3.000 hộp sữa Similac nghi nhiễm khuẩn chưa thu hồi

Ngày 06/08/2013 06:13 AM (GMT+7)

Ngay sau khi thông tin sữa Similac GainPlus Eye-Q cho trẻ nhỏ 1 – 3 tuổi do Fonttera (New Zealand) sản xuất bị nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinums, trong ngày 5.8, cục An toàn thực phẩm (bộ Y tế) đã đi kiểm tra thị trường sữa tại Hà Nội.

Chiều 5.8, cục trưởng cục An toàn thực phẩm bộ Y tế Trần Quang Trung cho biết, trong vòng 36 giờ qua, công ty Abbott đã thu hồi được trên 10.000 thùng thức ăn công thức cho trẻ 1-3 tuổi Similac GainPlus Eye-Q và hiện nay còn gần 3.000 thùng công ty đang tiếp tục thu hồi.

Cùng ngày, cục An toàn thực phẩm đã tiến hành kiểm tra đột xuất một số cửa hàng sữa tại Hà Nội về việc thu hồi thức ăn công thức cho trẻ 1-3 tuổi Similac GainPlus Eye-Q loại hộp 400g và 900g của Abbott. Mục đích của cuộc kiểm tra đột xuất này nhằm thẩm định xem việc công ty Abbott đã phát ra thông báo thu hồi và việc thu hồi có được thực hiện thực hay không.

3.000 hộp sữa Similac nghi nhiễm khuẩn chưa thu hồi - 1

Cục An toàn thực phẩm kiểm tra thị trường sữa tại Hà Nội ngày 5.8

Lực lượng chức năng đã kiểm tra ba cửa hàng chuyên bán các sữa và các sản phẩm dinh dưỡng tại Hà Nội gồm: cửa hàng Toàn Thịnh (126 Hàng Buồm), cửa hàng Đức Dũng (120 Hàng Buồm) và cửa hàng tự chọn Nghi Nga (184 Tây Sơn).

Các cửa hàng cho biết đã tiến hành thu hồi sữa. Tại cửa hàng Toàn Thịnh đã thu hồi 48 hộp, trong đó có 24 hộp lớn và 24 hộp nhỏ. Tại cửa hàng tự chọn Nghi Nga cũng đang tiến hành thu hồi.

Theo ông Trần Quang Trung, cục đang triển khai rất nhiều biện pháp, trước mắt yêu cầu tất cả những công ty nhập sữa, sản xuất sữa và các chế phẩm về sữa phải báo cáo về cục nguyên liệu, cũng như sản phẩm nhập từ New Zealand, đặc biệt sản phẩm của Fonterra. Đối với cơ quan chức năng nhà nước, cục yêu cầu tăng cường kiểm tra các loại vi khuẩn Clostridium Botulinum đã bị nhiễm ở New Zealand khi về đến Việt Nam. Đối với các công ty, cục yêu cầu phải khẩn trương thu hồi và báo cáo về cục.

“Đặc biệt, với những sản phẩm thu hồi trên, cục An toàn Thực phẩm đã chỉ đạo viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia tiến hành lấy mẫu kiểm tra và sẽ có kết quả trong vài ngày tới” ông Trung nói.

Đối với người tiêu dùng, ông Trung khuyến cáo người dân phải xem kỹ số lô ở dưới đáy hộp để so sánh với số của 11 lô đã bị thu hồi. Trong trường hợp một số sản phẩm của các lô bị thu hồi ấy đã dùng rồi, thì người dân phải theo dõi sức khỏe xem trẻ có bị ỉa chảy, có nôn hay không để đưa đến các cơ sở y tế kịp thời. Bởi vi khuẩn có trong sản phẩm trên gây ra ỉa chảy, nặng hơn có thể gây ra liệt cơ.

Thu hồi sữa Dumex Gold

Ngày 5.8, cục An toàn thực phẩm bộ Y tế cho biết, đã nhận được báo cáo của công ty TNHH Danone Việt Nam về việc lô hàng có nguy cơ nhiễm vi khuẩn Clostrium Botulinum từ Fonterra - New Zealand. Theo đó, sau khi phát hiện một lô hàng duy nhất có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn Clostrium Botulinum là thực phẩm công thức dinh dưỡng Dumex Gold bước 2 cho trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi loại 800g với số lô 300513R1 sản xuất ngày 30.5.2013 bởi công ty Danone Dumex (Malaysia) SDN. BHD, công ty TNHH Danone Việt Nam đã tiến hành ngay việc dừng lưu thông và thu hồi sản phẩm. Số lượng sản phẩm nhập khẩu là 615 thùng (12 hộp/thùng), trong số đó có khoảng 190 hộp đã được bán ra thị trường. Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu công ty TNHH Danone Việt Nam dừng lưu thông và khẩn trương tiến hành thu hồi sản phẩm trên.

Cũng trong ngày 5.8, cục An toàn thực phẩm đã có hướng dẫn người dân về việc nhiễm phòng chống ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Clostridium botulinum. Theo đó, vi khuẩn Clostridium botulinum có khả năng sống sót cao, nha bào của chúng (tồn tại trong đất, phân, bùn, trên động vật, hải sản, đồ hộp... nhiều tháng) có thể sống trong đồ hộp đã mở, thịt, cá hun khói ... nhiều tuần. Trong điều kiện bảo quản lạnh và có môi trường kiềm thì vi khuẩn có thể sinh ra nhiều độc tố.

Vi khuẩn bị diệt ở 60độC trong 30 phút và có thể diệt bằng các hóa chất khử trùng thông dụng. Để khử độc tố cần đun sôi 100 độ C ít nhất 15 phút; để diệt nha bào cần đun ở 100 độ C ít nhất 1h, hoặc hơi nước nóng ở áp lực cao hay sấy khô trên 160độC ít nhất trong 30 phút. Biểu hiện nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum: hội chứng viêm dạ dày – ruột cấp tính, nhiễm độc thần kinh có liệt mềm, diễn biến nhanh và có thể tử vong.

Theo Lệ Hà
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan