Áp thấp nhiệt đới cách Quảng Bình 350km, Ban Chỉ đạo Trung ương họp khẩn

Ngày 09/10/2017 17:35 PM (GMT+7)

Từ sáng nay, áp thấp nhiệt đới hiện đã di chuyển chậm lại và có dấu hiệu mạnh lên thành bão. Dự báo vùng tâm áp thấp nhiệt đới là Hà Tĩnh-Quảng Bình.

Chiều nay (9/10), tại cuộc họp khẩn cấp ứng phó áp thấp nhiệt đới tổ chức, TS.Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, bắt đầu từ sáng nay, áp thấp nhiệt đới khi di chuyển vào quần đảo Trường Sa đã di chuyển chậm lại và có dấu hiệu mạnh lên. Hiện áp thấp đang mạnh lên cuối cấp 6, cấp 7, vị trí tâm áp thấp cách bờ biển Quảng Bình hơn 350km.

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, sau đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km và có khả năng mạnh lên thành bão. Dự báo vùng tâm áp thấp nhiệt đới là Hà Tĩnh - Quảng Bình.

Áp thấp nhiệt đới cách Quảng Bình 350km, Ban Chỉ đạo Trung ương họp khẩn - 1

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đang có xu hướng mạnh lên thành bão. Ảnh NCHMF

Dự kiến, đến 7 giờ sáng mai (10/10), áp thấp nhiệt đới sẽ đổ bộ, đây là thời điểm triều cường lên, nên sẽ có nước dâng cao, lượng mưa lớn từ 100-200mm suốt từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi, riêng 4 tỉnh Nghệ An đến Quảng Bình lượng mưa lớn hơn từ 200-400mm. Khu vực phía Nam Tây Bắc và Bắc Tây Nguyên cũng có mưa vừa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, từ chiều tối và đêm nay (9/10), lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi sẽ lên nhanh. Trong đợt lũ này (từ ngày 9 - 11/10), mực nước trên các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có khả năng lên mức báo động 2 – báo động 3; các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế lên mức báo động 1, trên mức báo động 1; các sông ở Quảng Nam, Quảng Ngãi còn dưới mức báo động 1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ ở vùng trũng thấp tại các tỉnh ở vùng núi phía Bắc như: Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi.

Áp thấp nhiệt đới cách Quảng Bình 350km, Ban Chỉ đạo Trung ương họp khẩn - 2

Ngư dân Quảng Nam sáng ngày 9/10 đã hối hả vào bờ, neo đậu tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn.

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, cũng trong chiều ngày 9/10, ông Hoàng Văn Thắng - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đã yêu cầu các địa phương bằng mọi biện pháp thông báo, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển về nơi neo đậu hoặc tránh trú an toàn, tuyệt đối không để người dân ở lại lồng bè, chòi canh, tàu thuyền.

Tổ chức sơ tán dân ra khỏi vùng trũng, thấp, ven sông suối, khu vực ngoài bãi sông và khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở trước khi bão đổ bộ. Bố trí sẵn lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ tại những trọng điểm xung yếu để xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra, đặc biệt đối với các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi.

Thiên An
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Áp thấp nhiệt đới