Bé nhỏ nhất trong gia đình ngộ độc nấm đã tử vong

Ngày 13/03/2014 15:58 PM (GMT+7)

Sáng nay (13/3), bé Lý Minh Khôi (13 tuổi) – nạn nhân nhỏ tuổi nhất trong vụ 5 người ngộ độc nấm tán trắng ở Võ Nhai, Thái Nguyên đã tử vong tại Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai, Hà Nội.

Anh Lý Sinh Tú, người nhà của cháu Khôi đau buồn cho biết, bé Lý Minh Khôi đã tử vong khoảng lúc 7h sáng ngày hôm nay. Gia đình đã đưa bé về Thái Nguyên và dự định sẽ an táng vào ngày  mai.

Trong khi đó, cũng đang nằm điều trị tại Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai, Hà Nội, 4 người còn lại trong vụ ngộ độc tập thể nấm tán trắng (trong đó có mẹ của cháu Khôi) này vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

Anh Tú chia sẻ thêm, trong 4 người còn lại tình trạng ngộ độc của ông Triệu Nho Phú là nhẹ nhất, không phải tiến hành lọc máu. Bà Vũ Thị Hồi, chị Lý Thị Thơm và cháu Lý Thị Thùy đang đang trong tình trạng nguy kịch, đều phải tiến hành lọc máu, thay huyết tương và chưa thể tiên lượng được tình hình.

“Cô Thơm vẫn chưa biết đứa con duy nhất của mình là em Khôi không qua khỏi. Không ai dám nói vì bây giờ cô vẫn đang nằm ở phòng hồi sức, sức khỏe rất yếu, chỉ sợ cô biết tin dữ, bệnh càng nặng. Trước em và mẹ đẻ cô Thơm ở dưới viện chăm cho 3 người trong gia đình nhưng sáng nay sau khi em Khôi mất, bà đã đưa em về quê để mai lo việc hậu sự. Từ trưa nay, cô Thơm gặp em cứ gặng hỏi bà đâu, em không dám nói, chỉ bảo bà về quê có chút việc”, anh Tú chia sẻ.

Bé nhỏ nhất trong gia đình ngộ độc nấm đã tử vong - 1

Bé Lý Minh Khôi đã không qua khỏi sau khi ngộ độc nấm tán trắng (Ảnh MH)

Được biết, trước đó ngày 8/3, chị Thơm cùng con trai là cháu Khôi và người cháu cháu bên chồng tên Thùy lên rừng hái nấm. Buổi trưa hôm đó, sau khi hái được 1,5kg nấm tán trắng, 3 người trong gia đình chị Thơm có ghé qua nhà của vợ chồng ông Phú và Hồi – vốn sinh sống trong rừng nhờ nấu cơm ăn trưa. Sau khi nấu xong nồi canh nấm trắng vừa hái được, cả 5 người cùng ăn.

Đến ngày hôm sau, chị Thơm cùng con trai và cháu đều bị nôn thốc nôn tháo và tiêu chảy nặng như đi tả. Người thân vội vàng đưa 3 người đến bệnh viện huyện Võ Nhai cấp cứu.

Sau khi thăm hỏi biết bệnh nhân có ăn nấm, các bác sĩ lo ngại 2 vợ chồng ông bà Phú Hồi cũng sẽ bị ngộ độc lên vội vã vào rừng tìm đến nhà họ. Đúng như bác sĩ tiên đoán, khi đến nơi, cả 2 vợ chồng ông Phú, bà Hồi gần như lịm hết đi, kiệt sức vì nôn và tiêu chảy quá nhiều. Ông Phú , bà Hồi do ăn nhiều nấm nhất (nồi canh nấm sau khi ăn trưa không hết hai ông bà còn ăn vào bữa tối) nên tình trạng ngộ độc nặng hơn 3 người trong nhà chị Thơm.

Cả 5 bệnh nhân đã được chuyển xuống BV Đa khoa tỉnh Thái Nguyên và chuyển tiếp xuống Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai do tình trạng ngộ độc quá nặng.

Bé nhỏ nhất trong gia đình ngộ độc nấm đã tử vong - 2

Nấm tán trắng khiến 5 người ngộ độc

Nấm tán trắng là 1 trong 4 loại nấm độc người Việt Nam dễ ăn nhầm nhất. Đặc điểm của loại nấm này là là mọc thành từng cụm hoặc đơn chiếc trên mặt đất, thân cây khô mục, trong rừng và một số nơi khác. Mũ nấm màu trắng, bề mặt mũ nhẵn bóng, lúc non đầu tròn hình trứng, mũ nấm đính chặt vào cuống. Khi trưởng thành mũ nấm phẳng với đường kính khoảng 5-10 cm, khi già mép mũ có thể cụp xuống. Phiến nấm màu trắng, cuống màu trắng có vòng dạng màng ở đoạn trên gần sát với mũ. Chân cuống phình dạng củ và có bao gốc hình đài hoa. Thịt nấm rất mềm, màu trắng, mùi thơm dịu nên người dẫn rất dễ nhầm, trong khi độc tố của nó rất cao, có thể gây tử vong.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngộ độc thực phẩm