10 sự thật gây sốc về giáo dục ở Hàn Quốc

Ngày 04/09/2015 00:09 AM (GMT+7)

Một giáo viên người nước ngoài đang giảng dạy tại một trường tiểu học công lập đã nêu lên 10 điều đặc biệt của nền giáo dục ở Hàn Quốc.

1. Học sinh trung học Hàn Quốc học 16 tiếng mỗi ngày

Bình thường, học sinh trung học ở Hàn Quốc sẽ học trên lớp từ khoảng 8h sáng đến 9h30 hoặc 10h tối. Đối với các học sinh có lực học trung bình, chúng sẽ phải học nhiều hơn thế với mục tiêu vào được cổng trường đại học.

Kỳ thi đại học hàng năm ở Hàn Quốc có tính cạnh tranh rất cao. Kết quả là, ngoài giờ học chính khóa ở tường, nhiều học sinh sẽ đến học tiếp tại một Hagwon để đẩy nhanh tiến độ học tập. 

Thuật ngữ Hagwon vô cùng phổ biến ở Hàn Quốc. Đó là một chương trình học tập ngoài thời gian biểu chính khóa, được tổ chức giống như một nhà trường tư thục. Các Hagwon sẽ giúp học sinh ôn luyện và nâng cao kiến thức đặc biệt là môn ngoại ngữ (tiếng Anh).

Thông thường, các Hagwon hoạt động như những cơ sở kinh doanh. Tại một phòng học, hết giờ cho lớp này sẽ có ngay một lớp khác. Họ rèn cho học sinh những kỹ năng cần thiết để bước vào những kỳ thi. Có lẽ đối với học sinh, đây là một xã hội dành cho chúng và là nơi để chúng gặp gỡ bạn bè.

Hầu hết học sinh chỉ trở về nhà vào lúc nửa đêm. Do vậy, bữa tối được phục vụ ngay tại trường học.

10 sự thật gây sốc về giáo dục ở Hàn Quốc - 1

Quang cảnh một lớp học Hangwon (Ảnh: travel.cnn.com)

Đối với học sinh cấp 2, tình hình có vẻ đỡ căng thẳng hơn. Các lớp học chính khóa kết thúc vào khoảng 4h chiều. Tuy nhiên, thay vì trở về nhà hầu hết học sinh cũng sẽ tham gia một lớp học Hagwon ngay sau đó.

2. Đến trường vào ngày thứ 7

Nếu bạn cho rằng học sinh Hàn Quốc có những ngày nghỉ cuối tuần để giải trí thì bạn hãy suy nghĩ lại. Mặc dù cả học sinh và giáo viên đều không muốn nhưng lịch học chính khóa bắt đầu từ thứ 2 cho đến hết thứ 7. Tuy nhiên, từ năm 2010, lịch học đã thay đổi và có phần nới lỏng hơn. Hiện tại, hệ thống trường công lập của Hàn Quốc sẽ có hai ngày nghỉ thứ 7 mỗi tháng.

3. Sự tôn trọng giáo viên

Ở Hàn Quốc, mọi người nói rằng “Giáo viên được đề cao như là Chúa trời”.

Mức lương của giáo viên không phải là cao nhất trong các ngành nghề, nhưng nghề giáo có một vị trí quan trọng và nhận được sự tôn trọng của toàn xã hội. Hàn Quốc nhấn mạnh giáo dục sẽ mang đến sức mạnh cho quốc gia. Giáo viên là những trụ cột trong nền giáo dục đó. Tuổi nghỉ hưu của giáo viên là 65 tuổi. Những giáo viên có thâm niên được hưởng mức lương cao hơn. Các chế độ đãi ngộ về thời gian làm việc, các kỳ nghỉ cũng được cho là tốt hơn so với những người làm công việc văn phòng khác.

4. Chuyên nghiệp trong dạy học

Giáo viên phải làm các bài giảng bằng Powerpoint và lưu chúng vào USB để phục vụ công việc giảng dạy.

Bên cạnh đó, việc giáo viên ăn mặc một cách chuyên nghiệp và giản dị được khuyến khích ở Hàn Quốc mặc dù đây là một đất nước nổi tiếng với thiết kế và thời trang. Tuy nhiên, một bộ comple đẹp với áo khoác là một phương án tốt. Khi mặc như vậy, trông giáo viên sẽ có vẻ đáng kính hơn khi giảng dạy.

10 sự thật gây sốc về giáo dục ở Hàn Quốc - 2

Một phòng học được trang bị thiết bị dạy học công nghệ cao

Các phòng học luôn đi kèm với một máy tính kết nối với một hệ thống máy chiếu hoặc một màn hình phẳng LCD cỡ lớn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tất cả các giáo viên đều thành thạo sử dụng đồ công nghệ cao.

5. Luân chuyển giáo viên, hiệu trưởng với chu kỳ 5 năm

Các giáo viên sẽ chuyển sang trường mới sau mỗi 5 năm. Nó không phụ thuộc vào việc bạn có yêu thích nơi đó hay không.

Sau mỗi nhiệm kỳ kéo dài 5 năm, các giáo viên, phó hiệu trưởng và hiệu trưởng đều phải chuyển sang trường mới thông qua một hệ thống lựa chọn ngẫu nhiên như chơi xổ số. Như vậy, hàng năm, các trường đều có một số giáo viên mới.

Hệ thống này được tạo ra để cung cấp cho mỗi giáo viên một cơ hội công bằng được làm việc tại các trường tốt và các trường kém hơn. Tất cả các cán bộ giảng dạy đều là đối tượng của một hệ thống đánh giá chất lượng. Các giáo viên sẽ nhận được những điểm số khác nhau trong các kỳ thi mà họ bắt buộc phải tham gia. Việc giáo viên tham dự những hội thảo giáo dục và giúp trường họ đang giảng dạy đạt thứ hạng cao trong các trường cùng quận, huyện sẽ giúp họ có những điểm thưởng.

10 sự thật gây sốc về giáo dục ở Hàn Quốc - 3

Tất cả giáo viên đều được luân chuyển sau chu kỳ 5 năm

6. Nhập vai trong các trò chơi với phong cách Hollywood

Một số trường có công nghệ màn hình màu xanh (phòng tạo ra môi trường ảo mô phỏng những hoạt cảnh trong thực tế) và/hoặc các phòng chức năng để giúp trẻ em học hỏi trong các tình huống như ngoài đời thực.

Ví dụ trong hoạt cảnh về một nhà máy học sinh sẽ nhìn thấy những lối đi, giá để đồ và một dây chuyền sản xuất. Ở một tình huống khác, giáo viên mặc một bộ quần áo và đội mũ cảnh sát để nhập vai điều khiển giao thông. Một hoạt cảnh bệnh viện với đầy đủ biểu đồ đo mắt, ống nghe, máy đo chiều cao, cân nặng , bàn khám, xe lăn và áo khoác phòng thí nghiệm của bác sĩ.

10 sự thật gây sốc về giáo dục ở Hàn Quốc - 4

Một phòng với công nghệ màn hình xanh để tạo các hoạt cảnh

10 sự thật gây sốc về giáo dục ở Hàn Quốc - 5

Học sinh hào hứng với việc nhập vai trong các hoạt cảnh

7. “Nhục hình” vẫn tồn tại

Trong khi ở Mỹ, việc áp dụng các hình phạt đối với trẻ em sẽ dẫn đến những vụ kiện tụng của phụ huynh, thì trong hệ thống giáo dục của Hàn Quốc cha mẹ học sinh ít khi có ý kiến với những hình thức kỷ luật học sinh tại trường học. Một số hình phạt nghiêm khắc trước đây vẫn áp dụng thì nay đã bị cấm. Tuy nhiên nó vẫn âm thầm diễn ra ở một số trường mà không ai có ý kiến. Tại một số trường còn có một chiếc gậy kỷ luật mà mọi người gọi là “cây đũa thần”. Thông thường, các giáo viên nam sẽ là người thi hành việc phạt học sinh bằng chiếc gậy này.

10 sự thật gây sốc về giáo dục ở Hàn Quốc - 6

Hnh phạt học sinh phải giơ tay trước mặt trong một khoảng thời gian

8. Một số học sinh Hàn Quốc có tên “tiếng Anh”

Người Hàn Quốc thường rất tự hào với tên tiếng Anh của họ: Alice, Lola hay Angelina ... Một số cái tên chỉ làm cho bạn muốn phì cười nhưng phải cố nén vì phép lịch sự. Bởi vì những cái tên đó như giống tên các nhân vật trong “đóng kịch nhập vai”. Nhưng mọi người đã bao giờ tự hỏi, từ khi nào người Hàn Quốc có những cái tên tiếng Anh đó? Có thể các giáo viên tiếng Anh nước ngoài đã đặt cho họ.

Ngoài ra, một số chương trình chính khóa và các Hagwon dạy tiếng Anh đã đề nghị học sinh được đặt tên tiếng Anh để giúp việc tưởng tượng tốt hơn trong khi học. Họ thường có 1 danh sách ít nhất từ 25-100 tên tiếng Anh cho trẻ em lựa chọn. Vì vậy, nếu bạn có một học sinh nào đứng lên và tự giới thiệu mình là “Robocop” thì bạn có thể hình dung được những gì đã xảy ra.

9. Học sinh chịu trách nhiệm về sự sạch sẽ của trường

Hệ thống giáo dục Hàn Quốc dạy học sinh phải chịu trách nhiệm giữ gìn cảnh quan sạch đẹp của nhà trường. Vào đầu buổi sáng các học sinh sẽ phải dọn dẹp và làm sạch hành lang, phòng học, cầu thang và những thùng rác trên sân trường. Trong khi những người lao công sẽ làm những công việc vất vả hơn chẳng hạn như làm sạch phòng tắm, nhà vệ sinh công cộng.

10. Bỏ giày khi vào lớp

Cũng giống như truyền thống ở một số nước châu Á khác, người Hàn Quốc cho rằng đi giầy vào trong nhà là rất bẩn. Do vậy họ bỏ giầy ở ngoài và chỉ mang dép dành riêng để đi trong nhà. Ở trường học, mọi chuyện diễn ra đúng như vậy. Các giáo viên, nhân viên và học sinh đều phải bỏ giầy bên ngoài để đi một đôi dép lê trong nhà.

10 sự thật gây sốc về giáo dục ở Hàn Quốc - 7

Giầy cần phải để bên ngoài phòng học

Hoàng Nam (GrrrlTraveler)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự