với đỉnh điểm là khoảng giữa tháng Tám.

10 loại virus gây bệnh nguy hiểm nhất thế giới - 7

Virus này gây ra các triệu chứng như sốt cao, đau đầu, khó thở... Nặng hơn, virus này sẽ làm sưng não và gây tổn thương tủy sống của bệnh nhân, hủy hoại hệ thần kinh, khiến người bệnh tử vong nhanh chóng nếu không được điều trị kịp thời.

8. Virus Sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là một hiểm họa thường trực. Nếu lên kế hoạch đi nghỉ mát ở vùng nhiệt đới, bạn cần nắm rõ các thông tin về bệnh sốt xuất huyết. Bệnh truyền nhiễm do muỗi và tấn công khoảng 50 - 100 triệu người  mỗi năm tại các điểm du lịch được ưa thích như Ấn Độ và Thái Lan.

10 loại virus gây bệnh nguy hiểm nhất thế giới - 8

Vấn đề còn nghiêm trọng hơn đối với 2 triệu người dân đang sống trong khu vực chịu sự đe dọa của sốt xuất huyết.

9. Virus cúm A

Virus cúm A gây cúm ở gia cầm và một số động vật có vú. Có hai loại chính của dòng gây bệnh cúm: cúm gia cầm và cúm lợn, các chủng H5N1, H7N9 và H1N1có độc lực cao.

10 loại virus gây bệnh nguy hiểm nhất thế giới - 9

10. Sốt vàng da

Bệnh sốt vàng do virut sốt vàng (Yellow Fever Virus) gây ra, gặp chủ yếu ở châư Phi và Nam Mỹ. Virut sốt vàng thuộc nhóm virut Arbo, họ Flaviviridae, giống Flavivirus.

10 loại virus gây bệnh nguy hiểm nhất thế giới - 10

Bệnh nhân có các triệu chứng bao gồm sốt, ớn lạnh, đau nhức bắp thịt (đặc biệt là ở phía sau) và nhức đầu trong vòng 3-5 ngày sau khi nhiễm. Y văn thế giới đã ghi nhận có tới 300.000 người chết vì căn bệnh này trong thế kỷ 19.

Hà Anh (China.org)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot