Ăn thực phẩm có giòi nguy hiểm ra sao?

Ngày 17/06/2016 08:14 AM (GMT+7)

Thông tin sinh viên trường ĐHQG TP.HCM mua và ăn phải thức ăn lúc nhúc đầy giòi sống và trước đó từng có nhiều vụ việc phát hiện thực phẩm có giòi đã khiến nhiều người rùng mình.

Trưa 14/6, một sinh viên đã chia sẻ hình ảnh ớn lạnh với phần cơm vừa mua tại nhà B03 với gần chục con giòi đang bò lúc nhúc trên miếng cá chiên lên nhóm Facebook “Hội những người ở khu B – KTX ĐHQG.

Sau khi hình ảnh được đăng tải đã có rất nhiều lượt chia sẻ. Sự việc phát hiện giòi trong hàng loạt món tại nhà ăn này đang gây rúng động trong các sinh viên ở đây.

Trước đó, một cơ sở chế biến thức ăn cho công nhân ở Bình Dương cũng bị phát hiện giòi bò lúc nhúc trong những gói sườn non chay.

Bên cạnh việc bức xúc khi tình trạng thực phẩm bẩn đang ngày càng hoành hành đầu độc người tiêu dùng, nhiều người cũng lo sợ sức khỏe khi ăn phải các loại thực phẩm có giòi bọ chui vào. Liệu thực phẩm có giòi gây những tác hại gì và ăn phải có sao?

Ăn thực phẩm có giòi nguy hiểm ra sao? - 1

Giòi trong suất ăn của sinh viên trường ĐHQG TP HCM. Ảnh TL

GS. TS Lê Trần Bình - nguyên Viện trưởng Viện Công nghệ Sinh học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) khẳng định thức ăn đó đã hỏng và được bán từ ngày này sang ngày khác. Cũng không loại trừ trừ khả năng bản thân thức ăn đó (khúc cá – PV) chưa bị hỏng đến mức có giòi nhưng bị giòi từ một loại thức ăn khác tìm đến để sinh sống.

Trong quá trình sử dụng không có biện pháp bảo quản hợp lý đã tạo điều kiện ruồi nhặng xâm nhập. Thời tiết nóng nực hiện nay càng tạo điều kiện cho giòi phát triển nhanh.

Trường hợp các bạn sinh viên lỡ ăn phải giòi sống trong thức ăn cũng không nên quá lo lắng, hoang mang bởi bản thân con giòi không gây hại. Bởi giòi do côn trùng có cánh mà đa phần là ruồi đậu vào thức ăn và đẻ trừng rồi sinh ra giòi.

Một số vùng dân tộc thiểu số ở nước ta, người dân vẫn có thói quen treo thịt lên để cho thành giòi, sau đó giòi rơi xuống giá bột người ta rán lên và ăn. Họ coi đó là một món ăn khoái khẩu cũng giống như người ta coi sâu chít hoặc sâu dừa là những món đặc sản.

Ngoài ra, trong các loại mắm vẫn thường có giòi và việc ăn phải giòi là điều không thể tránh khỏi. Ngoài mắm thì các loại rau sống, các loại thịt bày bán ở ngoài chợ đều có nguy cơ chứa ấu trùng.

Mặc dù giòi không gây nguy hiểm chết người nhưng cũng có những tác hại đáng nói. Thực phẩm có giòi sinh sống ăn hết chất bổ, khi con người ăn sẽ chẳng còn giá trị dinh dưỡng gì. Nó còn có thể là nguồn gây bệnh tả, thương hàn, kiết lỵ, giun sán.

Bên cạnh đó, cũng tùy thuộc vào độ hư hỏng của thức ăn, nếu thức ăn đã hỏng đến mức có giòi và nhiễm các loại vi sinh vật sản sinh độc tố có thể gây ngộ độc với triệu chứng nôn mửa, người tím tái, phải đi cấp cứu.

Để tránh trường hợp thức ăn sinh giòi, các chuyên gia khuyến cáo mọi người cần phải che đậy thức ăn tránh để các loại côn trùng sống đậu vào đẻ trứng. Ngoài ra, cần thận trọng trong quá trình chọn thực phẩm. Đặc biệt, quá trình nấu nướng cũng phải đảm bảo nguyên tắc ăn chín, uống sôi. Với những thức ăn đã hư hỏng, sinh giòi thì phải bỏ đi ngay.

Theo P.Thuận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An toàn thực phẩm