Airbus nhận được tín hiệu khẩn từ máy bay EgyptAir bị mất tích ​

Ngày 27/05/2016 20:53 PM (GMT+7)

Hãng hàng không Airbus đã nhận được tín hiệu phát ra từ bộ phát tín hiệu khẩn cấp của máy bay EgyptAir bị mất tích tại biển Địa Trung Hải, hãng truyền thông Ai Cập Al Ahram cho biết.

Theo CNN, bộ phát sóng định vị khẩn cấp của máy bay có thể tự động kích hoạt hoặc được kích hoạt bằng tay và gửi đi tín hiệu cấp cứu. Tín hiệu sóng định vị này khác với các tiếng ping do các hộp đen phát ra.

Khoanh vùng gặp nạn

Những tín hiệu này đã giúp nhóm cứu hộ đa quốc gia thu hẹp đáng kể khu vực tại biển Địa Trung Hải. Theo CNN, khu vực này đã giảm xuống từ tương đương kích cỡ của bang Connecticut xuống chỉ còn một khu vực có bán kính 5 km. Các tín hiệu này có thể giúp các nhóm tìm kiếm xác định được tín hiệu hộp đen dễ dàng hơn.

Trong vài ngày tới, một chiếc tàu hải quân của Pháp sẽ đến khu vực để lặn tìm xác máy bay. Theo BEA, cơ quan điều tra về các vụ tai nạn của Pháp, chiếc tàu có tên La Place đã rời cảng vào hôm 24-5 từ Porto Vecchio và tiến về phía bờ biển Ai Cập.

Ngoài ra, Pháp đang tính đến phương án cử thêm một tàu trang bị robot lặn để tìm kiếm ở các khu vực có độ sâu trên dưới 3 km. BEA cũng là cơ quan hỗ trợ kỹ thuật cho chính quyền Ai Cập trong việc tìm kiếm và cứu hộ dưới biển.

Trong lúc này, một số tàu lặn của Ai Cập và Pháp cũng đã tìm kiếm trong khu vực này trong một nỗ lực nhằm tìm dữ liệu chuyến bay và ghi âm trong buồng lái trước khi pin dự trữ của hộp đen cạn kiệt.

Airbus nhận được tín hiệu khẩn từ máy bay EgyptAir bị mất tích ​ - 1

Mảnh vụn vớt được từ chiếc máy bay gặp nạn tại biển Địa Trung Hải. Nguồn: Mirror

Cho đến nay, một số mảnh vỡ từ máy bay - trong đó có áo phao, đồ dùng cá nhân và vài mảnh vụn từ máy bay - đã được phát hiện và thu giữ. Ngoài ra, nhiều bộ phận nhỏ của thi thể nạn nhân cũng được tìm thấy. Các quan chức Ai Cập đang cố gắng xác định các bộ phận này và khớp với danh tính các nạn nhân và phi hành đoàn.

Công cuộc tìm kiếm các bộ phận quan trọng của máy bay, bao gồm thân máy bay, hộp ghi dữ liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái vẫn đang được tiếp diễn.

"Thời gian đang chống lại công tác cứu hộ" chuyên gia phân tích hàng không Justin Green cho biết. "Nếu họ không tìm thấy hộp đen trong vòng 30 ngày tới, công việc tìm kiếm sẽ khó khăn hơn nhiều vì hộp đen không còn gửi được tín hiệu nào để giúp nhóm cứu hộ nhận ra nó".

Tín hiệu từ thiết bị phát sóng trên máy bay?

Chiếc máy bay được ba máy phát định vị khẩn cấp, một trong số đó nằm ở phần đuôi sẽ ghi nhận các thông tin về chuyến bay. Hiện tại vẫn chưa biết rõ tín hiệu phát ra đến từ thiết bị nằm ở bộ phận nào của máy bay.

Truyền thông Ai Cập cho biết hãng Airbus đã gửi thông tin từ máy bay đến chính quyền Ai Cập; sau đó thông tin này được chuyển tiếp đến các đơn vị tìm kiếm cứu nạn.

Airbus chưa có bình luận gì về tín hiệu này: "Chúng tôi đang hỗ trợ các bên chịu trách nhiệm điều tra và chúng tôi không thể bình luận hay đóng góp cho bất cứ nhận định nào."

Các tín hiệu từ máy phát định vị khẩn cấp có thể được phát hiện bằng vệ tinh. Hiện vẫn chưa rõ Airbus đã nhận được tín hiệu này vào lúc nào, song theoCNN, thông thường hãng sẽ nhận được tín hiệu vào khoảng vài giờ sau khi xảy ra tai nạn chứ không phải vài ngày sau.

Theo MINH TRƯỜNG
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự