ASEAN tăng cường giám sát, phòng chống dịch MERS-CoV

Ngày 30/07/2015 09:42 AM (GMT+7)

Việt Nam cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các quốc gia ASEAN trong công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh MERS-CoV.

Sáng 28/7, Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn tuyên bố dịch MERS tại nước này đã kết thúc. Theo ông Hwang, Hàn Quốc không có ca nhiễm MERS mới nào trong 23 ngày qua và bệnh nhân nghi nhiễm MERS cuối cùng đã ra khỏi khu vực cách ly ngày 27/7.

MERS xuất hiện tại Hàn Quốc vào ngày 26/5, bệnh nhân là một người đàn ông từ Trung Đông về. Trong đợt dịch này, Hàn Quốc có 36 người tử vong trong tổng số 186 người nhiễm MERS.

Trong bối cảnh đó, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế Việt Nam đã phối hợp lãnh đạo cấp cao các nước ASEAN tổ chức hội nghị trực tuyến nhằm chia sẻ kinh nghiệm và cách tiếp cận của các quốc gia trong công tác giám sát dịch bệnh, thảo luận các biện pháp tăng cường ứng phó với virus chết người MERS-CoV trong khu vực.

ASEAN tăng cường giám sát, phòng chống dịch MERS-CoV - 1

Việt Nam họp trực tuyến với lãnh đạo các nước ASEAN nhằm ứng phó dịch MERS-CoV.

Tại điểm cầu Việt Nam, GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì. 

Chia sẻ tại hội nghị, lãnh đạo Y tế các nước ASEAN đã thống nhất đưa ra tuyên bố chung trên cơ sở các ý kiến của các quốc gia thành viên. Tuyên bố chung trên bao gồm 5 nội dung chính: tăng cường hệ thống giám sát, kịp thời chia sẻ thông tin dịch bệnh, phối hợp liên quốc gia trong việc điều tra ổ dịch và truy xuất nguồn bệnh, triển khai các biện pháp phòng chống hợp lý nhằm quản lý các nguy cơ, chia sẻ các bài học kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu.

Hội nghị này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với các quốc gia ASEAN, thể hiện đậm nét sự sẻ chia trách nhiệm tích cực giữa các quốc gia trong công tác phòng chống dịch bệnh mới nổi. Đồng thời đây cũng là cơ hội để các quốc gia khu vực trao đổi những kinh nghiệm quý báu về khả năng giám sát, tập huấn, truyền thông,... sẵn sàng ứng phó dịch bệnh của mỗi quốc gia, tăng cường năng lực và sự phối hợp giữa các quốc gia.

Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm MERS-CoV nào. Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ phối hợp với các quốc gia ASEAN trong công tác phòng chống dịch bệnh MERS-CoV nói riêng và các dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi nói chung, nỗ lực tăng cường khả năng ứng phó với dịch bệnh, kiện toàn Văn phòng EOC và năng lực cán bộ y tế, nhằm đảm bảo phát hiện sớm, xử lý các trường hợp dịch bệnh xâm nhập, kịp thời thông tin với cộng đồng quốc tế, góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên toàn thế giới.

Hội chứng viêm đường hô hấp Trung Đông do vi rút Corona (MERS-CoV) đã xuất hiện tại 26 quốc gia trên thế giới kể từ khi căn bệnh này được phát hiện tại Ả Rập Xê-út vào năm 2012. Tính đến ngày 27/7/2015, MERS-CoV đã cướp đi sinh mạng của 487 người. Các quốc gia trong khu vực châu Á Thái Bình Dương có trường hợp nhiễm MERS-CoV gồm có: Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Philippines. 

Để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch MERS-CoV có thể xảy ra giữa các quốc gia khu vực châu Á đòi hỏi các quốc gia cần có sự chia sẻ kinh nghiệm và có kế hoạch mang tính đồng bộ, thống nhất trong công tác phòng chống bệnh MERS-CoV.

Hà Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hội chứng hô hấp Trung Đông MERS