Bộ Y tế vào cuộc vụ bệnh viện báo sinh con trai, gia đình bàng hoàng khi được trao bé gái

Ngày 05/07/2017 17:52 PM (GMT+7)

Bộ Y tế đã có công văn khẩn đề nghị Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng gửi kết quả giải quyết báo cáo về bộ trước ngày 10/7 về vụ việc thông báo nhầm giới tính trẻ sơ sinh, con của sản phụ N.T.Y.V (26 tuổi) vào ngày 23/6 vừa qua.

Trong công văn nêu rõ, Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng kiểm tra lại thông tin báo chí phản ánh cán bộ y tế thông báo nhầm giới tính trẻ sơ sinh, con của sản phụ N.T.Y.V (26 tuổi) trú tại huyện An Dương, TP Hải Phòng tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng. Nếu đúng, cần xử lý kỷ luật nghiêm đối với các cán bộ y tế có sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Y tế vào cuộc vụ bệnh viện báo sinh con trai, gia đình bàng hoàng khi được trao bé gái - 1

Công văn Bộ Y tế gửi đến Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng.

Để tránh thông báo nhầm giới tính và đặc biệt là trao nhầm trẻ sơ sinh, Bộ Y tế đề nghị Bệnh viện triển khai và phối hợp với các đơn vị liên quan của Sở Y tế tổ chức, chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn có cung cấp dịch vụ đỡ đẻ nghiêm túc thực hiện can thiệp “Chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ”.

Kết quả giải quyết báo cáo về Bộ Y tế (Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em) trước ngày 10/7 để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ Y tế.

Như đã đưa tin, ngày 23/6, sau khi sản phụ N.T.Y.V. (SN 1991, trú tại huyện An Dương, TP Hải Phòng) tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng sinh con bằng phương pháp mổ đẻ thì các bác sỹ đã thông báo cho gia đình chị V. rằng chị đã sinh con trai, nặng 3,2kg.

Tuy nhiên, sau hơn một ngày, khi sức khỏe cháu bé ổn định, các bác sĩ đưa cháu ra khỏi lồng ấp về với mẹ thì gia đình sản phụ V. bàng hoàng khi phát hiện cháu bé là con gái.

Ngay sau đó, vì nghĩ có sự nhầm lẫn, anh M.T.H (chồng sản phụ V.) cùng gia đình đã kéo lên Ban Giám đốc để phản ánh.

Bộ Y tế vào cuộc vụ bệnh viện báo sinh con trai, gia đình bàng hoàng khi được trao bé gái - 2

Gia đình bàng hoàng khi được trao bé gái.

Chiều ngày 29/6, Bác sĩ Đinh Viết Đạt – Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng cho biết, ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của người nhà sản phụ V., Ban Giám đốc bệnh viện đã họp gấp kíp mổ, kiểm tra lại quy trình.

Qua rà soát thấy mã vòng tay của cháu bé và sản phụ V. hoàn toàn trùng khớp (mang số 418). Nhưng về mặt thủ tục giấy tờ, Ban Giám đốc phát hiện sai sót do nữ hộ sinh ghi nhầm giới tính của cháu bé vào hồ sơ bệnh án.

Nói về lý do sai sót hy hữu trên của nữ hộ sinh, bác sĩ Đinh Tiến Đạt cho biết, ngay sau khi mổ, cháu bé có biểu hiện suy hô hấp nên các Bác sĩ tại khoa Đỡ đẻ phải chuyển cháu bé gấp lên khoa Sơ sinh, đưa vào lồng ấp, cấp cứu, chưa kịp để gia đình sản phụ đón con như các ca bình thường.

Do gấp gáp nên nữ hộ sinh của kíp mổ ghi nhầm giới tính vào hồ sơ bệnh án của sản phụ V. là con trai. Dẫn đến việc các bác sĩ thông báo tới gia đình là sản phụ V. rằng đã sinh bé trai.

Bộ Y tế vào cuộc vụ bệnh viện báo sinh con trai, gia đình bàng hoàng khi được trao bé gái - 3

Bệnh viện lấy máu của bé gái và sản phụ V. xét nghiệm lần 2 ADN trước sự chứng kiến của chồng sản phụ V.

Để chắc chắn bé gái là con của sản phụ V., ngày 25/6, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng sau đó đã tiến hành lấy mẫu máu để xét nghiệm ADN của sản phụ và cháu bé. Theo kết quả phân tích ADN do Công ty Cổ phần Dịch vụ Phân tích Di truyền thực hiện sản phụ V. và cháu bé có quan hệ huyết thống: Mẹ - con.

Tuy nhiên, gia đình sản phụ V. vẫn không tin tưởng vào kết quả xét nghiệm này của Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng và tiếp tục kiến nghị để gia đình tự lấy mẫu máu mang đi xét nghiệm.

Sáng ngày 27/6, phía bệnh viện đã lấy mẫu máu của chị V. và cháu bé trước sự chứng kiến của chồng chị V. và người thân, niêm phong rồi đưa cho gia đình gửi đi xét nghiệm ADN.

Chi phí 2 lần xét nghiệm AND sẽ do phía bệnh viện chi trả, ngoài ra bệnh viện còn xem xét hỗ trợ gia đình một phần viện phí – bác sĩ Đạt cho biết thêm.

“Về trách nhiệm trong việc này, bệnh viện sẽ họp ban chuyên môn, xem xét toàn bộ quy trình xem ai đúng, ai sai. Từ đó, chúng tôi sẽ thành lập Hội đồng kỷ luật, xem xét trách nhiệm, ai sai sẽ bị xử lý nghiêm”, ông Vũ Văn Tâm – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng khẳng định.

Minh Trang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h