Al-Qaeda nhận trách nhiệm vụ thảm sát 12 người ở Paris

Ngày 10/01/2015 14:13 PM (GMT+7)

Al-Qaeda ở Yemen tuyên bố hôm thứ Sáu rằng, họ đã trực tiếp chỉ đạo cuộc tấn công chống lại tạp chí châm biếm Charlie Hebdo của Pháp "để trả thù cho danh dự" của nhà tiên tri Muhammad.

Hãng tin AP dẫn tuyên bố bằng tiếng Anh của một thành viên Al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP): "AQAP trực tiếp chỉ đạo hoạt động này và họ đã chọn mục tiêu một cách cẩn thận để trả thù cho danh dự của đấng tiên tri".

Người đàn ông này cho biết thêm, Pháp đã bị chọn làm mục tiêu "vì vai trò rõ ràng của Pháp trong cuộc chiến chống Hồi giáo và các dân tộc bị áp bức".

Al-Qaeda nhận trách nhiệm vụ thảm sát 12 người ở Paris - 1

2 kẻ khủng bố trong vụ thảm sát 12 người tại văn phòng tạp chí Charlie Hebdo.

Ông cảnh báo rằng, "đụng chạm" tới người Hồi giáo thì hình phạt sẽ rất nặng nề; và các nước phương Tây, trên hết là Mỹ, Anh và Pháp sẽ phải trả giá cho các tội ác của mình.

Ông cho biết, nhóm sẽ tiếp tục triển khai các chính sách của thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahri để tấn công vào các nước phương Tây. Ông cũng trích dẫn lời cảnh báo của cố lãnh đạo al-Qaeda Osama bin Laden (đã bị Mỹ tiêu diệt) về những hậu quả của tội báng bổ và xâm phạm Hồi giáo.

Thành viên cung cấp các thông tin trên yêu cầu được giấu tên.

Al-Qaeda nhận trách nhiệm vụ thảm sát 12 người ở Paris - 2

 Người dân xuống đường lên án vụ khủng bố và ủng hộ tờ tạp chí bị tấn công.

Sau đó, những tuyên bố tương tự bằng tiếng Ả Rập cũng đã được đăng trên tài khoản Twitter của một người được cho là ủng hộ AQAP. Người này cho biết, nhóm đã trì hoãn tuyên bố chính thức của mình về trách nhiệm vì "lý do an ninh".

Trong khi đó, một quan chức an ninh Yemen cho hay: Said Kouachi, một trong những người tham gia vào cuộc thảm sát văn phòng tạp chí Charlie Hebdo ở Paris, đang bị nghi ngờ đã chiến đấu cho AQAP. Một quan chức an ninh cấp cao khác thì cho biết, Kouachi đã ở Yemen cho đến năm 2012.

Cả hai quan chức nói với AP trong điều kiện giấu tên vì cuộc điều tra đang diễn ra, tập trung vào việc Kouachi lưu trú tại Yemen. Một đánh giá từ tình báo Mỹ thì cho rằng, Kouachi đã được huấn luyện để trở về nhà và thực hiện cuộc tấn công.

Nếu thông tin này chính xác thì đây sẽ là lần đầu tiên chi nhánh al-Qaeda tại Yemen thực hiện thành công một hoạt động ở phương Tây sau khi ít nhất hai lần thất bại trước đó.

Trước đó, chi nhánh al-Qaeda của Yemen chỉ đạo một cuộc tấn công vào tháng 12/2009 để đánh bom một máy bay thương mại của Mỹ ở sân bay Detroit nhưng thất bại. Trong năm 2010, nhóm đã cố gắng gửi bom trong các gói hàng tới các mục tiêu ở Hoa Kỳ, nhưng các gói này đã bị chặn lại trên các chuyến bay qua châu Âu và United Arab Emirates.

Theo Ngọc Phạm (AP / Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan