Bé 1 tuổi tử vong: Chưa tin giám định pháp y?

Ngày 11/09/2013 09:54 AM (GMT+7)

Theo kết quả giám định pháp y, nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Trần Nhật Hương là “suy hô hấp do nhồi máu phổi và dị vật đường thở ở người có huyết khối buồng nhĩ phải”.

Sự việc cháu bé Trần Nhật Hương (gần 1 tuổi) tử vong khi vừa đi học trường mầm non Thiên Thần Nhỏ (Khu đô thị mới Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội) chưa được 2 ngày đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong những ngày vừa qua. Để làm sáng tỏ nguyên nhân cái chết, gia đình anh Trần Xuân Bách (bố cháu bé) đã trưng cầu giám định pháp y.

Chiều ngày 10/9/2013, anh Trần Xuân Bách (Bố của cháu Trần Nhật Hương) đã được Công an Quận Long Biên thông báo về báo cáo kết quả giám định pháp y của Viện khoa học hình sự  - Bộ Công an. Tuy nhiên, đây chỉ mới là kết quả giám định pháp y, đến nay chưa có kết quả kết luận cuối cùng về nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Trần Nhật Hương do cơ quan điều tra đưa ra.

Theo lời anh Bách, trong văn bản số 2755/C54 ngày 9/9/2013 do Phó Viện trưởng Viện khoa học hình sự - Bộ Công An Đại tá Hà Quốc Khanh ký cùng hai giám định viên là Thạc sĩ Trần Văn Ban và Đặng Trần Dũng, kết luận nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Trần Nhật Hương là suy hô hấp do nhồi máu phổi và dị vật đường thở ở người có huyết khối buồng nhĩ phải. Bệnh nhồi máu phổi do thuyên tắc huyết khối diễn biến thầm lặng là nguyên nhân tử vong nếu không được phát hiện kịp thời. Bệnh đặc biệt nguy hiểm ở trẻ nhỏ vì triệu chứng lâm sàng khó được phát hiện.

      Bé 1 tuổi tử vong: Chưa tin giám định pháp y? - 1

Giấy báo tử của Bệnh viện Đa khoa Đức Giang ghi rõ cháu Trần Nhật Hương "tử vong ngoại viện, nguyên nhân chết là ngừng tuần hoàn".

Vẫn theo anh Bách, kết luận của Viện khoa học hình sự Bộ Công an cho hay, trong trường hợp cháu Trần Nhật Hương, bệnh nhồi máu phổi có nguyên nhân từ huyết khối buồng nhĩ phải và có xuất phát điểm từ trước so với sự cố dị vật đường thở. Việc cháu Hương bị dị vật đường thở làm tăng thêm mức độ suy hô hấp và là nguyên nhân kết hợp thúc đẩy tử vong sớm hơn và nhanh hơn

Trong mẫu phủ tạng, máu, dịch dạ dày cháu Hương không có các chất độc thường gặp. Căn cứ phản ứng sống tại vết tiêm tìm ven mu chân trái khi cấp cứu, xác định cháu Hương tử vong trong khoảng thời gian trong hoặc sau thời điểm tìm ven.

Anh Trần Xuân Bách cho rằng: “Kết luận căn cứ phản ứng sống tại vết tiêm tìm ven mu chân trái khi cấp cứu, xác định cháu Hương tử vong trong khoảng thời gian trong hoặc sau thời điểm tìm ven điều này có nghĩa là khi đưa vào bệnh viện cháu chưa bị tử vong mâu thuẫn với kết luận của Bệnh viện Đa khoa Đức Giang là cháu đã tử vong ngoại viện và nguyên nhân ngừng tuần hoàn”.

      Bé 1 tuổi tử vong: Chưa tin giám định pháp y? - 2

Trước đó, trường mầm non Thiên Thần Nhỏ (Khu đô thị mới Việt Hưng, Long Biên) đã có đơn xin tự giải thể gửi lên Phòng Giáo dục - Đào tạo Long Biên

Tuy nhiên, với kết luận được đưa ra nói trên từ Viện khoa học hình sự Bộ Công an, anh Bách bày tỏ: “Gia đình có nhận xét những kết luận đó là không chính xác, thiếu logic và tính khách quan. Theo chúng tôi suy luận, diễn biến của người có tiền sử huyết khối thì biểu hiện đau đớn với người lớn. Đối với trẻ con, không nói được thì cũng phải có biểu hiện quấy khóc, ngạt thở hay thét lên. Gia đình vẫn đang tích cực tham vấn các chuyên gia tim mạch”.

Về nhận định nguyên nhân dẫn đến việc cháu Hương bị tử vong, anh Bách phán đoán: “Có thể do cháo hoặc sữa lọt vào đường hô hấp, khi cô giáo hà hơi, thổi ngạt, ấn nhân trung làm cho dị vật vào phổi và đường thở nhanh hơn, tạo nên hội chứng thâm nhập. Và khi gặp hội chứng thâm nhập thì trẻ ho sặc sụa, tím tái, trụy mạch, ngừng thở và dẫn đến tử vong”.

Với suy luận của gia đình, anh Bách sẽ đề nghị làm giám định pháp y tại một cơ quan giám định y khoa khác và sẽ làm sáng tỏ sự việc đến cùng. Gia đình anh Bách mong muốn cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm của các cô giáo mầm non trong khi cho cháu ăn, tiền hành làm rõ thời điểm cũng như địa điểm tử vong của cháu Trần Nhật Hương và nghiên cứu băng hình camera, thẩm vấn lại các cô giáo mầm non để làm rõ nguyên nhân cái chết của cháu...

Theo gia đình anh Bách, tình hình sức khỏe của cháu Trần Nhật Hương trước khi tử vong bình thường, không có bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh tim. "Khoảng tháng thứ năm hay thứ sáu, có một lần cháu bị sốt phát ban, phòng khám tư gần nhà cũng khám tim phổi của cháu và kết luận bình thường”, chị Đậu Thanh Thủy (mẹ cháu Trần Nhật Hương) kể.

Hiện nay cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục làm sáng rõ nguyên nhân dẫn đến việc cháu Trần Nhật Hương bị tử vong. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Anh Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan