Công bố 3 loại rượu có thể gây chết người

Ngày 09/12/2013 06:30 AM (GMT+7)

Hôm qua (8/12), Bộ Y tế tiếp tục phát đi thông báo khẩn về việc thu hồi 3 loại rượu của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu 29 Hà Nội có hàm lượng Methanol cao.

Ngày 8/12, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ra thông báo khẩn cấp danh sách các sản phẩm rượu của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu 29 Hà Nội có hàm lượng methanol cao có nguy cơ gây ngộ độc rượu.

Theo Cục An toàn Thực phẩm, 3 loại rượu có thể gây chết người là rượu nếp 29 Hà Nội, chai thủy tinh 750ml; ngày sản xuất: 12/10/2013; Vodka rượu nếp, chai thủy tinh 700ml, ngày sản xuất: 12/10/2013; Vang nổ đỏ, chai thủy tinh 750ml, ngày sản xuất: 12/10/2013 đã bị thu hồi trên toàn quốc.

Theo kết quả kiểm nghiệm mới nhất do Chi Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm TP. Hà Nội cho thấy, 4 sản phẩm rượu (gồm: Vodka rượu nếp chai 700ml; Vang nổ đỏ chai 750ml; Rượu nếp 29 Hà Nội chai 750ml; Rượu nếp 29 Hà Nội chai 2 lít) có chứa hàm lượng Methanol vượt quá giới hạn cho phép.

Đến nay, Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế thông báo khẩn cấp và đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan chức năng liên quan có biện pháp thu hồi, xử lý 03 sản phẩm nêu trên và cảnh báo đến tận người dân tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm rượu nêu trên.

Trước đó, Cục An toàn Thực phẩm cũng đã phát đi thông báo khẩn cấp, yêu cầu nhà sản xuất dừng ngay lập tức việc sản xuất, lưu thông sản phẩm Rượu Nếp 29 Hà Nội (loại can nhựa 2 lít) sản xuất ngày 12/10/2013 tại cơ sở sản xuất.

Công bố 3 loại rượu có thể gây chết người - 1

Loại rượu gây ngộ độc chết người tại Quảng Ninh

Trao đổi với PV, TS. Phạm Duệ, Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, trong rượu bình thường  hay còn gọi là rượu bia thực phẩm là rượu bia có chứa ethanol. Tuy được dùng để pha chế đồ uống giải khát nhưng bản thân ethanol cũng là chất có thể gây độc: ethanol ức chế làm suy yếu hệ thần kinh trung ương, gây giảm hoạt tính các nơron thần kinh. Vì thế nếu uống nhiều rượu sẽ dẫn đến say, nghiện và gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe. Tuy nhiên nguy hiểm hơn và thường dẫn đến chết người là khi uống rượu có chứa methanol, một chất cồn công nghiệp. Những người sử dụng thường bị nghiện rượu, ham rượu rẻ nên thường mua phải rượu có lẫn tạp chất là methanol, uống nhiều có thể gây chết người.

Công bố 3 loại rượu có thể gây chết người - 2

Bệnh nhân ngộ độc rượu đang cấp cứu tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh: D.Thu)

Theo TS. Duệ, methanol vốn chỉ được dùng trong công nghiệp. Đây là một chất cực độc, uống vào nếu không tử vong cũng gây ra viêm gan nhiễm độc, suy thận cấp, viêm thị giác dẫn đến mù. Nhiều trường hợp nghiện rượu, với nồng độ rượu bình thường uống vào không khiến họ cảm thấy "phê" mà phải pha thêm cồn vào uống mới đã. Nếu là cồn ethanol thì sẽ gây ngộ độc rượu (say) rồi lại tỉnh nhưng nếu là cồn methanol thì say là chết.

Các chuyên gia cảnh báo, để phòng tránh ngộ độc methanol, trước hết là giảm uống rượu, không vì ham rẻ mà mua rượu không rõ nguồn gốc như mua rượu bán rong hay rượu pha chế không bảo đảm. Cũng cần phải nhớ rằng không phải rượu nào cũng là rượu uống được, cồn nào cũng có thể pha thành rượu được. Cuối cùng, không uống quá nhiều rượu, bia  và nên uống có chừng mực: tốt nhất là 1 ngày không uống quá 50ml rượu mạnh hoặc 750ml bia

Theo Diệu Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngộ độc rượu