Bà Rịa-Vũng Tàu: Cá chết, biển ô nhiễm vào đề thi văn lớp 10

Ngày 14/06/2016 08:44 AM (GMT+7)

Sáng 13-6, Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khai mạc kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2016-2017 với môn thi đầu tiên là môn văn.

Đề thi năm nay được các học sinh và giáo viên trong tỉnh đánh giá là hay và vừa sức khi đề cập đến những vấn đề hết sức thực tế, gần gũi như rác thải đổ xuống biển, cá chết hàng loạt ở nhiều nơi, sự cố tràn dầu, nước biển dâng và tình trạng ngập mặn…

Cụ thể, ở câu 2 đề thi văn chính thức (3 điểm), đề bài đặt ra cho học sinh viết một bài văn nghị luận, giới hạn khoảng một trang giấy thi nêu suy nghĩ về tình trạng ô nhiễm môi trường biển hiện nay. Tình trạng ô nhiễm môi trường biển được biểu hiện qua những hiện tượng rác thải đổ xuống biển, cá chết hàng loạt ở nhiều nơi, sự cố tràn dầu, nước biển dâng và tình trạng ngập mặn. Theo ghi nhận chung, các học sinh trên địa bàn toàn tỉnh đều làm được bài với đề thi như trên.

Bà Rịa-Vũng Tàu: Cá chết, biển ô nhiễm vào đề thi văn lớp 10 - 1

Đề thi văn lớp 10 sáng 13/6

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, cô Nguyễn Thị Huế, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vũng Tàu, Phó Chủ tịch Hội đồng coi thi Trường THPT Vũng Tàu, cho biết thông thường trước kỳ thi, các em học sinh gặp áp lực với môn thi đầu tiên, nhất là môn văn.

Tuy nhiên, sau buổi thi đầu tiên, ghi nhận tình hình chung học sinh rất phấn khởi khi đọc đề và làm được bài.

Đề thi văn năm nay bám chắc chương trình, phù hợp với xu hướng ra đề mở. Đề cũng mang tính thời sự khi đề cập đến lĩnh vực môi trường, đòi hỏi học sinh phải có kiến thức liên môn, ngoài môn văn còn có sinh, địa lý, kiến thức thực tế tại địa phương... 

“Đối với Trường THPT Vũng Tàu, trong chương trình học và nhất là các buổi ngoại khóa, chúng tôi cũng đưa các nội dung về môi trường, biển đảo để nói chuyện với các em. Học sinh trường hưởng ứng rất cao các ngày Chủ nhật Xanh. Tôi nghĩ những kiến thức xã hội như vậy đã giúp các em làm tốt đề thi văn năm nay” - bà Huế thông tin thêm.

Ông Nguyễn Thanh Giang - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng cho biết hai năm trở lại đây Sở đã đổi mới phương thức ra đề, những đề văn mang tính thời sự xã hội, có tính vấn đề, sát sườn với địa phương. 

Ông nói: “Chúng tôi mong muốn các thế hệ học sinh trong tỉnh có hiểu biết, kiến thức nền về vấn đề này, ý thức được trách nhiệm của mình đối với giữ gìn môi trường biển.

Thời gian gần đây, giữ gìn, dọn dẹp bãi biển đang là chủ đề “nóng” được tỉnh và TP Vũng Tàu quan tâm, quyết tâm thực hiện. Bước đầu, cảnh quan môi trường biển Bãi Sau, TP Vũng Tàu được dọn dẹp rất sạch sẽ. Chúng tôi mong muốn qua những đề thi như vậy giúp nâng cao cho học sinh ý thức, trách nhiệm hơn trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường”.

Theo Trùng Khánh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h