Bác sĩ huyết học nhanh trí đỡ đẻ cho sản phụ chuyển dạ trong thang máy

Ngày 01/07/2017 17:49 PM (GMT+7)

Đang điều trị bệnh về máu, sản phụ bất ngờ chuyển dạ sinh con khi đang mang thai ở tuần thứ 38.

Rạng sáng ngày 30/6, khi đang điều trị căn bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, bệnh nhân Trần Thị Ngọc (sinh năm 1986, ở Hải Phòng), đang mang thai ở tuần thứ 38 bất ngờ đau bụng dữ dội.

Nhận thấy bệnh nhân có nguy cơ đau đẻ, bác sĩ trực Đào Linh Chi đã chỉ định chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Tuy nhiên, khi vừa đưa vào thang máy thì bệnh nhân đã vỡ ối, đầu em bé bắt đầu nhô ra.

Nhận định bệnh nhân chuyển viện sẽ nguy hiểm, bác sĩ Chi cùng với các điều dưỡng đã đưa ngay bệnh nhân vào khoa Cấp cứu và tiến hành đỡ đẻ với sự hỗ trợ của bác sĩ Nguyễn Hoài Thu (khoa Khám bệnh và điều trị ngoại trú).

Bác sĩ huyết học nhanh trí đỡ đẻ cho sản phụ chuyển dạ trong thang máy - 1

Các bác sĩ đang đỡ đẻ cho sản phụ.

Tại khoa Cấp cứu, bệnh nhân chuyển dạ nhanh, sau vài phút vỡ ối nữ bệnh nhân này đã hạ sinh một bé gái nặng 4,1kg.  

Theo các bác sĩ, bệnh nhân Ngọc bị bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu, trước khi sinh con 2 ngày, chỉ số tiểu cầu của chỉ có 4 G/l, nguy cơ xuất huyết ở cả con và mẹ đều rất cao, đặc biệt đáng lo ngại nhất là nguy cơ băng huyết sau sinh.

Nhưng với sự bình tĩnh, xử trí kịp thời của các bác sĩ và trước khi chuyển dạ, bệnh nhân đã được truyền một đơn vị tiểu cầu máy, bệnh nhân đã vượt cạn an toàn.

Sau khi sinh, cả mẹ và con đã được chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, lúc này gia đình người bệnh cũng rất neo người, chỉ có bố của cháu bé đi cùng chăm sóc cho phụ sản còn chính bác sĩ phải cùng đi bế em bé trên suốt quãng đường từ Viện Huyết học - Truyền máu TW sang Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Bác sĩ huyết học nhanh trí đỡ đẻ cho sản phụ chuyển dạ trong thang máy - 2

BS Chi lần đầu tiên làm vai trò của bác sĩ sản khoa.

Là người trực tiếp tham gia đỡ đẻ và bế em bé sang BV Phụ sản Hà Nội, BS Đào Linh Chi chia sẻ: "Tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì đây là lần đầu tiên đỡ đẻ thành công. Đối với tôi đây là một kinh nghiệm rất quý giá để sau này tôi có thể xử trí kịp thời cho người bệnh vì ở Khoa tôi làm việc có rất nhiều sản phụ bị giảm tiểu cầu nằm điều trị”.

Còn về phía gia đình người bệnh, anh Nguyễn Văn Thành (chồng sản phụ Trần Thị Ngọc) bày tỏ: "Chỉ còn chưa khoảng 1 tuần nữa vợ tôi sẽ sinh cháu, tôi rất hoang mang, lo lắng vì vợ tôi bị tiểu cầu thấp, rất dễ bị xuất huyết và ảnh hưởng đến cả mẹ và con. Tôi rất cảm ơn các bác sĩ, nhờ các bác sĩ đã đỡ đẻ kịp thời nếu không tôi cũng không biết giờ vợ con tôi sẽ thế nào”.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt