Bộ Y tế ra khuyến cáo phòng cúm H1N1

Ngày 03/05/2013 08:33 AM (GMT+7)

Bộ Y tế cảnh báo phụ nữ có thai, trẻ em, người mắc bệnh mạn tính khi nghi ngờ mắc cúm cần đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất tử vong.

Trước tình hình cúm H1N1 đang bùng lên mạnh mẽ tại Việt Nam, Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo phòng chống bệnh.

Theo báo cáo giám sát của các tỉnh thành, trong 3 tháng đầu năm đã có trên 300.000 ca nhiễm cúm, trong đó 3 người tử vong do H1N1 tại Yên Bái (2 ca) và Thanh Hóa (1 ca).

Kết quả giám sát cúm trọng điểm quốc gia cũng ghi nhận sự xuất hiện của cúm B và 2 phân tuýp của virus cúm A là H1N1 và H3N2. Trong đó, cúm H1N1 chiếm  tỷ lệ 46% số mẫu bệnh phẩm dương tính với virus cúm. Tại Lào Cai gần đây xuất hiện 2 ổ dịch cúm H1N1 gồm: một gia đình ở làng Tòng, phường Quang Kim, huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai với 5 người mắc và tại trường Dân tộc nội trú tỉnh Lào Cai với 46 ca bệnh.

Bộ Y tế ra khuyến cáo phòng cúm H1N1 - 1

BN cúm điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương

- Ổ dịch tại một gia đình ở làng Tòng, phường Quang Kim, huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai với 05 người mắc bệnh ngày 21/3/2013 (gồm 1 người lớn 31 tuổi và 4 cháu nhỏ 2-7 tuổi) có biểu hiện sốt, ho, đau họng, viêm long đường hô hấp, ngày 23-24/4/2013 các bệnh nhân trên được đưa đến khám, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai, ngày 25/4/2013 Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Lào Cai đã lấy mẫu bệnh phẩm của cả 05 bệnh nhân, kết quả xét nghiệm 04 mẫu dương tính với chủng vi rút cúm A(H1N1). Tất cả các ca bệnh đều ở thể nhẹ, tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân hiện tại đã được điều trị ổn định.

- Ổ dịch tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Lào Cai: Ngày 24/4/2012 xuất hiện 09 học sinh có dấu hiệu mệt mỏi, đau đầu, không sốt và đến khám tại Phòng Y tế của nhà trường, tất cả đều mắc bệnh nhẹ. Đến ngày 25/4/2013 xuất hiện thêm 03 học sinh có dấu hiệu hội chứng cúm như: sốt, đau đầu, đau mỏi người... Trung tâm Y tế thành phố đã đến phối hợp với nhà trường xử lý ổ dịch, tiến hành lập khu cách ly,  điều trị các trường hợp trên. Đến ngày 30/4/2013 đã ghi nhận 46 trường hợp có biểu hiện bệnh cúm, không có trường hợp bệnh nặng. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương làm xét nghiệm, kết quả có 3 mẫu dương tính với cúm A(H1N1). Hiện các bệnh nhân đã được điều trị hồi phục.

Bộ Y tế đang chỉ đạo các địa phương tiếp tục theo dõi, phát hiện các ổ dịch. Đặc biệt việc phát hiện sớm bệnh nhân nặng điều trị kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong. Bộ cũng yêu cầu các đơn vị lấy mẫu tất cả các trường hợp viêm phổi nặng để xét nghiệm xác định chủng gây bệnh, đồng thời nghiên cứu sự biến đổi gene của virus.

Bộ cũng khuyến cáo người dân khi có các biểu hiện cúm như ho, hắt hơi, sổ mũi nên chủ động đeo khẩu trang, che miệng khi ho, không khạc nhổ bừa bãi và đến các cơ sở y tế để được hướng dẫn điều trị kịp thời, hạn chế lây lan. Các cơ quan, xí nghiệp, trường học chủ động theo dõi sức khỏe của người lao động, học sinh, sinh viên, kịp thời phối hợp với y tế cơ sở thực hiện các biện pháp phòng, chống tránh lây bệnh cho những người xung quanh. Bên cạnh đó tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền phòng chống cúm.

Người dân nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân, súc miệng hàng ngày bằng nước sát khuẩn, ăn thức ăn đủ chất dinh dưỡng để ngăn ngừa nhiễm cúm. Các hộ gia đình cần thường xuyên vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở, lau chùi bề mặt, đồ dùng, vật dụng sinh hoạt bằng các hóa chất sát khuẩn thông thường.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới, cúm H1N1 đã qua giai đoạn đại dịch, bước vào giai đoạn hậu đại dịch từ tháng 8/2010. Hiện chưa phát hiện sự biến đổi gene của virus này. Hàng năm trên thế giới ghi nhận khoảng 5 triệu trường hợp mắc cúm nặng và có từ 250.000 đến 500.000 ca tử vong. Tỷ lệ chết trong số các trường hợp nặng là 5-10%.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan