Bé trai 4 tuổi nguy kịch vì nuốt phải kim

Ngày 16/04/2014 09:35 AM (GMT+7)

BV Nhi Trung ương vừa cứu sống bệnh nhi 4 tuổi, nguy kịch vì nuốt phải kim diệt tủy trong lúc đang chữa sâu răng tại phòng khám tư.

Bệnh nhi là bé N.M.Q, 4 tuổi ở Hà Nội. Theo lời kể của gia đình bệnh nhi, cháu Q được bố mẹ đưa đến phòng khám tư của bác sĩ chuyên khoa răng – hàm – mặt chữa bệnh sâu răng.

Tại đây, bác sĩ dùng một cây kim diệt tủy để chữa sâu răng cho bé. Khi bác sĩ đang tiến hành, do quá sợ bé đột ngột lắc đầu, phản kháng mạnh nên đã nuốt phải cây kim. Bé Q được đưa chuyển đến khoa Nội soi, BV Nhi Trung ương để cấp cứu.

Kết quả chụp Xquang cho thấy dị vật là 1 cây kim nhọn đã nằm trọn trong dạ dày của cháu bé. Bệnh nhi được chỉ định mổ nội soi cấp cứu gắp dị vật.

TS. BS. Phan Thị Hiền. Phụ trách Khoa Nội soi, BV Nhi TƯ cho biết,  ê kíp phẫu thuật gồm bác sĩ và điều dưỡng nội soi tiêu hóa, gây mê cùng có mặt để tiến hành nội soi gây mê cho trẻ. Khi đèn nội soi vào dạ dày còn ít thức ăn. Sau khi hút sạch thức ăn, thấy 1 kim nhọn có chiều dài 3,5 cm, có cán màu vàng cắm vào thành dạ dày cùng với niêm mạc xung quanh có các vệt trợt đỏ do rớm máu.

Ngay sau khi lấy dị vật một tiếng, trẻ đã tỉnh táo, ổn định và được xuất viện ngay trong ngày.

Bé trai 4 tuổi nguy kịch vì nuốt phải kim - 1

(Ảnh bác sĩ chụp)

“Kíp phẫu thuật nhận định nếu dùng kìm kẹp cán kim cũng rất dễ tuột do cán khá nhẵn. Tuy nhiên, nếu gắp ở đầu nhọn của kim rất có nguy cơ làm thủng ống nội soi và đâm ngược vào niêm mạc ống tiêu hóa khi kéo ra ngoài. Cuối cùng, các bác sĩ quyết định kẹp vào cán dị vật. Sau vài phút, dị vật được lôi lên thực quản và kéo ra ngoài miệng an toàn, không gây nguy hiểm cho trẻ”, TS Hiền nói.  

Trường hợp trẻ nuốt phải dị vật trong quá trình chữa răng không phải hiếm gặp. Cách đây 1 tháng, BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) cũng đã từng cứu thành công cho một bệnh nhi 4 tuổi ở Long An vô tình nuốt phải cây kim trám răng khi đi chữa răng tại phòng khám tư. Trong khi bác sĩ đang đang lấy tủy răng vì phải há miệng lâu, mỏi miệng bệnh nhi này đã ngậm miệng lại và nuốt luôn cây kim trám răng trong còn trong miệng vào đường ruột.

Bệnh nhi được chuyển lên cấp cứu tại BV Nhi đồng 1. Phải mất thời gian khá lâu, các bác sĩ mới phát hiện ra cây kim đã nằm sâu trong tá tràng. Nguy hiểm hơn, cây kim đang nằm ngang, đầu nhọn chuẩn bị xuyên qua thành ruột bệnh nhân. Rất may, bằng sự khéo léo và kiên trì, các bác sĩ đã kéo cây kim ra từng milimet và cố gắng xoay kim về tư thế thuận lợi mà không làm thủng tá tràng- dạ dày và thực quản, gắp thành công dị vật, cứu sống bệnh nhi.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Trẻ hóc dị vật