Bùng nổ mại dâm nam

Ngày 05/06/2013 08:49 AM (GMT+7)

Theo một chuyên gia Mỹ, khoảng 10.000 (?) nam thanh niên đang hoạt động mại dâm ở TPHCM, ở nhiều cơ sở massage, bắt khách trên đường, trong công viên.

Những năm gần đây, hoạt động mại dâm nam nở rộ hơn khi có thêm những “quý ông” nước ngoài vào “làm ăn” dưới dạng du lịch...

“Rải” khắp nơi

Chiều xuống, đường Nguyễn Chí Thanh, quận 5 tấp nập “gái chạy rong” trên những chiếc xe tay ga đi săn mồi. Ở công viên Hòa Bình dọc con đường này, nhiều thanh niên ăn mặc lịch sự, nước hoa thơm lừng cũng đang “chào hàng” bán dâm.

Tấp xe vào đường Hùng Vương, cạnh công viên Hòa Bình, nơi vốn được cho là “lãnh địa” của mại dâm nam, một thanh niên khoảng 20 tuổi, dáng người to cao tiến tới hỏi tôi: “Có đi vui vẻ không anh?”. Tôi hỏi giá bao nhiêu. “500 nghìn, anh bao phòng”, người thanh niên trẻ nói ngay. Sau cái gật đầu của tôi, người này giới thiệu tên Hải, đang là sinh viên trường Đại học S.G, rồi cho số điện thoại và hướng dẫn tôi tới điểm tập kết là khách sạn Hoàng Hà trên đường Bà Hạt.

Thấy Hải là khách quen, nhân viên khách sạn chẳng cần hỏi han giấy tờ, đưa chiếc điều khiển ti vi và máy lạnh, bảo Hải lên phòng 201. Phòng mở, Hải lao vào nhà vệ sinh tắm rửa, sau đó bảo tôi cởi áo quần để Hải “thực hiện nhiệm vụ”. Tôi yêu cầu Hải massage rồi nằm nghỉ.

Bùng nổ mại dâm nam - 1

Hai đối tượng đồng tính sẵn sàng bán dâm với giá 300-500 nghìn đồng/lượt tại Công viên Gia Định, quận Phú Nhuận, TPHCM. Ảnh: L.N.

Chín giờ tối. Công viên Hòa Bình tấp nập hơn khi đội quân nam nữ bán dâm các nơi đổ về bắt khách. Ông Quỳnh, người chạy xe ôm ở khu vực này, nói rằng, thường sau 9 giờ tối, nam nữ bán dâm hoạt động rầm rộ. “Có đêm, tụi nó bắt khách đến hai giờ sáng. Chủ yếu đứng đường vẫy khách, nhiều đứa có mối sẵn, gọi là chạy”, ông Quỳnh nói.

Tối 26/5, chúng tôi thấy một phụ nữ “sồn sồn” khoảng 45 tuổi đến công viên. Sau khi dừng xe, một nam thanh niên chạy ra mời chào. Rất nhanh chóng, cả hai lên xe đi về phía khách sạn trên đường Bùi Viện, quận 10.

Nhộn nhịp hơn cả là đội ngũ mại dâm nam ở công viên Gia Định, quận Phú Nhuận. Nam mại dâm nơi đây chia ra hai nhóm, một nhóm chạy xe tay ga bắt khách, một số đi bộ tìm mồi trong công viên.

Tối 27/5, hai thanh niên õng ẹo áp sát chúng tôi “mời” đi vui vẻ khi chúng tôi ghé vào công viên này. “Có vui vẻ xí không hai anh?”, hai thanh niên mời, rồi ra giá “Tụi em lấy 300 nghìn đồng cho một lần vui vẻ được không cưng?”. Huy, người bán cá viên chiên ở công viên này, nói rằng, kẻ lạ, người quen gì cũng bị mấy thanh niên bán dâm mời hết.

“Mấy năm trở lại đây, không chỉ mại dâm nữ nở rộ mà nam mại dâm cũng tấp nập hoạt động ở khu vực này. Khoảng 10 giờ tối, khu vực này trở thành nơi tụ tập của dân đồng tính, mại dâm nam nữ”- Huy kể. Ngoài bắt khách trực tiếp ở công viên, dân “gay” còn kiếm mồi trên mạng, sau đó hẹn nhau ở bãi đáp.

Được cho là nơi rộn ràng bởi hoạt động mại dâm nam lộ thiên, dân thạo chơi coi “chợ” mại dâm nam ở Sài Gòn là hai con đường Phạm Hữu Chí và Triệu Quang Phục ở quận 5. Khi màn đêm buông xuống, hai con đường này có ít nhất 10 đến 15 nam đứng đường, trên tay kè kè chiếc mũ bảo hiểm, nếu bắt được khách thì lên xe chạy tìm bãi đáp luôn. Một số nam mại dâm khác ở đây thì ngồi trên xe máy của mình, khi có “mồi” thì hẹn khách sạn và chạy xe tới phục vụ.

Ông Lý Văn Nam (60 tuổi, ở đường Triệu Quang Phục) kể: “Tối nào cũng vậy, tụi nó làm náo cả đường vì tranh giành khách, ra giá cao thấp nên chửi nhau suốt. Chúng tôi báo lên tổ dân phố để yêu cầu phường ngăn chặn nhưng chả thấy động tĩnh gì”, ông nói.

Nhu cầu cao

“Mại dâm nam ngày càng nở rộ và có xu hướng tăng nhanh”, Donn Collby, nghiên cứu viên về Chương trình AIDS của Đại học Y Harvard tại Việt Nam, nhìn nhận trong cuộc nói chuyện “Dịch HIV trong mại dâm nam ở Việt Nam” tại TPHCM mới đây. Ông nói, khoảng 8.500 nam bán dâm có nguy cơ lây nhiễm cao đang hoạt động ở Hà Nội và trên 10.000 đối tượng như vậy hành nghề ở TPHCM.

Theo ông, lý do bùng nổ mại dâm nam là tình trạng quan hệ đồng tính giữa nam và nam ngày càng nhiều, trong khi nhu cầu “tìm cảm giác lạ” hoặc đòi hỏi thể xác của phụ nữ trong xã hội hiện đại ngày càng xuất hiện nhiều trong cộng đồng.

Tiến sĩ tâm lý Vũ Gia Hiền nói rằng, “quý bà” mua dâm không chỉ được phơi bày sau khi lực lượng chức năng bắt quả tang, mà diễn ra âm thầm nhiều năm qua. “Đó là nhu cầu có thực”, ông nói và khẳng định nhu cầu này sẽ tăng cao khi nhiều phụ nữ phải sống cô độc trong cuộc sống hiện đại.

Một nghiên cứu mới đây của Ủy ban Phòng chống AIDS TPHCM cho thấy, trong hơn 2.500 nam đang hoạt động mại dâm, có đến một nửa không hiểu biết về việc phòng chống các bệnh lây qua đường tình dục.

Hơn 1.500 người quan hệ đồng tính không dùng biện pháp tránh lây nhiễm, như bao cao su. Thậm chí, lượng lớn nam bán dâm quan hệ khác giới không quan tâm nguy cơ bệnh tật.

Theo ông Donn Collby, nhiều người nước ngoài cũng bắt đầu hành nghề mại dâm nam ở nơi này vì xem đây là “mảnh đất màu mỡ”. Khi theo chân các đồng đẳng viên của Ủy ban Phòng chống AIDS TPHCM, vào công viên 23/9 ở quận 1, chúng tôi phát hiện nhiều người nước ngoài cũng đang tìm kiếm nữ “khách hàng”.

Không giống như mọi khi, nhiều “quý ông” Tây đen hồ hởi bắt chuyện chứ không chạy tán loạn như những lần tiếp xúc trước. Chị Lý, hướng dẫn viên đồng đẳng, cho biết: “Sau khi biết chúng tôi tiếp xúc để trao đổi với họ về các phương pháp an toàn trong quan hệ tình dục đồng giới thì mọi người mới hợp tác”.

Trong bóng tối lờ mờ, An-Phi-Lây, một thanh niên 26 tuổi giới thiệu ở Nam Phi, vẫn ngồi đợi khách với hai người bạn đồng hương. Qua Sài Gòn được hai năm theo dạng du lịch nhưng mãi đến nay, người này vẫn không thể về nước với lý do “mất hộ chiếu”. Không còn cách nào khác để kiếm sống ở đất người, chàng Tây đen này trở thành người bán dâm cho các “quý bà”.

“Có đêm được hai hoặc ba “quý bà” yêu cầu phục vụ nhưng có khi không có mối nào”, An-Phi-Lây nói và cho biết “đó là công việc không mong muốn nhưng không thể không làm vì túng thiếu”. Mỗi lần đi khách, “quý bà” trả cho anh từ 50 USD đến 100 USD. “Nhiều lúc gặp khách xịn, con số đó cao hơn”, người này khoe.

Bùng nổ mại dâm nam - 2

Maobi và một số đồng nghiệp chờ khách ở công viên 23/9 quận 1, TPHCM. Ảnh: L.N..

Ngoài bắt khách ở công viên, Maobi, 29 tuổi giới thiệu gốc Nigeria, cho biết thông qua mạng internet để “tìm mối”. Trong nhóm 10 người bạn của Maobi sang Việt Nam, đã có bốn người trở về nước sau khi công việc làm thuê ở Sài Gòn không thuận lợi với họ. Maobi và năm đồng hương khác vẫn làm đủ cách để kiếm sống nơi đây, trong đó có bán dâm. Hằng đêm, anh cùng một số người gốc Phi khác rải khắp các công viên hoặc tìm mối qua mạng.

Rước bệnh

Kết luận trong cuộc nói chuyện của mình, Donn Collby khẳng định: “Tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm mại dâm nam ở Việt Nam vẫn gia tăng. Đáng ngại có đến 40% đối tượng nam quan hệ đồng tính không dùng các biện pháp phòng tránh bệnh tật”.

Trong khi đó, theo Ủy ban Phòng chống AIDS TPHCM, trong năm 2011, tỷ lệ nhiễm HIV ở nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới khoảng 14% và năm 2012, con số này tăng lên gần 20%. Đó là chưa kể các bệnh liên quan như giang mai, lậu, nhiễm khuẩn trực tràng và bộ phận sinh dục cũng gia tăng báo động với những đối tượng này.

Bùng nổ mại dâm nam - 3

Nguy cơ lây nhiễm HIV - AIDS và các bệnh tật khác từ những đối tượng mại dâm nam đang rất lớn.

Mặc dù được cảnh báo sau khi có kết quả nghiên cứu “Tình hình mại dâm ở Việt Nam”, do Bộ LĐ-TB-XH phối hợp Tổ chức Di cư Quốc tế công bố năm ngoái, nam giới hành nghề mại dâm đang tăng nhanh, song đến nay việc kiểm soát, xử lý vấn nạn này vẫn chưa quyết liệt.

“Họ hành nghề rất đa dạng, hoạt động trong các cơ sở massage, tìm khách trong công viên và trên mạng hoặc qua điện thoại”, bác sĩ Nguyễn Thị Huệ, Trưởng phòng Can thiệp giảm tác hại của Ủy ban Phòng chống AIDS TPHCM, nói.

Theo nghiên cứu về tình hình mại dân nam ở Việt Nam, khoảng 65% nam giới hành nghề mại dâm có học vấn trung học phổ thông trở lên, trong đó hơn 19% có trình độ đại học.

Theo bác sĩ Huệ, nguy cơ lây nhiễm HIV cao trong mại dâm nam bởi nhiều nam giới hoạt động mại dâm không chỉ quan hệ với người cùng giới mà có quan hệ với cả nữ giới. “Nam hoạt động mại dâm thường tìm khách ở các quán bar, vũ trường. Số tiền họ thu được mỗi lượt bán dâm trung bình từ 800.000 đến hơn 2 triệu đồng”, theo khảo sát của Tổ chức Di cư Quốc tế.

Theo Lê Nguyễn (Tiền Phong)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tệ nạn mại dâm