Bộ GD lên tiếng vụ thầy Khoa tung ảnh thí sinh quay cóp

Ngày 04/06/2014 21:43 PM (GMT+7)

“Hình ảnh anh Khoa đưa lên facebook tôi chưa xem nhưng anh em có xem qua và kể lại. Nhưng tôi thấy hình ảnh đó không có ý nghĩa gì trong việc phản ánh tiêu cực cho đến thời điểm bây giờ”.

Ngày 4/6, thầy giáo Đỗ Việt Khoa (từng là giáo viên Trường THPT Thường Tín - Hà Tây cũ) đã tung lên trang facebook cá nhân của mình hình ảnh thí sinh quay cóp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014. Theo thầy Khoa, hình ảnh được ghi lại trong giờ thi Văn, Vật lý, Lịch sử của trường THPT Nam Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Video do thầy cùng một người cháu trực tiếp quay. Thầy Khoa nói rằng, thầy không đưa video lên facebook được vì dung lượng quá lớn.

Liên quan đến vụ việc này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển nói: “Hình ảnh anh Khoa đưa lên facebook tôi chưa xem nhưng anh em có xem qua và kể lại. Nhưng tôi thấy hình ảnh đó không có ý nghĩa gì trong việc phản ánh tiêu cực cho đến thời điểm bây giờ”.

Bộ GD lên tiếng vụ thầy Khoa tung ảnh thí sinh quay cóp - 1

Thứ Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển (ngồi thứ 2 từ trái sang)

Thứ trưởng Hiển cho biết, Bộ GD-ĐT không khuyến khích những hình ảnh đưa lên mạng như vậy, mà Bộ muốn những người phát hiện tiêu cực hợp tác với Bộ gửi những bằng chứng để Bộ xử lý nghiêm túc, chặt chẽ theo quy định quy chế thi.

Những hình ảnh học sinh quay ngang dọc có thể xảy ra ở một phòng thi tốt nghiệp, giám thị thấy và nhắc nhở các em là chuyện bình thường, không có gì nghiêm trọng.

“Nếu chúng tôi nhận được những hình ảnh tiêu cực rõ ràng như ở THPT DL Đồi Ngô (Bắc Giang) hay Trường THPT Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) thì chúng tôi sẽ xử lí nghiêm”, Thứ trưởng Hiển nói.

Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT Nguyễn Huy Bằng cũng thông tin, ngày 2/6, đích thân thầy Đỗ Việt Khoa đã gọi điện phản ánh về những lộn xộn ở hội đồng thi Trường THPT Nam Lương Sơn. Ngay nửa đêm, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu Sở GD-ĐT Hòa Bình vào cuộc xử lí. Hiện tại, Bộ đang chờ báo cáo cụ thể từ Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình.

Bộ GD lên tiếng vụ thầy Khoa tung ảnh thí sinh quay cóp - 2

Thí sinh quay ngang ngửa trong giờ thi ở trường THPT Nam Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Facebook thầy Đỗ Việt Khoa

Trả lời thông tin phản ánh Trường THPT Nam Lương Sơn thu 300.000 đồng của thí sinh để hỗ trợ thi tốt nghiệp, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng - Bộ GD-ĐT cho hay, Bộ đã nhận được thông tin về vụ việc này. Sở GD-ĐT Hòa Bình đã chủ động báo cáo tình hình và nhà trường cho biết đã trả lại tiền cho phụ huynh và học sinh ngay trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014.

Chúng tôi đã liên hệ với thầy giáo Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hiệu trưởng trường THPT Nam Lương Sơn, Hòa Bình) sau khi thầy giáo Đỗ Việt Khoa đăng tải hình ảnh thí sinh quay cóp trong kỳ thi tốt nghiệp PTTH tại điểm thi trường này.

Thầy Khiêm cho biết, trong đợt thi vừa qua, ông phụ trách hội đồng thi ở điểm thi khác. Nhưng ông Khiêm cũng đã nhận được thông tin phản ánh và xem qua hình ảnh mà thầy Đỗ Việt Khoa đăng tải.

Ông Khiêm nói rằng, ông chưa về trường nên chưa nắm rõ sự việc cụ thể. Những hình ảnh thầy Khoa đưa lên vẫn còn nhiều vấn đề phải xem xét.

"Học sinh ở khu vực xung quanh trường Nam Lương Sơn chủ yếu là con em người dân tộc thiểu số. Ở đây từ trước tới nay không bao giờ xảy ra những sự việc quá mức như thế." - Ông Khiêm nói.

Hiệu trưởng Khiêm cũng xác nhận, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo và Sở GD&ĐT Hà Nội đã về trường chỉ đạo làm rõ sự việc. 

Tuy nhiên, khi được hỏi có xác định chính xác đó là hình ảnh ở trường mình hay không, ông Khiêm nói rằng ông chưa xem kỹ.

Một trong những thành tích chống tiêu cực của thầy Đỗ Việt Khoa là tố cáo giáo viên thể dục Nguyễn Văn Thầm của trường THPT Vân Tảo có hành vi xâm hại tình dục học sinh năm 2005. Năm 2006, thầy Đỗ Việt Khoa đã quay video tố cáo tiêu cực thi cử tại trường THPT Phú Xuyên A, Hà Tây (cũ).

Vì nhiều hành động chống tiêu cực, thầy Đỗ Việt Khoa từng được VTV1 vinh danh trên chương trình Người Đương Thời. Năm 2012, thầy Khoa nhờ một thí sinh quay video cảnh tiêu cực trong kỳ thi tốt nghiệp tại trường THPT Đồi Ngô (Bắc Giang).

Theo Nguyễn Đức - Cảnh Kiên (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đáp án, đề thi tốt nghiệp THPT