BV Bạch Mai nhận trách nhiệm về việc tái chế rác thải y tế

Ngày 08/01/2016 18:30 PM (GMT+7)

Phía bệnh viện cho biết phản ánh của báo chí về việc xử lý rác thải tại bệnh viện là đúng và sẽ nghiêm túc xử lý các cá nhân có sai phạm.

Liên quan sự việc Bệnh viện Bạch Mai tái chế rác thải bệnh viện sau đó bán ra ngoài cho một xưởng sơ chế tại Hưng Yên trên báo Lao Động phản ánh, chiều 8/1 phía bệnh viện đã có buổi thông tin nội dung cụ thể đến các cơ quan báo chí.

Buổi cung cấp thông tin này do GS Ngô Quý Châu và ông Nguyễn Ngọc Hiền – Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chủ trì. Trước hàng loạt các câu hỏi của phóng viên về việc: Những phản ánh của báo chí về việc xử lý rác thải của bệnh viện có đúng không? Trách nhiệm thuộc về ai? Hình thức xử lý như thế nào?...

BV Bạch Mai nhận trách nhiệm về việc tái chế rác thải y tế - 1

PGS.TS Nguyễn Việt Hùng – Trưởng khoa Kiểm soát  nhiễm khuẩn: "Phản ánh của báo Lao Động là đúng"

Thay mặt cho các lãnh đạo, tại buổi họp báo, PGS.TS Nguyễn Việt Hùng – Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn (BV Bạch Mai) cho biết, hàng ngày bệnh viện có 5,7 tấn rác thải. Trong đó công ty Urenco (công ty xử lý rác thải môi trường) xử lý 4,7 tấn, trong đó có 800 tạ rác thải nguy hại.

“Bệnh viện không xử lý tại chỗ mà là thuê một công ty môi trường xử lý. Bởi vậy, khi báo chí thông tin chúng tôi đã cho kiểm tra xem xét ngay lập tức. Hiện nay ở nước ta đang khuyến khích tái sử dụng lại chất thải để tái sử dụng.

Bởi vậy, chúng tôi đang nghiên cứu về vấn đề hấp các loại nhựa này sau đó đưa trở lại sử dụng. Sau 30 mẻ thử nghiệm, kết quả cho thấy sau khi hấp diệt khuẩn thì không còn tác nhân gây bệnh nữa”, ông Hùng nói.

Tuy nhiên, sau khi phóng viên đặt đâu hỏi: Ai là người cho đăng ký nghiên cứu đề tài này? Và tại sao một đề tài nghiên cứu như vậy lại được thực hiện trên những dụng cụ thô sơ như bài báo phản ánh?

Ông Hùng trả lời: “Đây là đề tài nghiên cứu của khoa và cá nhân tôi, không liên quan gì đến bệnh viện. Và việc để có máy móc hiện đại thì phải đầu tư rất nhiều tỷ, còn những máy kia chỉ là máy thủ công ban đầu”.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Hiền (PGĐ Bệnh viện) cũng thừa nhận: “Nghiên cứu khoa học của khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn chưa được bệnh viện cấp phép”.

BV Bạch Mai nhận trách nhiệm về việc tái chế rác thải y tế - 2

Ông Nguyễn Ngọc Hiền - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai: "Chúng tôi có quy định rất rõ ràng về việc xử lý rác thải"

Quay trở lại vấn đề phân loại, thu gom và sơ chế đưa rác thải ra ngoài, ông Hùng cho biết, quy trình phân loại chất thải y tế đã có quy định của Bộ Y tế rất nghiêm ngặt và bệnh viện cũng có quy định riêng và chi tiết về vấn đề này. “Cả bệnh viện có khoảng 500 thùng rác thải, trong đó có quy định về những loại rác thải nguy hại, hóa chất và những loại có khả năng lây nhiễm. Hàng tháng chúng tôi vẫn tiến hành đi kiểm tra thường xuyên tại các khoa và chỉ có 3-5% là sai phạm về phân loại”.

“Nếu ngay ở đơn vị (khoa, phòng) mà phân loại sai thì tất cả sẽ sai. Bởi thế, chúng tôi có quy chế phạt rất nặng về vấn đề này. Thậm chí chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo, nếu đơn vị nào để rác thải thẩm lậu ra môi trường thì đơn vị đó sẽ chịu trách hình thức kỷ luật cao nhất”, ông Hiền giải thích thêm.

Sau một hồi trả lời vòng vo về các quy trình và nghiên cứu, nhiều phóng viên đã đề nghị lãnh đạo bệnh viện trả lời trực tiếp vào câu hỏi: Trách nhiệm thuộc về ai và sẽ xử lý như thế nào về sự việc báo chí phản ánh?

Ông Hiền trả lời: “Việc thu gom rác thải y tế là thuộc thẩm quyền của khoa kiểm soát nhiễm khuẩn. Còn vấn đề báo chí phản ánh chúng tôi mới nhận được sáng nay, chúng tôi sẽ dựa trên những báo cáo cụ thể để đưa ra hình thức kỷ luật xác đáng nhất”.

Đồng thời ông Hùng khẳng định trước toàn thể phóng viên: "Những xe tải báo chí phản ánh chỉ chở những thùng cát tông thì mới cồng kềnh như vậy, số lượng xe chở nhiều là vì 1 tuần họ mới lấy một lần. Chúng tôi kiểm soát rất chặt việc này, khi họ ra khỏi bệnh viện còn qua cả cửa bảo vệ kiểm soát một lần nữa”.

Cuối cùng GS Ngô Qúy Châu (Phó GĐ Bệnh viện) kết luận: “Ngay sau khi xuất hiện thông tin trên, bệnh viện đã ngừng ngay các hoạt động như báo chí đã phản ánh, đồng thời giao khoa kiểm soát nhiễm khuẩn rà soát, sau khi có kết quả, nếu đơn vị nào làm không đúng sẽ xem xét lại hợp đồng lao động.

BV Bạch Mai nhận trách nhiệm về việc tái chế rác thải y tế - 3

GS Ngô Qúy Châu (Phó GĐ Bệnh viện): "Sẽ xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm"

Cá nhân nào để xảy ra sự việc đó, bệnh viện sẽ xử lý nghiêm khắc. Đây là bài học rất lớn đối với khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, khoa phải xem xét lại việc làm của mình cũng như giáo dục lại nhân viên”.

Video Bệnh viện Bạch Mai trả lời báo chí về vụ việc trên:

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot