Ấm tình Tết ở trại giam lớn nhất miền Tây

Ngày 18/02/2015 08:09 AM (GMT+7)

Trao những phần quà nhỏ cho các phạm nhân không được gia đình đến thăm vào dịp Tết, họ khóc òa khiến cán bộ trại giam cũng phải rưng rưng.

Những ngày cuối năm, ban quản giáo Trại giam Châu Bình (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, thuộc Tổng cục VIII, Bộ Công an) chuẩn bị cho anh em phạm nhân đón Tết. Các nhành mai tứ quý nở, vàng rộ cả một góc sân lớn. Cán bộ cũng như phạm nhân dường như bước nhanh hơn. Những chiếc xe chở rau đầy ắp để chuẩn bị cho những bữa ăn trong dịp tết.

Bao giờ cũng thế, từ ngày 30 Tết cho đến hết mồng 3, suất ăn của phạm nhân được tăng gấp năm lần so với ngày thường. Đây được xem là một quy định mang tính nhân văn của pháp luật nước ta.

Ấm tình Tết ở trại giam lớn nhất miền Tây - 1

Ngày mồng 1, đội lân sẽ múa khắp trại chúc mừng năm mới 

Trong những ngày giáp Tết, người thân phạm nhân thường đến thăm và mang khá nhiều thức ăn. Tuy nhiên, cũng có khá nhiều phạm nhân người thân ở xa hoặc vì nhúng chàm mà người thân bỏ mặc. Ban quản giáo hiểu điều này nên luôn tìm cách động viên, góp phần nhỏ để những người này vơi bớt phiền muộn đón tết được an vui.

Từ đó, cứ gần Tết, ban quản giáo lại cùng anh em phạm nhân gói bánh tét, bánh chưng, chuẩn bị các loại mứt, hạt dưa… Cán bộ lọc lại những phạm nhân không có người thân đến thăm để gửi chút quà tết cho họ. Lắm khi, nhận được món quà nhỏ nhưng thắm đượm tình, không ít phạm nhân đã khóc.

Dẫu biết, những người ngồi tù là có quá khứ đen tối. Nhưngnhờ sự quan tâm, chăm sóc và giáo huấn tốt nên nhiều phạm nhân nhận ra lỗi lầm, hối hận về hành vi đã làm trong quá khứ. Lắm cán bộ quản giáo khi nhìn thấy nước mắt của anh em phạm nhân khi nhận món quà Tết cũng không khỏi xúc động.

Năm nào cũng thế, 30 Tết, tất cả cán bộ, phạm nhân tại trại giam Châu Bình vui vẻ với buổi tiệc tất niên. Ngay sáng mồng 1 Tết, đội lân của trại giam sẽ đi quanh trại giam múa chúc mừng năm mới, hy vọng mang đến sự an lành. Suốt từ ngày mồng 1 đến ngày mồng 3 Tết, các trò chơi như bóng chuyền, kéo co, nhảy bao bố, đá cầu… lần lượt được tổ chức với sự tham gia nhiệt tình của anh em phạm nhân.

Trong đó, cuộc thi bóng chuyền được xem là cuộc thi lớn và được mọi người chú trọng nhất. Tiếng cười hòa tan, xóa bỏ quá khứ đen tối, với một niềm tin tương lai tươi sáng đang chờ đợi trong ngày về…

Ấm tình Tết ở trại giam lớn nhất miền Tây - 2

Các trò chơi trong ngày xuân được xem là "đặc sản" ở trại giam

Trại giam Châu Bình là một trong những trại giam lớn nhất tại khu vực Miền Tây. Trại giam có gần 3.000 phạm nhân với nhiều tội danh khác nhau, chia thành 80 đội nhỏ. Do số lượng phạm nhân quá đông nên việc tổ chức các trò chơi tập thể là khó khăn. Thế nhưng, nhiều năm qua, các “buổi tiệc” trò chơi vẫn được duy trì trong ngày tết vui vẻ, hòa đồng, chưa bao giờ xảy ra chuyện không hay.

Đại tá Phùng Văn Yến – Trưởng giám thị trại giam Châu Bình cho biết, từ đầu tháng Chạp, ban quản giáo đã chuẩn bị cho các phạm nhân rèn luyện bóng chuyền, văn nghệ, múa lân… để đón xuân. Bởi, năm mới đến là khoảng thời gian các phạm nhân nhớ nhà nhất. Đó là khoảnh khắc để họ nhắc nhớ lại những kỉ niệm đẹp. Ban quản giáo hy vọng, với những trò chơi, sự quan tâm, để anh em phạm nhân vui chơi ngày tết có thể khiến họ yên lòng cải tạo tốt, sớm trở về đoàn tụ gia đình.

Chúng tôi được biết, hơn 40 năm qua, chưa có cái Tết nào đại tá Yến được sum họp bên gia đình. Thưở còn trẻ, ông là một người lính, hai miền chia cắt nên việc đoàn viên trong ngày tết là điều vô cùng xa xỉ. Hòa bình lặp lại, ông đặt nhiệm vụ lên hàng đầu. Trong những ngày tết, cán bộ trại giam lại càng vất vả hơn ngày thường gấp bội lần. Thế nhưng, khi được hỏi, ông lại bảo: “Nhiều năm đón tết ở trại giam thành quen rồi. Có lẽ, nếu tết không đón ở đây nữa thì buồn lắm”.

Theo qui định của trại giam, đến rằm tháng chạp, cán bộ luân phiên về quê ăn Tết sớm. Đến ngày 25 tháng chạp, tất cả anh em phải có mặt đầy đủ tại trại giam để canh gác. Bởi, đây là thời gian vừa lo lắng cho anh em phạm nhân vui chơi xuân lại vừa canh giữ, tránh các thành phần không tốt lợi dụng dịp tết làm chuyện không hay. Ngày mồng 7 tết, các anh lại được luân phiên nhau trở về nhà ăn tết muộn.

Ấm tình Tết ở trại giam lớn nhất miền Tây - 3

Phạm nhân lao động ở trại giam Châu Bình

Nhiều cán bộ trại giam Châu Bình cho biết, điều khiến anh em vui nhất là nhìn thấy các phạm nhân hối hận, cải tạo tốt. Cũng như hàng năm, cứ xuân về, nhiều phạm nhân được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, được ân xá trước thời hạn, trở về với gia đình. Năm nay cũng như thế.

Các phạm nhân nhập trại luôn có sự mặc cảm. Để họ vượt qua tự ti, đầu tiên, cán bộ trại giam không được kỳ thị, xem họ như chính là người thân, bạn bè của mình. Có lẽ, cũng chính vì điều này mà mỗi dịp xuân về, cán bộ trại giam Châu Bình nhận được không ít thư chúc mừng của các cựu phạm nhân khiến niềm vui của những người quản giáo nơi đây như được nhân đôi.

Nhật Phát
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot