Bị đần độn, mù lòa nếu thiếu vi chất dinh dưỡng

Ngày 26/05/2016 20:41 PM (GMT+7)

Thiếu vi chất dinh dưỡng để lại những hậu quả nặng nề, không thể phục hồi được. Điển hình như bệnh khô mắt, mù lòa do thiếu vitamin A, bệnh bướu cổ và đần độn do thiếu iốt…

Ngày 26/5, Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã tổ chức họp báo triển khai ngày Vi chất dinh dưỡng năm 2016, tại buổi họp này, Viện Dinh dưỡng cho biết, ở Việt Nam hiện nay có khoảng 7,5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi thì số trẻ em bị thiếu Vitamin A tiền lâm sàng là gần 1 triệu.Theo công bố của Viện Dinh dưỡng quốc gia, ước tính Việt Nam hiện có khoảng 7,5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi thì số trẻ em bị thiếu Vitamin A tiền lâm sàng là gần 1 triệu.

Nguyên nhân của tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng là do khẩu phần ăn của người dân không đảm bảo cung cấp đủ vi chất dinh dưỡng cho nhu cầu của cơ thể. PGS.TS Lê Bạch Mai- Phó Viện trưởng cho biết, thiếu vi chất dinh dưỡng là nạn đói tiềm ẩn do khó phát hiện khi các triệu chứng biểu hiện không rầm rộ thành bệnh đặc trưng. Song việc thiếu vi chất dinh dưỡng để lại những hậu quả nặng nề, không thể phục hồi được.  Điển hình như bệnh khô mắt, mù lòa do thiếu vitamin A, bệnh thiếu máu do thiếu sắt, bệnh bướu cổ và đần độn do thiếu iốt.

Bị đần độn, mù lòa nếu thiếu vi chất dinh dưỡng - 1

Trẻ thiếu vi chất dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Theo PGS Mai, nguyên nhân của tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng là do khẩu phần ăn của người dân không đảm bảo cung cấp đủ vi chất dinh dưỡng cho nhu cầu của cơ thể. Do vậy để cải thiện tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng, việc bổ sung vi chất dinh dưỡng bằng cách uống Vitamin A là điều tối quan trọng.

Bên cạnh đó bà Mai cũng khuyến cáo việc đa dạng bữa ăn bằng cách sử dụng nhiều loại thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày là giải pháp tự nhiên nhằm cung cấp đầy đủ vi chất dinh dưỡng cho nhu cầu của cơ thể.

Được biết, ngày vi chất dinh dưỡng năm nay (1,2-6) Viện Dinh Dưỡng quốc gia đã cấp 6.719 liều viên nang Vitamin A để cho trẻ từ 6-36 tháng tuổi, bà mẹ sau đẻ trong vòng một tháng được uống Vitamin A tại 63 tỉnh thành. Riêng 22 tỉnh còn khó khăn (nơi có tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi cao), đối tượng uống Vitamin A liều cao còn được mở rộng đối với trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi với số lượng là 1.093.098 liều.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan