23 ca tử vong, Philippines công bố dịch sởi

Ngày 17/04/2014 11:35 AM (GMT+7)

Bộ Y tế Philippines đã công bố dịch sởi trên toàn quốc trong bối cảnh dịch sởi bùng phát tại một số khu vực ở Manila - vùng đô thị đông dân nhất tại Philippines khiến 23 người tử vong.

Sự bùng phát dịch sởi là một trong những thách thức lớn mà chính phủ Philippines phải đối mặt sau thảm họa siêu bão Haiyan hồi tháng 11/2013. Bộ trưởng Y tế Philippines (DOH), ông Enrique Ona cho biết, các nhân viên y tế ở thu đô Manila đã được huy động tham gia chiến dịch tiêm chủng lớn cho trẻ em nước này nhằm ngăn chặn virut sởi lây lan.

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ và Giám sát sức khỏe cộng đồng Philippines, dịch sởi bùng phát mạnh từ đầu tháng Một đến ngày 15/2 với 3.400 ca mắc bệnh trong đó có 23 trường hợp đã tử vong. Cơ quan này cũng báo cáo rằng chỉ trong 45 ngày dịch bệnh đã lan rộng ra và có tới 15,683 trường hợp khác nghi nhiễm sởi.

Bác sĩ Eric Tayag, phát ngôn viên Bộ Y tế Philippines cho biết, ngay sau đó, Philippines đã chính thức công bố dịch sởi toàn quốc. Tổ chức y tế thế giới và bộ y tế nước này đang làm việc hết mình để ngăn dịch bệnh bùng phát, kể cả tiến hành các chiến dịch tiêm vaccine.

23 ca tử vong, Philippines công bố dịch sởi - 1

Công tác tiêm phòng sởi ở Philippines đang được đẩy mạnh

Năm ngoái, dịch sởi cũng đã bùng phát tại Philippines với 1.217 ca nhiễm tại quốc đảo này, 21 ca tử vong do các biến chứng như viêm phổi do virus gây ra.

Sởi là căn bệnh lây lan do virus với các triệu chứng bị cúm như chảy nước mũi, ho và sốt. Sởi có thể lây qua đường hô hấp và sẽ lây lan rất nhanh nếu không được chữa trị và ngăn chặn kịp thời. Căn bệnh này đặc biệt nghiêm trọng ở trẻ nhỏ và một số người lớn có hệ miễn dịch kém. Các biến chứng từ sởi cho thấy 20% bệnh nhân có thể bị viêm phổi, câm điếc hoặc viêm não.

Cách duy nhất để ngăn chặn virus sởi là tiêm phòng vaccine, các nhân viên y tế Philippines cho biết lý do dẫn đến sự bùng phát dịch ở nước này là vì các đợt tiêm phòng trước đây không được triển khai tới tất cả mọi người.

“Ví dụ như chúng ta có 2 triệu trẻ em cần tiêm vaccine hàng năm, 90% được tiêm như vậy còn 10% chưa được tiêm và trong vòng 5 năm, 1 triệu người không được tiêm phòng sởi”, ông Tayag nói.

“Thủ đô Manila hiện đang được đặt vào tình trạng báo động vì đây là nơi thường xuyên có người di chuyển đến. Virus sởi có thể lây lan nhanh hơn các virus khác. Nếu một người nhiễm cúm có thể lây cho 3 người khác thì một ca sởi có thể lây tới 18 người trước khi bị sốt phát ban", ông nói thêm.

Dịch sởi ở Phillippines đã trở thành chủ đề nóng tại một số nước như Singapore, Úc, Canada, New Zealand, Anh và Mỹ khi người dân những nước này đến du lịch ở Phillippines vào đợt dịch sởi bùng phát. Vào ngày 5/4 vừa qua, Bộ y tế Singapore xác nhận đã có 80 người ở nước này mắc sởi, trong số đó có 23 người đã có thời gian tới Phillippines trong thời gian bùng phát dịch sởi ở một số nơi thuộc Manila và Pampanga hồi tháng 1.

23 ca tử vong, Philippines công bố dịch sởi - 2

Bộ Y tế Sing (MOH) cho hay, trong số 49 ca còn lại, 1 nửa là trẻ em không được tiêm phòng. Bộ Y tế yêu cầu các gia đình có con nhỏ phải khẩn trương đưa con đi tiêm phòng sởi.

Bộ cũng cho biết vaccine MMR cho sởi, quai bị và rubella được đưa vào chương trình tiêm phòng cho trẻ em toàn quốc. Bởi vậy các bậc cha mẹ hãy đảm bảo rằng con mình đã tiêm đủ 2 liều vacxin này đúng hạn, với mũi đầu tiên khi trẻ được 12 tháng và mũi thứ hai lúc 15 hoặc 18 tháng.

Những người đã từng đi tới Phillippines, ngay cả người Phillippines sống ở Singapore vừa về thăm nhà trong thời gian bùng phát dịch bệnh cũng phải tiêm vaccine, nếu như họ chưa được tiêm phòng sởi hoặc chưa từng bị sởi trước đây.

Bộ y tế Sing cũng thông báo thêm rằng hầu hết người Singapore đã được tiêm phòng vaccine vì thế nguy cơ bùng phát ở đây là rất thấp.

Xem thêm thông tin về dịch sởi đang bùng phát:

Thêm 2 trẻ tử vong vì sởi trong ngày 16/4

Dẫn đầu số ca tử vong, HN không công bố dịch sởi

'Con số trẻ tử vong vì sởi quá đau đớn'

Giá hạt mùi tăng gấp 3 lần vì bệnh sởi

'Ngại' tiêm phòng cho con khiến dịch sởi lây lan

Hà Anh (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch sởi bùng phát