8 giờ “cân não” cứu sống nữ bệnh nhân nhiễm HIV, bị lóc động mạch chủ

Ngày 18/05/2017 20:14 PM (GMT+7)

Sau 8 giờ đồng hồ phẫu thuật, nữ bệnh nhân 42 tuổi bị lóc động mạch chủ tuýp A đã được cứu sống. Hiện bệnh nhân đang được chăm sóc tại Bệnh viện Việt Đức.

Ngày 18/5, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước – Trưởng khoa Phẫu thuât Tim mạch – Lồng ngực (Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức) cho biết, các bác sĩ tại khoa vừa phẫu thuật thành công bệnh nhân bị lóc động mạch chủ tuýp A. Đáng nói là bệnh nhân này đang mang trong người căn bệnh HIV.

“Đây là lần đầu tiên ở Bệnh viện Việt Đức, cũng như tại Việt Nam, thực hiện phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nhiễm HIV, bị lóc động mạch chủ tuýp A”, PGS Ước chia sẻ.

Bệnh nhân may mắn được cứu sống là một người phụ nữ 42 tuổi, quê ở Hải Phòng. Cô được phát hiện nhiễm HIV từ năm 2000, đến năm 2005 được điều trị thuốc kháng virus (ARV) và cho đến nay sức khỏe vẫn ổn định, chưa chuyển sang gia đoạn AIDS.

Trả lời câu hỏi về việc, phẫu thuật cho bệnh nhân bị HIV, các bác sĩ có bị áp lực về tâm lý hay không, PGS Ước cho biết những bệnh nhân bị lóc động mạnh chủ tuýp A, đều đã nguy hiểm đến tính mạng. Với trách nhiệm của người bác sĩ, khi thấy người bệnh nguy kịch thì việc đầu tiên là phải cứu người.

8 giờ “cân não” cứu sống nữ bệnh nhân nhiễm HIV, bị lóc động mạch chủ - 1

Ca phẫu thuật diễn ra trong 8 tiếng

“Có điều những bệnh nhân bị nhiễm HIV nói riêng, hay những bệnh truyền nhiễm khác nói chung, khi thực hiện phẫu thuật các bác sĩ dễ bị phơi nhiễm, vì thế quá trình thực hiện ngoài những quy định chung phải thực hiện thì các bác sĩ phải cẩn trọng hơn rất nhiều.

Ví dụ như việc dùng dao, kéo, kim khâu chẳng hạn, tất cả đều phải cẩn trọng, bởi phẫu thuật tim mạch tiếp xúc rất nhiều với máu người bệnh, nên chỉ cần một sơ xuất nhỏ là có thể bị phơi nhiễm.

Tóm lại để thực hiện ca mổ trên nền những bệnh nhân như thế này, người bác sĩ trước hết phải vượt qua được chính mình”, PGS Ước chia sẻ.

8 giờ “cân não” cứu sống nữ bệnh nhân nhiễm HIV, bị lóc động mạch chủ - 2

Bệnh nhân đã dần hồi phục sau phẫu thuật

Lóc động mạch chủ type A là bệnh lý nặng nguy hiểm tính mạng. Lóc động mạch chủ chỉ gặp với tần suất 3-4 bệnh nhân/100.000 dân/năm. Bệnh nhân lóc động mạch chủ nếu không được điều trị tỉ lệ sống sau 1 năm dưới 10%.

Đối với ca bệnh trên, kíp phẫu thuật đã tiến hành thay van động mạch chủ, cắm lại hai động mạch vành, sửa van hai lá có vòng van. Ca mổ kéo dài suốt 8 giờ đồng hồ.

Sau mổ, bệnh nhân đã được rút ống nội khí quản sau 6 giờ, quá trình hậu phẫu diễn ra thuận lợi. Bệnh nhân đã được chuyển sang Khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn và được điều trị nội khoa sau mổ. Dự kiến bệnh nhân sẽ xuất viện trong tuần tới.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt