Bé 10 tháng hôn mê sau khi ăn trứng đựng trong bát vì nguyên nhân bất ngờ

Ngày 19/08/2017 00:10 AM (GMT+7)

Sau khi ăn trứng đựng trong bát, bé gái 10 tháng tuổi và người nhà rơi vào hôn mê, suýt tử vong vì nhiễm loại chất kích thích nguy hiểm.

Mirror đưa tin, một bé gái 10 tháng tuổi ở Mỹ hôn mê sau khi ăn trứng đựng trong bát có chứa chất ketamine - tên viết tắt của một loại cocain, một loại thuốc kích thích cực mạnh.

Sự việc đã được tạp chí Nhi khoa Journal of Neurosurgery công bố. Đây được xem là sự cố đầu tiên về trẻ em dùng quá liều ketamin.

Bé 10 tháng hôn mê sau khi ăn trứng đựng trong bát vì nguyên nhân bất ngờ - 1

Kết quả chụp não bộ của bé gái. 

Sau khi ăn, bé có dấu hiệu cứng người, khó thở. Người nhà phát hiện bé gái, anh trai và bà nội rơi vào trạng thái vô thức tại nhà. Tuy nhiên, sau đó anh trai bé và bà đã tỉnh lại, còn riêng bé gái được tới bệnh viện Nhi Riley ở Indianapolis để cấp cứu do quá nặng.

Bác sĩ phẫu thuật - tiến sĩ Daniel Fulkerson cho hay: "Bé gái đã ăn trứng đựng trong dụng cụ dùng chế ra thuốc kích thích".

Khi nhập viện, bé gái trong tình trạng rất nặng, các bác sĩ phải dùng tới máy trợ thở, đặt ống nội khí quản và cấp cứu. Kết quả chụp phim xác định bé bị tổn thương phần dưới cùng của não bộ và ngăn chặn dịch não tủy di chuyển có thể dẫn đến hôn mê và tử vong. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật khẩn cấp cắt bớt xương sọ để giảm bớt tình trạng sưng lên của não.

Sau 6 ngày, bé được tháo ống nội khí quản. Trong 2 tuần tiếp theo, bé đã có thể tham gia các bài tập phục hồi chức năng, ông thoát dịch ngoài đã được thay bằng ống nhỏ cấy ghép.

Bé 10 tháng hôn mê sau khi ăn trứng đựng trong bát vì nguyên nhân bất ngờ - 2

Hiện sức khỏe của bé gái đang hồi phục

6 tháng sau kể từ khi sự việc xảy ra, kết quả kiểm tra cho thấy tiểu não có chức năng phối hợp và điều chỉnh hoạt động của cơ bắp bị tổn thương nhưng sự phối hợp cơ bắp vẫn bình thương.

Theo tiến sĩ Fulkerson, về mặt lâm sàng, bé gái phục hồi đáng kinh ngạc. 1 năm sau từ khi sự việc xảy ra, bé đã có thể ra ngoài và đi lại. 

Ban đầu cơ quan chức năng nghi ngờ có thể do rò rỉ chất carbon monoxide nhưng cả 3 người đều dương tính với ketamin. Quá trình điều tra cho thấy, có người trong gia đình em bé tự điều chế một loại ma túy với thành phần là thuốc lá ngâm trong ketamin tạo thành chất có tên "Kommon".

Kentamin được dùng trong gây mê ở trẻ em, người lớn và động vật nhưng chỉ được dùng trong tình huống khẩn cấp do thành phần euphoric gây phản ứng phụ. Chính phản ứng phụ này khiến nhiều người bất chấp tính mạng dùng ketamin để giải trí và thư giãn như một chất kích thích.

Theo tiến sĩ Fulkerson, việc lạm dụng ketamin đang tăng lên vì nó có thể giúp tạo ra sự thư giãn và kích thích nhưng lại tiềm ẩn sự nguy hiểm. Ở Anh, số ca tử vong liên quan đến ketamin tăng 10 lần từ năm 1998-2008.

Tuấn Anh (Dịch từ Mirror)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h