10 năm nữa chưa chắc có thuốc chữa ung thư “made in Việt Nam”

Ngày 28/05/2016 10:04 AM (GMT+7)

Từ việc bào chế và thử nghiệm trên chuột cho đến ứng dụng trong điều trị cho bệnh nhân phải trải qua một giai đoạn dài, có thể là 10 hoặc 15 năm.

Lâu nay, các nhà khoa học khi nói về phương pháp điều trị ung thư chủ yếu đưa ra những phương pháp “kinh điển” bấy lâu nay như: phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và phương pháp điều trị đích là cụm từ mới được sử dụng trong những năm gần đây. Riêng về thuốc điều trị ung thư, ở Việt Nam cho đến nay mới chỉ nghe đến những lời quảng cáo của các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị, nhưng thực tế việc hỗ trợ thì chẳng được là bao.

Tuy nhiên, những ngày gần đây thông tin Việt Nam bào chế thành công thuốc điều trị ung thư chỉ tiêu diệt những tế bào ác tính khiến không ít người bệnh mắc ung thư vui mừng, được biết đây là công trình được nhóm nghiên cứu của trường Đại học Dược Hà Nội tiến hành.

Được biết, thuốc này điều chế từ thuốc chữa ung thư hướng đích là liposome doxorubicin và đã thành công khi thử nghiệm trên chuột được gắn tế bào ung thư người. Hiện nghiên cứu này đã được gửi lên Bộ Y tế.

10 năm nữa chưa chắc có thuốc chữa ung thư “made in Việt Nam” - 1

PGS Hoàng Chính Đại chia sẻ tại buổi hội thảo Hơi thở của cuộc sống - Vì một thế giới không khói thuốc.

Trước những thông tin trên, trao đổi với phóng viên PGS.TS.BS Lê Chính Đại – Phó giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, ông chưa nắm được thông tin về loại thuốc điều trị ung thư “made in Việt Nam” này.

“Hiện nay trên thế giới đã có nhiều nghiên cứu và sản xuất nhiều loại thuốc điều trị đích nhằm tiêu diệt các tế bào ác tính của ung thư và việc nghiên cứu những loại thuốc này vẫn đang được các nhà khoa học tiến hành và liên tục nghiên cứu để có những sản phẩm tốt nhất. Chung xu thế đó, việc Việt Nam nghiên cứu bào chế thuốc điều trị ung thư là việc đáng khích lệ. Tuy nhiên, về loại thuốc vừa được bào chế thành công ở Việt Nam thì tôi chưa được nghe”, PGS Đại cho biết.

Khi phóng viên cung cấp một số thông tin về loại thuốc được nhóm nghiên cứu của trường Đại học Dược Hà Nội vừa tiến hành, PGS Đại cho biết, liposome doxorubicin thực chất đã được sử dụng trong điều trị ung thư và đây là thuốc không có gì xa lạ.

“Từ việc bào chế và tiến hành thử nghiệm trên chuột, cho đến việc sử dụng trong điều trị bệnh nhân ung thư phải mất một quá trình rất dài có thể là 10 năm, 15 năm vì còn qua nhiều giai đoạn thử nghiệm trên người. Tuy nhiên, trên thế giới việc nghiên cứu các loại thuốc mới để điều trị ung thư đang diễn ra từng ngày, từng giờ thì việc 10 năm nữa mới đưa vào sử dụng, tôi e lúc đó lại thành lạc hậu so với thế giới”, PGS Đại nói.

PGS Đại cho biết, để phòng và điều trị ung thư một cách hiệu quả người dân cần phải đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, nhằm phát hiện và điều trị ung thư sớm thì việc ngăn chặn cũng như chữa khỏi ung thư mới đạt hiệu quả cao.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh ung thư