Bố mẹ để điều hòa phả thẳng vào mặt suốt đêm, con trai 4 tuổi ngủ dậy bị liệt cơ mặt

Ngày 24/07/2017 16:39 PM (GMT+7)

Thêm một trường hợp bé 4 tuổi ở Trung Quốc bị liệt cơ mặt vì ngủ điều không đúng cách một lần nữa là bài học và kinh nghiệm dành cho các bậc phụ huynh.

Tại Tô Châu, Giang Tô, Trung Quốc, theo nghi nhận của đài khí tượng thủy văn, nhiệt độ thời gian vừa qua ở khu vực này tương đối cao, có thời điểm lên đến 40 độ C. Chính vì thời tiết như vậy nên nhu cầu sử dụng điều hòa của mọi người càng tăng. Tuy nhiên, vì sử dụng điều hòa không đúng cách, một số người đã gặp phải chuyện không hay.

Một bệnh viện ở Tô Châu cho biết, trong cùng một ngày, họ đã tiếp nhận 3 trường hợp bị liệt mặt do dùng điều hòa. Trong số đó, bệnh nhân ít tuổi nhất là một cậu bé 4 tuổi, người Tô Châu.

Bố mẹ để điều hòa phả thẳng vào mặt suốt đêm, con trai 4 tuổi ngủ dậy bị liệt cơ mặt - 1

Việc điều hòa phả thẳng vào mặt trẻ rất nguy hiểm (Ảnh minh họa)

Được biết, khoảng một tuần trước, cậu bé có hiện tượng đau đằng sau tai nhưng bố mẹ chỉ nghĩ đơn giản là do con nghịch ngợm, va chạm vào đâu đó. Thế nhưng, vài hôm sau, tình trạng trở nên tồi tệ hơn, thậm chí cậu bé không thể nuốt được thức ăn. Lúc bấy giờ, bố mẹ mới hốt hoảng cho con đến bệnh viện.

Cuối cùng, bác sĩ kết luận cậu bé bị liệt cơ mặt. Họ nhận định nguyên nhân có thể là do mặt của cậu bé bị phả khí lạnh vào quá nhiều. Lúc đó, bố mẹ đứa trẻ mới cho biết, cách đó mấy ngày, vì nhiệt độ liên tục tăng cao nên đã mở điều hòa cả đêm rồi cho phả trực tiếp vào đầu và mặt bé.

Hiện tại, cậu bé này đang được các bác sĩ điều trị bằng phương pháp châm cứu.

Trước đó vào tháng 5 năm nay, khuôn miệng của bé gái 1 tuổi (giấu tên) người Trung Quốc bất ngờ bị méo đi. Đặc biệt, khi ăn thức ăn đều bị rớt ra ngoài nên gặp khó khăn trong việc ăn uống.

Thấy con có những biểu hiện lạ như vậy, bố mẹ em đã lập tức đưa cho đi bệnh viện. Theo bác sĩ phân tích, hiện tại khuôn mặt của bé gái đã bị tê liệt hoàn toàn, các dây thần kinh có dấu hiện co thắt, tắc mạch máu, bị phù nề và có triệu chứng liệt toàn bộ khuôn mặt. Và nguyên nhân chủ yếu rất có thể là vì bé bị nhiễm lạnh do khí điều hòa trong phòng.

Một trường hợp tương tự khác xảy ra với bé gái 5 tuổi ở Giang Tô (Trung Quốc) với những nguyên nhân và biểu hiện tương tự. Bé gái này được phát hiện với phần miệng bị đơ, góc mép lệch hẳn sang một bên, mắt nhắm hờ không khép chặt lại được. Sau khi bác sĩ đưa ra chẩn đoán, bố mẹ của bé gái thừa nhận rằng thường xuyên bật điều hòa suốt đêm. 

Bố mẹ để điều hòa phả thẳng vào mặt suốt đêm, con trai 4 tuổi ngủ dậy bị liệt cơ mặt - 2

Bé gái được phát hiện với phần miệng bị đơ, góc mép lệch hẳn sang một bên

Những trường hợp tiêu biểu trên là lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh khi cho con nhỏ nằm phòng điều hòa. Nếu không muốn trẻ gặp nguy hiểm, bố mẹ nên để nhiệt độ 26-32 độ C, nên có máy phun ẩm hoặc chậu nước để không khí đỡ bị khô. Đặc biệt, người lớn không để trẻ nằm điều hòa cả ngày lẫn đêm và không để hơi điều hòa phả thẳng vào mặt trẻ.

Nhật Linh/Dịch từ Sina
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h