Ám ảnh của người thoát chết trong vụ sập cầu

Ngày 27/02/2014 14:48 PM (GMT+7)

Khi người thân đưa điện thoại cho xem lại video cảnh lật cầu, anh Giàng A Ya xua tay từ chối. Anh bảo, vẫn đang cảm thấy sợ hãi sau những gì đã xảy ra. Sau này khỏi bệnh, đủ bình tĩnh anh sẽ xem.

Sau 4 ngày xảy ra vụ lật cầu, dù đã tỉnh lại nhưng vẻ mặt hoảng sợ vẫn còn in trên khuôn mặt những nạn nhân. Chiều qua, khi người thân đưa điện thoại cho xem lại video cảnh lật cầu, anh Giàng A Ya xua tay từ chối. Anh bảo, vẫn đang cảm thấy sợ hãi sau những gì đã xảy ra. Sau này khỏi bệnh, đủ bình tĩnh anh sẽ xem.

Giàng A Ya là công an huyện, được giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại bản Chu Va 6 và 8. Anh đang nằm điều trị tại khoa ngoại bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu.

Bác sỹ điều trị nói rằng, anh là người đầu tiên được chuyển lên đây. Kiểm tra bước đầu, y bác sỹ phát hiện ngay anh Ya bị vỡ một quả thận. Anh còn bị gẫy cánh tay phải và 3 cái xương sườn. Ya lập tức được đưa lên bàn mổ nếu không sẽ nguy đến tính mạng.

Sau 4 ngày trôi qua, anh vẫn bị ám ảnh cảnh tượng người rơi xuống nằm la liệt dưới suối.

Ám ảnh của người thoát chết trong vụ sập cầu - 1

Giàng A Ya bị vỡ thận, gẫy cánh tay phải và 3 cái xương sườn

Giàng A Ya vốn là bạn của người nằm trong quan tài hôm đó. Nghe tin bạn tử nạn, Ya đến dự đám ma. Khi đó Ya đi trước chiếc quan tài mấy bước. Bỗng anh nghe một tiếng "sầm" rất to. Rồi Ya rơi tự do xuống dưới. Lúc này, trời đất bỗng tối sầm trước mắt. Ya thấy mình đang nằm ngửa, mặt hướng lên, trời đất đang quay cuồng.

Nhìn sang bên phải, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt Giàng A Ya là chiếc quan tài của người bạn xấu số mà anh đang đưa tiễn. Anh cố định thần liếc sang xung quanh thấy nhiều người đang nằm. Trên đầu, trên mặt họ đều máu me bê bết. Người nằm sấp, người nằm ngửa, người bất động, người lồm cồm bò.

Giàng A Ya nhớ duy nhất một người nằm cạnh mình là Vàng A Sủ. Ya thấy anh ta ngồi dậy. Ya cũng chợt có ý muốn ngồi dậy. Cả người Ya đang ngập dưới nước suối.

Anh cố chống tay ngồi dậy nhưng cánh tay đã không còn tuân theo sự điều khiển của mình. Anh thấy cơ thể nặng trĩu. Lấy hết sức bình sinh, Ya chỉ đưa được chiếc đầu cao hơn mặt nước. Anh nghe thấy tiếng kêu la, than khóc vang trời phát ra từ dưới lòng suối.

Ya cũng thấy hoảng sợ và khóc. Anh cũng kêu lên thảm thiết "Cứu tôi với (bằng tiếng Mông)". Anh thấy tuyệt vọng, cơ thể không còn của mình nữa nhưng đầu óc còn khá tỉnh táo. Trôi qua một thời gian khá lâu, anh thấy có 2 người bản xứ túm 2 tay anh kéo lên. Họ cõng anh chạy lên bệnh viện.

Trải qua ca phẫu thuật cắt thận, Ya đang phải nằm bất động và dùng ống thông tiểu. Xương sườn và tay mới chỉ tạm thời được cố định. Đợi vài hôm nữa, các bác sỹ mới tiếp tục xử lý được.

Đến thời điểm này, Ya vẫn chưa biết những ai đã chết trong vụ thảm họa sập cầu. “Bây giờ tôi chỉ muốn được về nhà.” – Giàng A Ya nói.

Trong khi đó, Vàng A Sủ vẫn chẳng nhớ nổi điều gì đã xảy ra. Dù ngồi lên được, nhưng Vàng A Sủ chỉ thấy người mình dưới nước. Dòng nước hòa lẫn với máu biến thành màu đỏ. A Sủ nhìn xung quanh chỉ toàn màu đỏ.

Ám ảnh của người thoát chết trong vụ sập cầu - 2

Nạn nhân Vàng A Sủ  chẳng nhớ nổi điều gì đã xảy ra

Nằm giường bên cạnh, Giang A Khủa tỏ ra là người tỉnh táo nhất. Anh còn rất trẻ. Vợ anh mới sinh con trai đầu lòng đang bế con ngồi bên cạnh giường bệnh. Chị im lặng nhìn chồng chẳng biết nói gì.

Giang A Khủa rơi đúng vũng nước dưới suối, nhưng anh vẫn bị gãy xương sườn. Anh cố lấy hết sức bình sinh, chống tay lết lên một tảng đá bên cạnh. Rồi anh nằm luôn tại đó chờ người đến mang đi.

Ya hay A Sủ cũng như  A Khủa và những người còn sống đều không còn ai nhận ra ai vào lúc đó. Đầu óc họ mụ mị hẳn đi. Sau một lúc, những nạn nhân dưới suối nghe tiếng chân người chạy rầm rập. Từng người được cõng hoặc bế đi.

Ám ảnh của người thoát chết trong vụ sập cầu - 3

Giang A Khủa rơi đúng vũng nước dưới suối,  anh vẫn bị gãy xương sườn

Bác sỹ Nguyễn Cảnh Quang cảm thấy thực sự gặp áp lực khi phải làm 6 ca phẫu thuật liên tục trong một ngày. Hôm đó, bỗng dưng bệnh nhân chuyển lên viện Đa khoa tỉnh liên tục.

Hơn 10 năm làm nghề, đây là lần thứ 3 khoa anh tiếp nhận một lúc nhiều bệnh nhân như thế.  Cách đây ít năm, anh từng tham gia xử lý vài chục nạn nhân vụ lật xe khách.

Nhưng lần này, là lần đầu bác sỹ Quang phải đứng phẫu thuật chính liên tục trong nhiều ca mổ phức tạp như vậy. Đến lúc này, anh mới thực sự thở phào nhẹ nhõm. 10 bệnh nhân do anh trực tiếp điều trị đã ổn định dần sức khỏe.

Theo Cảnh Kiên – Tất Định
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan