2 trẻ suýt chết vì hóc găng tay cao su, hạt ngô

Ngày 13/11/2013 15:48 PM (GMT+7)

Chỉ vì bất cẩn người lớn đã để cho trẻ ngậm găng tay cao su và hạt ngô khiến 2 trẻ suýt chết vì hóc dị vật.

Liên tiếp mấy ngày qua, Khoa Cấp cứu và Chống độc, bệnh viện Nhi Trung ương đã cứu sống kịp thời hai cháu bé bị dị vật vào đường thở. Điều đáng nói là cả hai trường hợp đều có nguyên nhân từ sự bất cẩn của người trông giữ trẻ.

Trường hợp thứ nhất là cháu Đào Phương A, 2 tuổi, ở Bắc Ninh, được đưa đến bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu trong tình trạng li bì, suy hô hấp do có dị vật trong đường thở.

Mẹ cháu A. cho biết, khoảng 21h ngày 8/11, trẻ được mẹ tra thuốc nhỏ mắt, trên tay trẻ cầm găng ngón tay cao su và nắp lọ thuốc nhỏ mắt để chơi. Đang quấy khóc, đột nhiên trẻ xuất hiện nấc, tím tái tăng dần. Gia đình vội đưa cháu vào bệnh viện tại địa phương, tại đây, các bác sĩ đã tiến hành ép tim, tiêm Adrenalin, đặt nội khí quản và chuyển lên bệnh viện Nhi Trung ương.

Sau khi chụp X-Quang và làm các xét nghiệm cần thiết, trẻ được các bác sĩ bệnh viện Nhi Trung ương nội soi phế quản, gắp ra được dị vật là mảnh găng tay cao su kích thước 5 x 1.5 cm, trong lòng khí phế quản còn dịch nhầy đặc, niêm mạc phế quản xung huyết.

2 trẻ suýt chết vì hóc găng tay cao su, hạt ngô - 1

Mảnh găng tay cao su sau khi được các bác sĩ gắp ra khỏi phế quản của bé 2 tuổi

Trường hợp thứ hai cháu Lê Minh N, nam, 13 tháng tuổi, được bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc chuyển lên trong tình trạng quấy khóc, thở ậm ạch, sưng vùng đỉnh đầu do ngã ngửa đập đầu xuống đất khi chơi tại nhà. Trẻ được chẩn đoán chấn thương sọ não, viêm phế quản phổi và nghi ngờ có dị vật ở trong đường thở.

Sau khi hỏi kỹ tiền sử của cháu, gia đình cho biết trước khi ngã cháu có ngậm hạt ngô trong miệng. Qua đó các bác sĩ nghĩ rất có thể do ngã, cháu khóc đột ngột, dẫn đến hạt ngô bị chui vào phế quản.

Kíp nội soi hô hấp nhanh chóng được huy động, các bác sĩ đã gắp ra được hạt ngô nằm trong phế quản cháu N.

2 trẻ suýt chết vì hóc găng tay cao su, hạt ngô - 2

    Hạt ngô đã chui tọt vào phế quản cháu N lúc nào mà gia đình không hề hay biết

Rất may do được cấp cứu kịp thời, hiện sức khỏe của 2 bé A và N đều đã phục hồi, không để lại biến chứng và đã được xuất viện.

Theo các bác sĩ khuyến cáo, những trường hợp trẻ hóc dị vật như trên không phải hiếm gặp. Trẻ nhỏ đang ở độ tuổi hiếu động, thích khám phá nên cái gì bé cũng có thể cho vào miệng. Chính vì thế nguy cơ bị hóc dị vật là rất lớn, nếu người lớn chỉ cần một chút lơ là, bất cẩn.

Để tránh biến chứng và hậu quả đáng tiếc cho trẻ khi học dị vật, các bác sĩ khuyến cáo người lớn cần phải nhanh chóng xử trí  để tránh ngạt thở. Nếu bé nói được, khóc phải đưa ngay trẻ đến bệnh viện để được khám và gắp dị vật ra. Nếu trẻ khó thở nặng, tím tái, vật vã, hôn mê, thực hiện ngay thao tác vỗ lưng ấn ngực để bé không bị ngạt thở. Trẻ lớn thì làm thủ thuật Heimlich (từ phía sau ôm ngang ngực ấn mạnh để tống dị vật ra ngoài), sau đó đưa đến bệnh viện gần nhất.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan