Bi hài trường thừa, thiếu học sinh tại cấp mầm non

Ngày 22/08/2014 09:15 AM (GMT+7)

Khai giảng sắp đến, thế nhưng, nhiều trường mầm non vẫn chưa tuyển đủ chỉ tiêu trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi theo đề án thí điểm.

Chỉ tiêu vẫn còn “trống” nhiều

Thời gian vừa qua, trên địa bàn TP.HCM xảy ra hàng loạt vụ trẻ gửi tại các cơ sở tư nhân bị đánh đập, hành hạ dã man khiến dư luận bất bình. Ngay sau đó, UBND TP.HCM đưa ra mô hình thí điểm giữ trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi ở 8 quận, huyện tại các trường mầm non công lập gồm quận 7, 12, Thủ Đức, Tân Phú, Bình Tân và các huyện Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè. Khi đề án này được đưa ra, cứ ngỡ, các phụ huynh đặc biệt quan tâm vì con cái mình sẽ được đảm bảo phần nào. Thế nhưng, thực tế lại khác biệt hoàn toàn.

Chỉ còn vài ngày nữa 2/9 sẽ đến, tức ngày khai giảng đang cận kề, thế nhưng, các trường thí điểm chỉ nhận được lác đác hồ sơ trẻ trong độ tuổi này. Tại quận Bình Tân, có hai trường được đưa vào thí điểm lần này là trường Hoa Hồng và 19/5. Trong đó, chỉ tiêu mỗi trường là 32 trẻ và có 12 giáo viên phục vụ. Tuy nhiên, đến nay, mỗi trường chỉ mới nhận được vài trẻ trong độ tuổi từ 6 đến 12.

Bi hài trường thừa, thiếu học sinh tại cấp mầm non - 1

Hiện nay, nhiều trường thí điểm vẫn còn trống chỗ cho trẻ từ 6 tháng đến 18 tháng tuổi

Trong khi đó, tại huyện Nhà Bè có hai trường mầm non được thí điểm lần này là Họa Mi và Đồng Xanh. Tại hai trường này, mỗi trường có tổng chỉ tiêu là 25 trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi, trong đó 10 trẻ trong độ tuổi từ 6 đến 12 tháng và 15 trẻ từ 13 đến 18 tháng. Tuy nhiên, đến nay, cả hai trường đều chỉ mới nhận được vài hồ sơ và “chỗ trống” vẫn còn nhiều.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Yến, hiệu trưởng trường mầm non Linh Xuân (quận Thủ Đức) cho biết, đến thời điểm hiện nay, nhà trường chỉ mới nhận được một hồ sơ trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi và năm bộ hồ sơ trẻ từ 13 đến 18 tháng tuổi. Cô Yến chia sẻ thêm, do trường chưa có cơ sở vật chất tốt nên trường đưa ra mô hình mỗi lớp sẽ nhận một trẻ trong độ tuổi này và ưu tiên cho con em của các công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Linh Trung. Đây là khu vực có trẻ em trong độ tuổi từ 6 tháng đến 18 tháng khá nhiều.

Quận Tân Phú có hai trường mầm non được thí điểm là Phượng Hồng và Hoa Anh Đào. Cả hai trường này có cơ sở vật chất tốt, khang trang. Mỗi trường có chỉ tiêu 12 trẻ trong nhóm tuổi từ 6 tháng đến 18 tháng tuổi. Thế nhưng, hiện nay, trường mầm non Phượng Hồng chưa nhận được hồ sơ nào đối với trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi và chỉ mới nhận được bốn hồ sơ trong độ tuổi từ 13 đến 18 tháng tuổi.

Vì đâu nên nỗi?

Không ít người băn khoăn nguyên nhân tại sao trên địa bàn TP.HCM, số lượng trẻ từ 6 tháng đến 18 tháng tuổi lên đến gần 100.000 trẻ. Thời gian qua, nhiều báo chí cũng đưa tin về việc các bậc phụ huynh là công nhân khó khăn trong việc tìm chỗ giữ con. Thế nhưng, khi việc thí điểm các trường công lập nhận trẻ trong độ tuổi này lại chỉ nhận được số hồ sơ khiêm tốn.

Chị Nguyễn Thị Hường (quận 7) chia sẻ, vốn là công nhân, thuê phòng trọ sống trên địa bàn khá lâu nhưng vợ chồng chị vẫn chưa làm được KT3. Thời gian qua, chị khá băn khoăn về việc gửi đứa con 10 tháng tuổi của mình. Chị nghe thông tin trường mầm non 19/5 nhận trẻ trong độ tuổi từ 6 đến 18 tháng nên hớn hở đến đăng ký. Thế nhưng, khi đến trường, chị buồn bã ra về vì không có hộ khẩu hoặc KT3 tại địa phương. “Công nhân như tôi, dù sống lâu thì cũng đâu phải dễ làm được KT3 hay hộ khẩu”, chị chia sẻ.

Bi hài trường thừa, thiếu học sinh tại cấp mầm non - 2

Do gặp phải lắm "rào cản" nên nhiều trẻ là con công nhân vẫn không thể vào học tại các trương công lập

Trong khi đó, chị Trần Mai Linh (quận Thủ Đức) cho hay, thời gian qua nghe các thông tin bảo mẫu ở các trường tư nhân bạo hành trẻ nên chị rất lo lắng. Là công nhân, thời gian nghỉ thai sản của chị cũng sắp hết, do đó, chị phải rảo quanh các khu gửi trẻ để nắm tình hình. Cách đây chưa lâu, chị nghe một người bạn cho biết, trường tiểu học Linh Trung nhận trẻ từ 6 tháng nên đến hỏi. Tuy nhiên, chị phải thất vọng ra về vì chị vừa không có KT3, lại vừa không phải làm việc tại khu công nghiệp Linh Trung.

Ông Ngô Xuân Đồng, trưởng phòng giáo dục quận 7 cho biết, trường 19/5 ưu tiên nhận trẻ có hộ khẩu, KT3 tại quận và là con công nhân, cán bộ nhà nước gặp khó khăn. Trong khi đó, quận Bình Thạnh cũng đưa ra tiêu chí, ưu tiên nhận con cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động diện hộ nghèo, cận nghèo ở trong quận.

Bên cạnh đó, theo chúng tôi tìm hiểu, quận Tân Phú cũng ưu tiên tuyển dành cho con của bộ đội vùng hải đảo, vùng sâu, vùng xa, con của hộ dân nghèo có mã số của quận, con của công nhân ở khu công nghiệp, khu chế xuất Tân Bình, cho trẻ có bố mẹ đều là giáo viên thuộc quận, con của cán bộ, công nhân viên chức có hộ khẩu thuộc quận.

Có lẽ, mô hình thí điểm giữ trẻ từ 6 đến 18 tháng trên địa bàn TP.HCM là hợp lòng dân, phù hợp với yêu cầu của các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, hiện nay, quy định, yêu cầu, thủ tục… trẻ được nhận vào các lớp thí điểm này quá khắt khe đã trở thành rào cản lớn. Đó cũng chính là một trong những nguyên nhân lớn khiến trẻ vẫn phải gửi ở các trường tư nhân mà các trường mầm non công lập vẫn thiếu học sinh trong độ tuổi từ 6 tháng đến 18 tháng.

Nhật Phát
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot