Báo động thảm án dùng xăng thiêu người thân

Ngày 23/03/2013 06:14 AM (GMT+7)

Thời gian qua, liên tiếp xảy ra những án mạng dùng xăng thiêu đốt người thân làm dư luận hết sức bàng hoàng.

Chỉ là những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống, nhiều người đã sẵn sàng dùng xăng thiêu sống chính vợ, con, những người thân trong gia đình của mình. Hậu của sau một phút nóng giận của người lớn là những người thân phải bỏ mạng hoặc phải sống chung với nỗi đau tàn phế suốt cả cuộc đời.

Liên tiếp thảm án dùng xăng thiêu người thân


Mới đây nhất, dư luận đang xôn xao trước thông tin cả một gia đình gồm 6 người (trong đó có 2 trẻ em) bị thiêu cháy ở Hải Phòng. Hung thủ châm lửa trong vụ án này là cha của hai đứa trẻ. Nguyên nhân của vụ việc đang được điều tra làm rõ nhưng hành vi của kẻ nhẫn tâm châm lửa khiến không ít người phải rùng mình.

Báo động thảm án dùng xăng thiêu người thân - 1
Nạn nhân trong vụ tẩm xăng thiêu cả nhà.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 20h ngày 17/3, tại thôn Xích Thổ (xã Hồng Thái, huyện An Dương, TP Hải Phòng). Tính cho đến thời điểm này, vụ án này đã khiến 3 người tử vong, trong đó có 2 đứa trẻ, 4 người bị bỏng nặng.

Theo kết luận ban đầu của cơ quan CSĐT, Khoảng 20h30’ cùng ngày, trong khi Hiệp đang nằm trên giường chơi với hai con thì xảy ra mâu thuẫn giữa chị Luyến với bố chồng. Sau đó ông Hậu vào phòng đẩy chị Luyến ngã xuống giường, cả hai bóp cổ nhau. Do bực tức bột phát và không lường trước được hậu quả nghiêm trọng xảy ra, Hiệp đứng dậy lấy can xăng để cạnh bao thóc gần cửa và mở nắp can, vẩy xăng vào khu vực giường ngủ nơi 2 con cùng ông Hậu, bà Lên và chị Luyến đang ở đó rồi bật lửa châm vào thành giường làm cháy cả khu giường.

Cũng tại Hải Phòng, vào tối 14/2 (tức mùng 5 Tết Quý Tỵ 2013), Vũ Duy Hiến (SN 1985, trú tại xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy) cũng đã dùng xăng tẩm vào người và 2 con gái rồi châm lửa tự thiêu, khiến cả 3 bố con chết thảm.

Theo đó, từ trước Tết Nguyên Đán, hai vợ chồng Hiến thường xuyên mâu thuẫn. Ngày 9/2, chị Nguyễn Thị Quyên (vợ Hiến, 22 tuổi) cãi nhau với chồng rồi bỏ về nhà ngoại ở cùng xã.

Báo động thảm án dùng xăng thiêu người thân - 2
Người bố độc ác cũng đã tử vong sau đó.

Sau nhiều ngày gọi vợ về không được, tối 14/2 (tức mùng 5 Tết) Hiến ôm con gái là Vũ Thị Anh Thư (4 tuổi) và Vũ Thị Thu Trúc (18 tháng tuổi) tẩm xăng  rồi châm lửa thiêu cháy cả ba bố con.

Trước đó, nhiều người có mặt tại TAND tỉnh Thanh Hóa trong phiên tòa ngày 16/11/2011 đã không cầm được nước mắt khi nhìn thấy cháu Vũ Quốc Linh (SN 2008), cháu bé đã bị bố tẩm xăng đốt gây xôn xao dư luận vào tháng 4/2009 tại Thanh Hóa.

Ngày 21/4, trên đường chở con đến TAND huyện Nông Cống để giải quyết việc ly hôn, Quang ghé vào một quán bán hàng tạp hóa mua hai lít xăng. Khi tới tòa, Quang gọi vợ ra nói chuyện nhưng vợ không đồng ý.

Tức giận, Quang bế con vào nhà vệ sinh của tòa án, lấy xăng đổ hết lên người con rồi đe dọa nếu vợ không rút đơn sẽ châm lửa thiêu sống cháu. Được mọi người can ngăn, Quang đã không thực hiện hành vi.

Báo động thảm án dùng xăng thiêu người thân - 3
Vũ Văn Quang bật khóc với tội ác đã gây ra cho con trai

Mọi người trong nhà lập tức ôm cháu ném xuống ao gần đó để dập lửa rồi đưa đi cấp cứu. Sau khi qua được giai đoạn nguy kịch và qua nhiều lần phẫu thuật ghép da, sức khỏe của cháu bé đã tạm ổn định. Tuy nhiên, các bác sĩ đã phải tháo bỏ cả 10 đầu ngón tay đã bị cháy khô của cháu để không ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu của cơ thể.

Trên đây chỉ là những vụ án điển hình khiến dự luận bàng hoàng trong thời gian gần đây. Trong thực tế, có rất nhiều những vụ việc vợ dùng xăng thiêu chồng, chồng thiêu vợ... chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống nhưng hậu quả để lại rất kinh hoàng.

Báo động mâu thuẫn gia đình thành thảm án


Những thảm án kinh hoàng này đã khiến dư luận hết sức bàng hoàng và phẫn nộ. Trên các diễn đàn, rất nhiều comment tỏ ra xót thương cho những đứa bé vô tội.

Một mẹ có nickname Timmy@.. phẫn nộ: "Thật phẫn nộ trước tội ác mà người lớn gây ra cho các cháu. Bé chết đáng thương, bé tàn tật lại càng đáng thương. Sao họ lại nhẫn tâm với người thân ruột thịt của mình như thế. Đọc mà không cầm được nước mắt".

Một thành viên khác xót xa: "Thật tội nghiệp cho các cháu nhỏ là nạn nhân của những người cha vô nhân tính.Tại sao những xích mích mâu thuẫn của người lớn lại cứ đổ vào những cháu nhỏ vô tội? Những hành vi mất nhân tính này phải bị pháp luật xử lý thích đáng để răn những kẻ khác có những suy nghĩ đồi bại như thế...".

Đây cũng là hồi chuông báo động cho tất cả chúng ta, những mâu thuẫn gia đình từ khi nó còn nhỏ không giải quyết để đến khi xảy ra hậu quả nghiêm trọng rồi sẽ không cứu vãn lại được. Ngày càng nhiều những vụ án mà nạn nhân, thủ phạm đều cùng “dòng máu”. Những vụ án có hành vi giết người mà không thể khởi tố được bị can.

Theo TS tâm lý Hoàng Minh Hòa (Trung tâm Tư vấn tâm lý gia đình) thì đối tượng lựa chọn bạo lực (chém, giết) để giải quyết mâu thuẫn gia đình thường là người hiểu biết hạn chế, không có nơi chia sẻ để tìm lối thoát... Nạn nhân số đông là con cái, các em nhỏ tuổi, không có khả năng tự bảo vệ. Đối tượng lựa chọn giải pháp ra tòa thường là tranh chấp về kinh tế, tài sản. Hầu hết họ là người có học vấn.

TS Hòa nhấn mạnh: Nền tảng gia đình, đạo đức ngày một băng hoại. Trong thời khó khăn, người ta sẵn sàng nhường cơm, sẻ áo cho nhau, nhưng bây giờ anh em cũng bất hòa... khi kinh tế hơn kém nhau.

Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan