Bất ngờ với nhiều loại hoa quả nhập khẩu từ TQ

Ngày 11/09/2014 05:51 AM (GMT+7)

Ngay cả các loại quả mà người dân vốn tin là VN sản xuất nhiều thì vẫn có hàng Trung Quốc, như đã nhập khẩu gần 900 tấn xoài, gần 2.000 tấn dưa hấu, 30 tấn bưởi, 94 tấn mận, 46 tấn cà chua...

Ngày 9/9, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Y tế đến thăm và làm việc tại tỉnh Lạng Sơn.

Đoàn công tác đi kiểm tra công tác kiểm dịch y tế biên giới đường bộ tại cửa khẩu Quốc tế Hữu nghị và khu cách ly Phòng khám đa khoa khu vực Đồng Đăng, huyện Cao Lộc; Đi thực địa chợ kinh doanh gia cầm Giếng Vuông và kiểm tra công tác quản lý thực phẩm nhập khẩu tại thành phố Lạng Sơn.

Bất ngờ với nhiều loại hoa quả nhập khẩu từ TQ - 1

Bộ trưởng Nguyễn Kim Tiến đi kiểm tra tại chợ Giếng Vuông.

Theo báo cáo, trong 8 tháng đầu năm 2014, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tuy có diễn biến phức tạp, nhưng cơ bản đã kiểm soát được. Công tác phòng chống dịch tại Lạng Sơn trong thời gian qua, dưới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bộ Y tế, tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự tham gia phối hợp giữa các ngành liên quan phòng chống dịch bệnh đã đạt được một số kết quả tốt. Theo đó, toàn tỉnh không có tử vong do dịch bệnh, không có vụ dịch lớn, nguy hiểm xảy ra.

Ngoài ra, theo báo cáo từ đầu năm nay đã có 235.000 tấn củ quả các loại nhập khẩu chính ngạch từ Trung Quốc qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn.

Trong đó, đáng chú ý có đến 612 lô lê với trên 11.500 tấn, 922 lô quýt với trên 20.000 tấn, 294 lô nấm tươi với trên 3.000 tấn, hơn 1.000 lô cam tươi với trên 20.000 tấn, gần 7.000 tấn cà rốt, hơn 27.000 tấn hành tây, trên 94.000 tấn tỏi.

Ngay cả các loại quả mà người VN vốn tin là VN sản xuất nhiều thì vẫn có hàng Trung Quốc, như gần 900 tấn xoài, gần 2.000 tấn dưa hấu, 30 tấn bưởi, 94 tấn mận, 46 tấn cà chua...

Nói về hóa chất đối với hoa quả, Bộ trưởng Tiến cho biết tại Hà Nội, TP.HCM... các loại trái cây như chuối, cà chua được làm chín bằng cách gì đó mà chín đều, chín rất nhanh. Chuối chắc chắn là hàng trong nước, việc sử dụng chất làm chuối chín đều do người buôn bán trong nước làm chứ đâu phải hàng Trung Quốc. Cần sớm lấy mẫu trái cây tại chợ nội địa để kiểm tra trong đợt này, có so sánh và xác định nguyên nhân hóa chất tồn dư ở khâu nào. 

Hàm lượng hóa chất sử dụng vào lô hàng xuất khẩu sang Việt Nam là bao nhiêu, là chất gì... thì ta chưa được biết.

Ngoài ra, Bộ trưởng nhắc nhở Lạng Sơn cần chú ý đến chiến dịch tiêm chủng, theo đó, cần được làm nghiêm đúng quy trình. Tránh sai sót để dân đến các tai biến xảy ra ngoài mong muốn. 

Theo Khánh Ngọc (Infonet)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot