Báo động nguy cơ tử vong cao do MERS

Ngày 18/05/2014 16:00 PM (GMT+7)

Hội chứng hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS) đang có nguy cơ trở thành một hiểm họa lây nhiễm nguy hiểm cho nhiều quốc gia trên thế giới.

Trong bản báo cáo mới nhất được ban hành ngày hôm qua (17/5), Bộ Y tế Saudi Arabia xác nhận có thêm 5 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca tử vong do virus gây Hội chứng hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS) kể từ khi loại virut nguy hiểm xuất hiện tại đất nước này lên con số 529.

Trong số các ca tử vong mới nhất gồm hai người đàn ông ở độ tuổi 67, 55 và một  người phụ nữ ngoài 80 tại thành phố cảng Jeddah. quyền Bộ trưởng Y tế Saudi Arabia Adel Fakieh đã quyết định sa thải Giám đốc Bệnh viện Vua Fahd tại Jeddah, nơi xảy ra nhiều trường hợp lây nhiễm trong các nhân viên y tế.

2 trường hợp còn lại là hai người đàn ông 71 tuổi và 77 tuổi tại thủ đô Riyadh và thánh địa Medina.

Cả 5 trường hợp đều là những người được xác định bị lây nhiễm từ nhiều ngày trước đó. 

Báo động nguy cơ tử vong cao do MERS - 1

Virut MERS đang đe dọa thế giới (Ảnh Reuters)

Ngoài ra, bản báo cáo còn công bố thêm 9 trường hợp nhiễm mới. Hai người trong số này đang ở tình trạng nguy kịch, được điều trị tích cực, và một người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus MERS song không có triệu chứng. 

Theo ghi nhận, MERS xuất hiện lần đầu tại Arập Xêút hồi tháng 9-2012 rồi lan ra nhiều quốc gia Trung Đông láng giềng. Đến nay, virus gây ra căn bệnh MERS đã xuất hiện ở 16 quốc gia ở châu Âu như Hà Lan, Mỹ và châu Á như Malaysia… song tuyệt đại đa số các ca bệnh vẫn là những người dân địa phương hay từng đến từ các quốc gia vùng Vịnh du lịch, làm ăn. 

Các chuyên gia y tế cho rằng, MERS là loại virus gây ra những triệu chứng gần giống virus gây Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) từng gây dịch bệnh nguy hiểm ở châu Á năm 2003 khiến 8.273 người nhiễm bệnh và hơn 800 người trong số đó đã tử vong. Dù ít lây lan hơn SARS nhưng MERS lại nguy hiểm hơn vì chưa có vaccine hay phác đồ điều trị đặc hiệu nên tỷ lệ tử vong lên tới gần 30% trường hợp mắc bệnh. 

Các chuyên gia cho rằng tuy giống SARS là lây nhiễm từ động vật sang người và có cùng biểu hiện cúm, nhưng MERS có điểm khác là gây suy thận Người mắc virus corona có biểu hiện: sốt, ho, khó thở, đau mỏi toàn thân và đi ngoài... Những biểu hiện không khác mấy so với cúm mùa thông thường, khiến nhiều người tỏ ra chủ quan. Theo các chuyên gia y tế, MERS lại nguy hiểm hơn vì chưa có vaccine hay phác đồ điều trị đặc hiệu.

Theo thông báo của Ủy ban khẩn cấp WHO, mức nghiêm trọng xét ở góc độ tác động đối với sức khỏe cộng đồng là đáng lo ngại, song chưa có bằng chứng cụ thể nào cho thấy MERS lây truyền từ người sang người.

Xem thêm thông tin:

160 người chết vì nhiễm MERS ở Saudi Arabia

Virus MERS lan ra 18 quốc gia, đe dọa thế giới

Thêm 5 trường hợp tử vong vì MERS ở Saudi Arabia

Hội chứng hô hấp cấp MERS nguy hiểm hơn SARS

WHO cảnh báo dịch bệnh toàn cầu từ virus MERS

Hà Anh (AFP)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hội chứng hô hấp Trung Đông MERS