Bệnh án Chánh Tín không phải là căn cứ hoãn giao nhà

Ngày 21/03/2014 15:25 PM (GMT+7)

Ông Hòa bất ngờ khi thời gian gần đây có một số tờ báo cho rằng ngày 20/3/2014 chi cục thi hành án sẽ “đẩy” gia đình Chánh Tín ra khỏi nhà.

Giao nhà là đúng pháp luật

Trưa 21/3/2014, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hòa (chi cục trưởng chi cục thi hành án dân sự quận 10) cho biết, việc thi hành án nhà của nghệ sĩ ưu tú Chánh Tín chỉ làm theo hai bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Trước đó, vào tháng 7/2013, ngân hàng Phương Nam có đơn yêu cầu Chánh Tín phải giao nhà. Ngày 16/7/2013, Chánh Tín làm đơn yêu cầu hoãn thi hành án có điều kiện với lý do đang bệnh nặng và chờ làm thủ tục xuất cảnh sang Canada ở cùng con trai. Nghệ sĩ cho rằng, việc hoãn thi hành án theo những lý do này là chính đáng, đúng pháp luật theo điều 48 của luật thi hành án dân sự. Sau khi nhận đơn, phía ngân hàng bác bỏ vì không có điều khoản nào thuộc điều 48 luật thi hành án dân sự quy định điều này.

Bệnh án Chánh Tín không phải là căn cứ hoãn giao nhà - 1

Chánh Tín đang lo lắng về việc thi hành án

Sau đó không lâu, Chánh Tín làm thêm một lá đơn thi hành án thứ hai xin hoãn thi hành án với nội dung tương tự. Cơ quan thi hành án quận 10 xuống tận nhà giải thích là hai lá đơn xin hoãn thi hành án không được chấp nhận vì không có điều khoản nào thuộc điều 48 luật thi hành án dân sự. Cùng ngày hôm đó, cơ quan chức năng vận động nghệ sĩ giao nhà. Một thời gian sau, ngân hàng Phương Nam hứa, nếu Chánh Tín giao nhà sớm thì sẽ hỗ trợ 500 triệu đồng để tìm chỗ ở mới.

Ngày 16/12/2013, TANDTC tại TP.HCM có yêu cầu hoãn thi hành án. Đúng như qui trình, sau đó hai hôm, chi cục thi hành án quận 10 đã ra quyết định hoãn thi hành án trong vòng 3 tháng. Theo qui định của pháp luật, đến ngày 20/3/2014, quyết định hoãn thi hành án hết hiệu lực.

Một lần nữa, ông Hòa khẳng định, chi cục thi hành án quận 10 đang làm thủ tục để ra quyết định thi hành án nhưng chưa có kế hoạch hay quyết định cưỡng chế buộc ông Chánh Tín giao nhà. Trước đó, vào chiều 19/3/2014, Chánh Tín cùng vợ đã đến nộp đơn xin hoãn thi hành án trong vòng 90 ngày để chữa bệnh đồng thời chờ quyết định của giám đốc thẩm. Bệnh cạnh đó, chi cục thi hành án quận 10 cũng nhận được đơn tạm hoãn thi hành án của Chánh Tín do cục thi hành án dân sự TP.HCM chuyển đến.

Điều kiện nào để Chánh Tín không giao nhà?

Ông Hòa cho biết, việc thi hành án liên quan đến diễn viên cao tuổi này khá nhạy cảm, có nhiều dư luận trái chiều càng tạo áp lực cho chi cục thi hành án quận 10. Tuy nhiên, trước khi có quyết định tiếp theo thì chi cục sẽ báo cáo cục thi hành án dân sự thành phố, quận ủy, UBND quận 10 để xin ý kiến.

Bệnh án Chánh Tín không phải là căn cứ hoãn giao nhà - 2

Căn nhà của Chánh Tín đang khiến dư luận quan tâm

Ông Hòa khẳng định, các bệnh án Chánh Tín gửi đến cơ quan chức năng không phải là căn cứ để hoãn thi hành án. Nếu ngân hàng, viện kiểm sát nhân dân tối cao, tòa án nhân dân tối cao chấp nhận đơn hoãn thi hành án có điều kiện thì chi cục thi hành án quận 10 sẽ hoãn thi hành án. Đặc biệt, nếu viện kiểm sát nhân dân tối cao hay tòa án nhân dân tối cao có kháng nghị về bản án đã tuyên thì sẽ ngay lập tức đình chỉ thi hành án. Tuy nhiên, đến hay, trường hợp này rất khó xảy ra.

Ông Hòa bất ngờ khi thời gian gần đây có nhiều tờ báo cho rằng ngày 20/3/2014 chi cục thi hành án sẽ “đẩy” gia đình Chánh Tín ra khỏi nhà. Bởi, nếu muốn thi hành án, cơ quan chức năng sẽ vận động, thuyết phục gia đình tự giao nhà. Nếu, gia đình Chánh Tín nhất định không giao nhà, lúc đó cơ quan thi hành án mới tiến hành cưỡng chế. Tuy nhiên, với trường hợp này, cơ quan chức năng sẽ tìm chỗ ở mới, vận chuyển đồ đạc đến chỗ mới cho Chánh Tín rồi mới thu hồi nhà.

Sông Bồ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan