Bão và áp thấp năm 2013: Kỷ lục 17 cơn

Ngày 05/11/2013 17:21 PM (GMT+7)

Năm nay, số cơn bão và áp thấp nhiệt đới lên tới 17 cơn, đạt mức kỷ lục được ghi nhận từ trước tới nay.

Ngày hôm nay (5/11), áp thấp nhiệt đới đã vào biển Đông và sẽ mạnh lên thành cơn bão số 13, khả năng sẽ đổ bộ vào vùng Nam Trung bộ và Nam bộ vào ngày mai (6/11). Như vậy, năm nay số cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên biển Đông đã lên tới 17 cơn, đạt mức kỷ lục từ trước tới nay.  

Phá vỡ kỷ lục số cơn bão

Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho hay: “Thông thường, trên biển Đông chỉ có khoảng 10 - 11 cơn bão hoạt động mỗi năm. Nhưng năm nay, tới hiện tại đã có 13 cơn bão, ngoài ra còn 4 áp thấp nhiệt đới. Con số này đã phá vỡ mức kỷ lục trong chuỗi quan trắc của ngành khí tượng lâu nay”.

Trước đó, vào năm 1964, ngành khí tượng ghi nhận có 16 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trong vùng biển Đông. Vào năm này, dự báo vẫn chưa phân biệt bão hay áp thấp, tất cả đều gọi chung là bão, tất cả có 16 cơn. Đây là con số giữ kỷ lục từ năm đó đến trước năm 2013 – mức kỷ lục chính thức bị phá vỡ.  

Ông Lê Thanh Hải nói: “Năm nay, cả áp thấp và bão đã lên tới 17 cơn, chưa kể, cơn bão Haiyan (Hải Âu) sẽ tràn vào biển Đông trong vài ngày tới” thì số cơn bão và áp thấp nhiệt đới sẽ lên tới 18 cơn".

Không chỉ trong khu vực biển Đông, khu vực biển Tây Bắc Thái Bình Dương cũng đã ghi nhận một con số kỷ lục mới về các cơn bão và áp thấp nhiệt đới với 31 cơn. Trung bình nhiều năm chỉ ở mức 28 cơn.

Song mức kỷ lục này 17 (sắp tới là 18) cơn ở biển Đông và 31 cơn ở khu vực biển Tây Bắc Thái Bình Dương có thể vẫn chưa phải là con số cuối cùng trong năm nay bởi vẫn còn gần 2 tháng nữa mới hết năm 2013, sẽ còn xuất hiện bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên biển Đông.

Chỉ tính riêng tháng 10/2013, khu vực Tây Bắc  Thái Bình Dương đã ghi nhận 7 cơn bão, vượt con số kỷ lục vào tháng 10/1989 với 6 cơn.

Nhiều cơn bão mạnh

Bão và áp thấp năm 2013: Kỷ lục 17 cơn - 1

Phó Thủ tướng trực tiếp chỉ huy chống bão số 11 tại miền Trung (Ảnh: Người lao động)

Ghi nhận của ngành Khí tượng cũng chỉ ra rằng, số cơn bão mạnh ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta trong năm nay cũng nhiều hơn. Thông thường, mỗi năm chỉ có khoảng 1 cơn bão mạnh từ cấp 12 trở lên ảnh hường trực tiếp đến nước ta, nhưng năm nay đã có 2 cơn là bão số 10 và 11 đổ bộ vào miền Trung vừa qua.

Đây cũng được coi là một sự bất thường trong mùa mưa bão năm nay. Tuy nhiên, sự bất thường này theo lý giải của các nhà Khí tượng thì chưa hẳn liên quan đến biến đổi khí hậu. Theo ông Vũ Anh Tuấn, Trưởng phòng Dự báo hạn ngắn, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương: “Mùa bão lũ là mùa khí hậu biến đổi, năm ghi nhận nhiều cơn bão, năm ghi nhận ít. Như năm 2012, khu vực miền Trung chỉ đón duy nhất 1 cơn bão yếu đổ bộ vào Phú Yên”.

3 cơn bão dồn dập

Hôm qua (4/11),Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương chính thức phát bản tin dự báo về cơn bão số 12 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên biển và không gây nhiều ảnh hưởng tới vùng đất liền các tỉnh miền Trung. Tuy nhiên, trước khi bão số 12 suy yếu thì một áp thấp nhiệt đới đã hình thành ngoài khơi Philippines, mạnh lên thành cơn bão số 13 trong ngày hôm nay (5/11). Chưa hết, tình trạng bão gió trở nên dồn dập khi hiện đang có cơn bão có tên quốc tế là Haiyan (Hải Âu) đang mạnh cấp 11, dự báo đêm ngày 8/11 sẽ đi vào biển Đông trở thành cơn bão số 13 ảnh hưởng đến nước ta.

Như vậy, chỉ trong vòng vài ngày, 3 cơn bão gối nhau, liên tiếp đe dọa nước ta. Ngày hôm qua, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đã có công điện hỏa tốc gửi Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố và các Bộ ngành yêu cầu nghiêm túc phòng chống 3 cơn bão và áp thấp nhiệt đới cùng lúc.

4h30 chiều nay (5/11), Ban chỉ đạp Phòng chống lụt bão trung ương họp khẩn nhằm chỉ đạo công tác phòng chống cơn bão số 13 hiện đang di chuyển rất nhanh và có khả năng đổ bộ vào các tỉnh Nam Trung bộ và Nam bộ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin!

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan