Bệnh viện tắc trách, bé gái sơ sinh suýt bị chôn sống

Ngày 28/04/2016 22:42 PM (GMT+7)

Bác sĩ BV đa khoa huyện Hà Trung (Thanh Hoá) đã khuyên chuẩn bị lo hậu sự song bé gái sơ sinh đã được cứu sống khi gia đình chuyển lên BV tuyến trên.

Ngày 27-4, rất đông người nhà của sản phụ Phạm Thị Lý (ngụ thôn Trí Phúc, xã Hà Sơn, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa), đã kéo đến Bệnh viện (BV) Đa khoa huyện Hà Trung đề nghị bệnh viện giải thích rõ ràng và có hình thức xử lý kỷ luật những người trong ca đỡ để tắc trách khiến bé gái mới sinh của sản phụ Lý suýt bị chôn sống.

Theo phản ánh của ông Nguyễn Ngọc Đỉnh (bố chồng sản phụ Lý), sáng ngày 26-4, con dâu ông có biểu hiện đau bụng, chuyển dạ, gia đình liền đưa chị Lý đến Trạm y tế xã Hà Sơn. Tại đây, các bác sỹ cho biết chị Lý có hiện tượng sinh non nên phải chuyển tuyến lên BV đa khoa huyện Hà Trung.

Bệnh viện tắc trách, bé gái sơ sinh suýt bị chôn sống - 1

Gia đình ông Nguyễn Ngọc Đỉnh tới Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung để đề nghị bệnh viện có giải thích rõ ràng

Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, chị Lý đã sinh được 1 bé gái tại BV đa khoa huyện Hà Trung. Lúc này mặc dù cháu bé vẫn thở nhưng các bác sĩ không tiến hành cấp cứu cho cháu để đưa lên tuyến trên mà kết luận cháu sẽ chết trong vài phút nên thông báo cho gia đình lo hậu sự.

Lúc này, gia đình ông Đỉnh đã mua một chiếc tiểu sành mang đến bệnh viện để tiến hành khâm liệm cháu bé sơ sinh. Tuy nhiên, thấy cháu vẫn chưa tắt thở nên ông Đỉnh không vội cho vào tiểu sành mà bỏ vào hộp giấy đưa cháu về nhà. Sau gần 30 phút chuyển cháu bé từ BV Đa khoa huyện Hà Trung về nhà, bé sơ sinh vẫn thở, cơ thể có dấu hiệu hồng da. Thấy vậy, gia đình đã lập tức đưa cháu lên BV Phụ sản Thanh Hóa. Sau gần 1 tiếng từ nhà lên viện, cháu bé vẫn thở và được các bác sĩ tại đây tiến hành cấp cứu. Hiện tại sức khỏe của bé đã dần ổn định.

Bệnh viện tắc trách, bé gái sơ sinh suýt bị chôn sống - 2

Nghe lời khuyên của bệnh viện, người nhà đã mua tiểu sành để chuẩn bị lo hậu sự cho cháu bé

Quá bức xúc trước sự tắc trách của BV Đa khoa huyện Hà Trung, gia đình ông Đỉnh đã tới bệnh viện đề nghị được làm rõ ràng sự việc và có hình thức xử lý đối với những y, bác sĩ của ca trực. “Hôm đó gia đình mà làm theo hướng dẫn của bệnh viện thì giờ cháu tôi đã chết oan ức. Đáng lẽ khi cháu chưa tắt thở hẳn các bác sỹ phải tiến hành cấp cứu, dù cháu có sống hay chết nhưng đằng này không cấp cứu mà lại kết luận vội vàng” - ông Đỉnh bất bình.

Ông Tống Văn Minh, Phó giám đốc BV Đa khoa huyện Hà Trung, đã thay mặt BV có lời xin lỗi đến gia đình sản phụ Phạm Thị Lý.

Trao đổi với báo chí, ông Tống Văn Minh cho biết theo hồ sơ bệnh án, cháu bé đẻ thiếu tháng. Với những trường hợp này phải chuyển kịp thời lên tuyến trên mới có đủ điều kiện trang thiết bị để đẻ, nhưng do sản phụ đã vỡ ối nếu đưa lên tuyến trên sợ đẻ dọc đường cũng nguy hiểm. “Với những trường hợp tương tự thì ít khi giữ lại được do BV không đủ trang thiết bị để ấp lồng kính. Tuy nhiên, đây có thể là trường hợp hi hữu.” - ông Minh phân trần.

Theo Tuấn Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự