Báo động những vụ học sinh chết đuối thương tâm

Ngày 14/05/2013 20:57 PM (GMT+7)

Mỗi năm, Việt Nam có hàng chục vụ học sinh chết đuối thương tâm, khiến nhiều người bàng hoàng, xót xa.

Trong số đó, có rất nhiều nạn nhân là học sinh tiểu học, các em tìm đến sông hồ, suối, ao hoặc đập nước để tắm, chơi đùa, nhưng lại không biết bơi.

Liên tiếp xảy ra những vụ chết đuối thương tâm

Mới đây nhất, sáng nay, 14/5, trường THCS Hồ Tùng Mậu (Huyện Buôn Đôn, ĐăkLăk) cho biết một tốp học sinh của trường đã chết đuối tại sông Sêrêpok, đoạn gần nhà máy thuỷ điện Sêrêpok 4.

Các cơ quan chức năng đã tiến hành tìm xác các nạn nhân. Đến khoảng 11h sáng nay đã tìm thấy 5 em, trong đó 4 em đã tử vong, 1 em đang được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Buôn Đôn - Đăk Lăk trong tình trạng nguy kịch.

Báo động những vụ học sinh chết đuối thương tâm - 1

Sông Serepok từng có vụ tai nạn kinh hoàng. (Ảnh Internet)

Cả 5 em đều là học sinh lớp 6A trường THCS Hồ Tùng Mậu, huyện Buôn Đôn. Các em vừa thi xong học kỳ II nên sáng nay được nghỉ sớm. Khoảng hơn 8 giờ sáng, cả nhóm rủ nhau đi tắm và xảy ra sự việc thương tâm.

Trường THCS Hồ Tùng Mậu và các cơ quan chức năng huyện Buôn Đôn đang làm rõ sự việc, đồng thời bàn giao các thi thể cho gia đình về mai táng.

Nhận được tin báo, một số phụ huynh học sinh đã đi tìm con học tại trường. Hiện Ban chỉ huy quân sự huyện Buôn Đôn đang chỉ đạo cứu hộ vụ tai nạn kinh hoàng này. Cơ quan chức năng địa phương chưa xác định được bao nhiêu học sinh đã tử nạn.

Trước đó không lâu, ở huyện Ninh Phước (Ninh Thuận) cũng xảy ra một vụ chết đuối tập thể rất thương tâm, 6 em học sinh lớp 7 rủ nhau đi tắm tại đập nước và tất cả đều bị chết đuối.

Theo người nhà nạn nhân Trần Gia Kỳ ở xã Phước Hữu (Ninh Phước), sau buổi học chiều 18/4, Kỳ về nhà sau đó ra ngoài chơi. Gia đình ngỡ em chơi gần như mọi ngày, không ngờ cuối giờ chiều hay tin em bị đuối nước ở đập dâng thôn La Chử. Tin báo về không chỉ Kỳ mà còn 5 em khác được một số người làm rẫy xung quanh đập vớt lên. Đó là các em Phạm Thị Tường Vy, Ngô Thị Cẩm Thy, Hồ Thị Bích Tình, Lê Phú Dương và Trần Văn Hải cùng ở xã Phước Hữu.

Theo giáo viên trường THCS Huỳnh Phước, 6 em bị đuối nước đều là học sinh lớp 7 của trường. Chiều 18/4, trường có đoàn thanh tra về làm việc nên cho học sinh nghỉ học các tiết cuối (chỉ học 2 tiết đầu). Chính quyền địa phương, Ban Giám hiệu nhà trường và đông đảo học sinh đã tổ chức đến thăm, chia sẻ đau thương cùng gia đình nạn nhân.

Cuối năm ngoái, khoảng 14h chiều ngày 12/9/2012, 11 em học sinh lớp 7, lớp 8 của Trường cấp II An Mỹ rủ nhau đi chơi rồi xuống hồ chứa nước Tuy Lai (Mỹ Đức, Hà Nội) để tắm và 8 em không may bị chết đuối.

Người dân ở đây cho biết, năm nào hồ này cũng có trẻ chết đuối. Năm 2010, có 2 em học sinh lớp 12 trường THPT Mỹ Đức đã chết thảm khi xuống tắm hồ ở đây. Rất nhiều vụ tai nạn đuối nước xảy ra vào những ngày hè hoặc dịp lễ tết. Chỉ trong 2 ngày nghỉ lễ 28 – 30/04/2012, ở Mê Linh và Nghệ An có 6 em chết thương tâm vì tắm sông, suối.

Do không có chỗ chơi nên trẻ em nông thôn thường tìm đến ao hồ, kênh rạch để tắm mát. Một vụ việc đau lòng vẫn được nhiều người nhắc đến là 3 em học sinh bị chết đuối vì tắm ở đập thủy lợi gần nhà tại xã Hóa Hợp, Minh Hóa, Quảng Bình.

Đáng tiếc hơn, ngày 20/8/2011, em Nguyễn Đức Đạt (18 tuổi), đã bị nước cuốn trôi khi em đang tắm ở bãi biển xã Hải Hòa, Tĩnh Gia, Thanh Hóa. Được biết, trước đó, em Hải vừa thi đỗ 2 trường Đại học.

Hay là vụ việc chiều ngày 14/8/2011, tại cánh đồng thuộc làng Phú Đô (xã Mễ Trì, huyện từ Liêm, Hà Nội), 4 em nhỏ đã bị chết đuối dưới hố nước công trường đang thi công. Hố nước mà các em bị nạn là lòng đường quốc lộ 48 nối liền đường Mễ Trì và Đại lộ Thăng Long đang được thi công. Mưa lớn từ mấy ngày trước đó đã làm đoạn đường thi công này ngập nước.

Lời cảnh tỉnh

Mùa hè nóng nực lại về và cũng là mùa mà học sinh hay rủ nhau nhảy sông hồ tắm mát. Tuy đây là hành động nguy hiểm, được nhiều báo đài lên tiếng nhắc nhở nhưng có vẻ sự lắng nghe của các bạn chưa được nhiều.  

Cứ đến hè, năm nào cũng có không ít học sinh phải bỏ mạng thương tâm, người lớn phải gắt gao hơn nữa trong việc quản lý, giáo dục còn em để khi sự việc xảy ra rồi thì hối không kịp. Mong rằng sự việc đau lòng của các bạn học sinh ở trên sẽ là lời cảnh tỉnh các bạn ham tắm sông, hồ.

Vấn đề đặt ra cho người lớn chúng ta là phải làm gì để hạn chế những vụ tai nạn đau lòng này? Nên chăng, chúng ta cần trang bị cho trẻ những kỹ năng sống, kỹ năng bảo vệ tối thiểu cho chính bản thân các em.

Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot