Bộ Y tế lên tiếng về vụ VN Pharma buôn lậu

Ngày 29/09/2014 00:00 AM (GMT+7)

Ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã trao đổi một số thông tin liên quan đến Công ty Cổ phần VN Pharma mà dư luận đang quan tâm thời gian gần đây.

Sau sự việc ông Nguyễn Minh Hùng - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP VN Pharma - bị khởi tố với tội danh buôn lậu. Ông Hùng đã lấy pháp nhân Công ty VN Pharma móc nối với một số đối tượng nhập khẩu số lượng lớn thuốc không rõ nguồn gốc. Ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã trao đổi một số thông tin liên quan đến Công ty Cổ phần VN Pharma mà dư luận đang quan tâm thời gian gần đây.

- Thưa ông, tại sao đến giờ này Cục Quản lý Dược vẫn chưa lên tiếng về những vấn đề liên quan đến Công ty CP VN Pharma? Có phải vì Cục QLD là cơ quan quản lý Nhà nước có trách nhiệm liên quan hay vì một lý do gì khác?

- Sở dĩ chúng tôi chưa có ý kiến chính thức về những vấn đề liên quan đến Công ty CP VN Pharma vì theo quy định của pháp luật, khi cơ quan điều tra đang thụ lý vụ án để làm rõ thì không được phép cung cấp thông tin để đảm bảo công tác điều tra.

Bộ Y tế lên tiếng về vụ VN Pharma buôn lậu - 1

Hình minh họa.

Về phía Cục Quản lý Dược là cơ quan quản lý nhà nước về dược, Cục đã chủ động và tích cực phối hợp với Cơ quan Công an để xác minh vụ việc. Không công bố trên phương tiện thông tin đại chúng, không có nghĩa là Cục QLD không làm gì. Bên cạnh việc phối hợp với Cơ quan điều tra, chúng tôi đã xử lý vụ việc này theo đúng chức năng nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước.

- Cục QLD đã phối hợp với cơ quan điều tra trong vụ án Công ty CP VN Pharma như thế nào, vụ việc đã tiến triển đến đâu, thưa ông?    

- Qua công tác kiểm tra hậu mại thường quy, Cục Quản lý Dược đã phát hiện nghi vấn đối với lô thuốc H - Capita caplet 500 mg do Công ty CP VN Pharma nhập khẩu, Cục đã cử đoàn kiểm tra tại Công ty này và yêu cầu Công ty ngừng nhập khẩu các thuốc do Công ty Helix Pharmaceuticals Inc. Canada sản xuất.

Theo báo cáo và cam kết của công ty VN Pharma, chỉ có duy nhất một lô H - Capita caplet 500 mg được nhập về Việt Nam thì Cục đã yêu cầu niêm phong (từ ngày 1/8/2014), đồng thời liên hệ với Viện Kiểm nghiệm thuốc TP. Hồ Chí Minh để lấy mẫu kiểm tra chất lượng.    Sau khi làm việc với văn phòng đại diện tại Hồ Chí Minh của Công ty Helix Pharmaceuticals Inc. Canada, ngày 8/8/2014 Cục quản lý Dược đã có công văn đề nghị Cục an ninh chính trị nội bộ (A83) Tổng Cục an ninh II - Bộ Công an, Cục lãnh sự Bộ ngoại giao và Bộ Y tế Canada để phối hợp hỗ trợ xác minh nguồn gốc xuất xứ thuốc trên và các giấy tờ pháp lý có liên quan của Công ty Helix Pharmaceuticals Inc. Canada.     

Sau khi nhận được công văn phúc đáp của các cơ quan chức năng trên, Cục quản lý Dược đã rút toàn bộ số đăng ký thuốc do Công ty Helix Pharmaceuticals Inc. Canada sản xuất. Ngừng tiếp nhận xem xét hồ sơ xuất nhập khẩu đối với Công ty CP VN Pharma, đồng thời đã báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế rút giấy phép hoạt động về thuốc của Công ty Helix Pharmaceuticals Inc. Canada.Có thể nói rằng, Cục QLD đã rất chủ động phối hợp với cơ quan điều tra và làm đúng chức năng của đơn vị quản lý. Nhưng diễn tiến của vụ việc cụ thể như thế nào thì vui lòng chờ thông tin của cơ quan An ninh điều tra.

- Có ý kiến cho rằng, lô thuốc H-Capita caplet 500 mg (hoạt chất capecitabine) trị ung thư vú, dạ dày, đại trực tràng trên thị trường VN không thiếu. Tại sao Cục QLD lại cấp số nhập chuyến cho thuốc đó, thưa ông?

- Tôi khẳng định, thuốc này được cấp phép nhập khẩu theo đúng quy định của Luật Dược và Điều 11, Thông tư 47 của Bộ Y tế về hướng dẫn xuất nhập khẩu thuốc đối với thuốc có chứa dược chất chưa có số đăng ký hoặc đã có số đăng ký nhưng chưa đáp ứng đủ cho nhu cầu điều trị.

Theo qui định của đấu thầu thì thuốc này các cơ sở khám chữa bệnh phải thực hiện việc đấu thầu mua thuốc. Ngoài ra, theo dữ liệu nhập khẩu thuốc do Tổng cục Hải quan cung cấp, trong năm 2013 chỉ có 3 thuốc có hoạt chất capecitabine có số đăng ký lưu hành được nhập khẩu vào Việt Nam. Các thuốc này được xếp ở các nhóm khác nhau dựa vào tiêu chí kỹ thuật và tiêu chuẩn công nghệ theo quy định về đấu thầu thuốc.

Vì vậy việc cấp phép nhập khẩu thuốc chưa có số đăng ký trong trường hợp này là cần thiết để đảm bảo tính cạnh tranh, tránh chỉ định thầu để đảm bảo tính khách quan, và đủ nguồn cung ứng đối với từng nhóm theo tiêu chí kỹ thuật và tiêu chuẩn công nghệ trong đấu thầu thuốc.

- Cũng có ý kiến cho rằng, thuốc nhập chuyến chưa đảm bảo đủ điều kiện để nhập khẩu chính thức vì chỉ có giấy phép tạm thời. Vậy theo ông có nên để thuốc mới chỉ có giấy phép nhập khẩu tham gia đấu thầu rộng rãi?    

- Theo quy định của Luật Dược, Luật Đấu thầu và các văn bản quy phạm pháp luật về dược có liên quan, thì thuốc có số đăng ký và thuốc có giấy phép nhập khẩu lưu hành trên thị trường đều được phép tham gia đấu thầu. Hơn nữa, không thể nói việc cấp phép nhập khẩu thuốc chưa có số đăng ký là “cấp phép tạm thời”.

- Xin cảm ơn ông!

Anh Bảo
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot