2 BV được phép xác định lại giới tính

Ngày 12/06/2013 09:41 AM (GMT+7)

Bộ Y tế vừa công bố BV Nhi Trung ương (Hà Nội) là đơn vị thứ 2, sau BV Nhi đồng 2 (TPHCM) đủ điều kiện xác định lại giới tính.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến vừa có văn bản công nhận Bệnh viện Nhi T.Ư là cơ sở y tế thứ hai ở VN (sau Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM) đủ điều kiện can thiệp y tế để xác định lại giới tính. Quyết định này có giá trị trong vòng năm năm kể từ tháng 6-2013.

Từ năm 2008, Chính phủ đã có nghị định về xác định lại giới tính. Đến năm 2010, Bộ Y tế đã ban nghị định và thông tư hướng dẫn thực hiện. Từ đó đến nay vẫn chưa có cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nào đề nghị Sở Y tế hoặc Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện để xác định lại giới tính. Chính vì thế,  theo Bộ Y tế, hiện có hàng trăm người VN có bất thường về giới tính đã ra nước ngoài phẫu thuật chuyển đổi giới tính. Tuy nhiên do tại VN trước năm 2013 chưa có cơ sở y tế nào đủ điều kiện can thiệp y tế hoặc chứng nhận người có nhu cầu chuyển giới có bất thường về giới tính, nên người đã chuyển giới gặp nhiều khó khăn về quyền nhân thân.

Năm ngoái, dư luận từng xôn xao về trường hợp cô giáo Quỳnh Trâm bị cơ quan chức năng thu hồi giấy xác định lại giới tính. Lý do mà cơ quan chức năng thu hồi là giấy xác định lại giới tính được cấp bởi một cơ sở không đủ thẩm quyền.  Nhận thấy việc xác định lại giới tính là nguyện vọng chính đáng của một bộ phận công dân nên sau sự việc cô giáo Quỳnh Trâm, Bộ Y tế đã chỉ định một số bệnh viện củng cố trang thiết bị, nhân lực để thực hiện việc xác định lại giới tính.

Theo đó, những người có những người có khuyết tật bẩm sinh về giới tính hoặc giới tính chưa định hình chính xác thì được phép xác định lại giới tính có thể đến BV Nhi Trung ương (Hà Nội) và BV Nhi đồng 2 (TPHCM) để xác định lại giới tính.  Người có khuyết tật bẩm sinh về giới tính là những bất thường ở bộ phận sinh dục của một người ngay từ khi mới sinh ra, biểu hiện ở một trong các dạng như: nữ lưỡng giới giả nam, nam lưỡng giới giả nữ hoặc lưỡng giới thật. Giới tính chưa được xác định là những trường hợp chưa thể phân biệt được một người là nam hay nữ xét về cả bộ phận sinh dục và nhiễm sắc thể giới tính. Hiện pháp luật Việt Nam vẫn nghiêm cấm việc can thiệp y học chuyển đổi giới tính với người đã hoàn thiện về giới tính.

Theo Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan