Ca ghép đa tạng tụy - thận thành công đầu tiên tại VN

Ngày 03/03/2014 16:00 PM (GMT+7)

Trung tướng, Giáo sư Nguyễn Tiến Bình, Giám đốc Học viện Quân Y cho biết, BV 103 đã thực hiện thành công ca ghép đa tạng thận- tụy đầu tiên tại Việt Nam.

Người hiến tạng là một người thanh niên 34 tuổi, sinh sống tại Hà Nội, bị chết não do tai nạn giao thông. Gia đình anh đã đồng ý hiến tụy, thận, gan cho y học, cứu giúp những người mắc bệnh hiểm nghèo cần được ghép tạng.

Bệnh nhân là thượng úy Phạm Thái Huyên, 43 tuổi, công tác tại Ban chỉ huy quân sự tỉnh Sơn La.

Được biết, anh Huyên bị bệnh đái tháo đường tuýp 1, suy thận độ 2. Anh mắc bệnh đã hơn 10 năm nay. Thời gian gần đây tình trạng bệnh ngày càng nặng, anh thường xuyên không kiểm soát được đường huyết, hay bị ngất. Cứ khoảng 2 tháng anh Huyên lại phải nhập viện nằm điều trị từ 15-20 ngày. Bệnh nhân có chỉ định ghép tụy, thận để kéo dài và thay đổi chất lượng sống.

Ngay khi có tạng của người cho chết não phù hợp các bác sĩ đã quyết định ghép đồng thời cả tụy và thận cho bệnh nhân Huyên. Hơn 150 cán bộ của Học viện quân y và Bệnh viện 103 đã tham gia ca ghép này. Sau 13 tiếng đồng hồ (từ 3 giờ sáng đến 16h ngày 1/3), lần đầu tiên ca ghép tụy – thận cho bệnh nhân Huyên đã thành công tốt đẹp. Đây là ca ghép tụy – thận cùng lúc cho một bệnh nhân lần đầu tiên tại Việt Nam.   

Ca ghép đa tạng tụy - thận thành công đầu tiên tại VN - 1

Hơn 130 y, bác sĩ được huy động cho ca ghép tụy - thận đầu tiên tại VN

Đến ngày hôm nay (3/3), 3 ngày sau ca ghép đa tạng, bệnh nhân đã tỉnh táo, thở máy, vết mổ khô, các chỉ số về đường huyết và thận đã tương đối bình thường.

Từ cùng nguồn tạng hiến của người cho chết não trên, ngoài bệnh nhân Huyên được ghép đa tạng, các bác sĩ tại BV 103 cũng thực hiện thành công ca ghép thận, gan cho 2 bệnh nhân khác.

Ca ghép đa tạng tụy - thận thành công đầu tiên tại VN - 2

Bệnh nhân tiến triển tốt sau ca ghép tụy - thận

PGS.TS Hoàng Mạnh An, Giám đốc BV 103 cho biết, thành công bước đầu của ca ghép tụy-thận đầu tiên trên người đã mở ra triển vọng rất lớn cho bệnh nhân có chỉ định phải ghép tạng. Đồng thời cũng khẳng định tay nghề và trình độ ngang tầm quốc tế của đội ngũ y bác sỹ tại Việt Nam.

“Trong tương lai, với kỹ thuật ghép tạng, các y bác sỹ sẽ cứu sống được nhiều trường hợp bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo hơn. Khó khăn lớn nhất hiện nay đối với ngành ghép tạng là nguồn tạng hiến tặng quá khan hiếm trong khi người bệnh có nhu cầu ghép lại vô cùng lớn. Những người làm bác sĩ chúng tôi mong rằng thời gian tới sẽ có thêm người hiến tạng hơn, mang lại cơ hội sống cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo”, PGS.TS An chia sẻ.   

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan