Bill Gates: 'Bạn trẻ nên học đại học một cách cẩn thận'

Ngày 05/06/2015 10:47 AM (GMT+7)

Khối tài sản trị giá gần 100 tỷ đô la Mỹ là kết quả ngoạn mục mà Bill Gates đã tạo ra sau khi bỏ dở việc học đại học. Thế nên, mọi người khá ngạc nhiên khi người đồng sáng lập tập đoàn Microsoft khuyên bạn trẻ nên đảm bảo nền giáo dục bậc đại học.

Bill Gates thừa nhận ông đã rất may mắn với sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, ông khẳng định việc theo đuổi hoàn chỉnh chương trình đại học là con đường nhanh hơn để thành công.

Ông đã viết trên blog cá nhân: "Sinh viên tốt nghiệp đại học có nhiều cơ hội để tìm kiếm một công việc tốt, kiếm được thu nhập cao hơn. Thậm chí, bằng chứng cho thấy rằng, họ sống một cuộc sống nhàn hạ hơn những người không có bằng cấp. Họ cũng đóng góp các kiến thức và kỹ năng được đào tạo bài bản vào lực lượng lao động của Mỹ, giúp nền kinh tế phát triển hơn và duy trì cạnh tranh. Điều đó sẽ có lợi cho tất cả người dân".

Bill Gates: Bạn trẻ nên học đại học một cách cẩn thận - 1

Cuộc trò truyện giữa Bill Gate và Cheryl Hyman

Ông Gates lo ngại về các con số thống kê cho thấy sự giảm sút số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học.

Ông nói: "Đến năm 2025, 2/3 trong tổng số nghề nghiệp tại Mỹ sẽ yêu cầu nền giáo dục cao hơn trung học. Với việc duy trì lượng sinh viên tốt nghiệp đại học hàng năm như hiện nay, dự kiến nước Mỹ ​​sẽ phải đối mặt với sự thiếu hụt của 11 triệu công nhân có tay nghề cao trong 10 năm tới".

Các doanh nghiệp cho biết, 1/5 số nhân công đang làm việc tại Mỹ đã học đại học, nhưng lại không có được bằng cấp.

Ông chia sẻ thêm: "Họ đến trường với khát vọng lớn để có được tấm bằng đại học và bắt đầu sự nghiệp với công việc có mức lương tốt. Sau đó, giấc mơ của họ không thành hiện thực. Một tỷ lệ cao những người không hoàn thành được chương trình đại học đến từ nhóm người có thu nhập thấp ... Không có bằng cấp, khả năng cao họ lại bị mắc kẹt trong nghèo đói".

Bill Gates đã can thiệp bằng cách lập ra quỹ Gates Foundation. Quỹ này đã hỗ trợ để việc học đại học dễ dàng hơn cho sinh viên nghèo.

Trong một cuộc trò truyện với Bill Gates, hiệu trưởng trường City Colleges of Chicago Cheryl Hyman, cho biết chính bản thân cô đã được hưởng lợi ích từ nền giáo dục cao.

Sau khi trưởng thành trong các dự án xây dựng ở Chicago, cô đã học lên cao và có bằng về khoa học máy tính. Sau đó, cô trở thành lãnh đạo cao nhất của công ty Fortune 500. Hiện tại với cương vị hiệu trưởng, cô được coi là một trong những nhà lãnh đạo sáng tạo nhất trong nền giáo dục đại học tại Mỹ.

Hoàng Nam (News.co.au)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự