Bão số 14 có thể gây ngập ở cả Hà Nội

Ngày 09/11/2013 15:03 PM (GMT+7)

Sau khi bão số 14 đổ bộ vào đất liền, hoàn lưu của bão sẽ gây mưa lớn bao trùm toàn bộ khu vực Bắc Bộ, lượng mưa ở một số có thể lên đến 500 mm. Khu vực Hà Nội cũng có mưa lớn, có thể gây ngập úng cục bộ.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc TT Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, sau khi bão đổ bộ vào đất liền, hoàn lưu của bão sẽ gây mưa lớn trên diện rộng. Ngoài các tỉnh bị bão đổ bộ trực diện, ở khu vực Bắc Bộ sẽ gây ra một đợt mưa lớn trên diện rộng. Mưa sẽ bắt đầu từ trưa ngày 10/11 kéo dài đến 13/11. Lượng mưa ở những nơi thấp cũng trên dưới 100 mm, còn những nơi cao lượng mưa có thể lên tới 500mm. Khu vực Hà Nội cũng có mưa lớn, có thể gây ngập úng cục bộ.

“Với lượng mưa lớn như vậy lũ ở các sông sẽ lên rất nhanh, các địa phương ở vùng núi phía bắc cần phải chủ động phòng tránh, đề phòng lũ, sạt lở đất xảy ra bất ngờ”, ông Tăng nói.

Bão số 14 có thể gây ngập ở cả Hà Nội - 1

Vị trí và đường đi của bão HaiYan (Nguồn: TT Dự báo KTTV TƯ)

Theo ông Tăng, tối ngày 8/11, bão HaiYan đã vượt qua Philippines vào biển Đông và đã trở thành cơn bão số 14. Bão di chuyển với tốc độ 30km/h, tiếp tục duy trì cấp độ 14, 15. Trong ngày hôm nay (9/11), bão tiếp tục duy chuyển hướng Tây Tây Bắc.

Đến sáng ngày 10/11, bão số 14 sẽ áp sát vào bờ biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Thừa Thiên Huế. Nhiều khả năng tâm bão sẽ áp sát vào các tỉnh Đà Nẵng cho đến Quảng Trị. Sau khi đổ bộ vào đất liền, bão sẽ suy yếu thành một vùng áp thấp và đi lên vùng núi Nghệ An, Thanh Hóa và tan sau đó.

Khác với nhận định ban đầu, bão sẽ không đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi  nhưng diện ảnh hưởng của nó sẽ rộng hơn ra vực phía bắc. Đêm 10/11, một đợt gió mùa đông bắc sẽ tăng cường xuống phía Bắc cho nên trong đất liền, các tỉnh từ Phú Yên cho đến Quảng Nam có gió cấp 7, giật cấp 9, cấp 10, cấp 12. Các tỉnh chịu ảnh hưởng trực diện từ Đà Nẵng cho đến Hà Tĩnh có gió cấp 10, cấp 12, có thời điểm cấp 13, giật cấp 14, 15. Còn các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An gió cấp 6, cấp 8 cho đến cấp 11.

Ông Tăng cho biết thêm, từ sáng mai (10/11), các tỉnh từ Bình Định đến Đà Nẵng đã cảm nhận được gió mạnh. Do vậy đến trưa cùng ngày các địa phương phải hoàn tất công tác chuẩn bị phòng chống bão, phương án sơ tán dân ở vùng nguy hiểm.

Bão số 14 có thể gây ngập ở cả Hà Nội - 2

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc TT Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương

Tại cuộc họp giao giao ban sáng nay tại Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Trung ương, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn, Vũ Văn Tám cho hay, cơn bão số 14 với cường độ mạnh, tốc độ di chuyển nhan vì vậy hậu quả của bão khi đổ bộ sẽ rất lớn. Các địa phương chịu ảnh hưởng của bão ngoài làm tốt công tác phòng chống bão, phải sát sao theo dõi thường xuyên diễn biến của bão để chủ động phòng tránh.

Tình hình mưa lũ sau bão hết sức đáng ngại, vì vậy trong sáng nay Văn phòng sẽ công điện khẩn gửi thêm các tỉnh Quảng Ninh đến Ninh Bình yêu cầu có phương án chuẩn bị phòng tránh bão, lũ.

“Hiện nay, theo báo cáo của Cục Thủy lợi, hầu hết các hồ chứa nước ở khu vực phía Bắc đều đã đầy. Mặt khác, Bắc Bộ sẽ chịu ảnh hưởng hoàn lưu của bão, có mưa lớn. Do vậy, tình hình mưa lũ sẽ diễn biến phức tạp, các địa phương phải hết sức đề phòng. Vùng núi phía bắc cần đề phòng sạt lở đất”, Thứ trưởng Tám nói.

Thứ trưởng Tám cũng đề nghị Cục Thủy lợi phải công khai tình hình xả lũ và phải công khai chi tiết lịch xả lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng cho bà con biết. Tránh tình trạng ở một số địa phương, các hồ xả lũ bất ngờ bà con không biết để chủ động phòng tránh.

Theo bản tin mới nhất của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 7 giờ ngày 09/11, vị trí tâm bão số 14 ở vào khoảng 12,5 độ Vĩ Bắc, 116,7 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 290km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, cấp 15 (tức là từ 150 đến 163 km một giờ), giật trên cấp 17.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 30 - 35km. Đến 7 giờ ngày 10/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,3 độ Vĩ Bắc, 109,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển các tỉnh Bình Định – Quảng Trị. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (tức là từ 150 đến 166 km một giờ), giật cấp 16, cấp 17.

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc và đi dọc theo các tỉnh Trung Bộ, mỗi giờ đi được khoảng 25 - 30km. Đến 07 giờ ngày 11/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,1 độ Vĩ Bắc; 104,7 độ Kinh Đông, trên khu vực các tỉnh Bắc Trung Bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 75 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12.

Trong khoảng 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Bắc Tây Bắc và Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và suy yếu dần thành một vùng áp thấp.

Haiyan đã trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất trên trái đất, có lúc mạnh tới cấp 17, giật trên cấp 17, vượt tất cả các cấp trong các thang đo bão của các cơ quan dự báo trên thế giới. Hôm qua, (8/11), siêu bão này đã đổ bộ vào Philippin, phá hủy tới 90% cơ sở hạ tầng mà nó càn quét.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhận định: Bão Hải Âu có cấp gió lớn nhất từ trước đến nay, di chuyển rất nhanh, diễn biến phức tạp và hướng đi dự báo vào các tỉnh miền Trung. Cả hệ thống chính trị, từ Trung ương tới cơ sở phải vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, bằng mọi biện pháp có thể giảm thấp nhất thiệt hại tính mạng, tài sản của nhân dân.

Dự báo ngày mai (10/11), siêu bão cập bờ biển các tỉnh Bình Định – Quảng Trị sau đó đổi hướng và đi dọc theo các tỉnh Trung Bộ, tiến lên các tỉnh khu vực các tỉnh Bắc Trung bộ.

Xem thông tin về diễn biến "Bão số 14" tại Eva.vn

Theo Đức Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin bão số 14