Các mẹ vứt bỏ thú nhún có chất độc

Ngày 25/01/2013 06:00 AM (GMT+7)

Thông tin Việt Nam phát hiện thú nhún có hàm lượng chất độc cao bất thường, nhiều bà mẹ vội vàng vứt bỏ thú nhún.

Sợ con nhiễm độc, các mẹ bảo nhau vứt thú nhún

Mấy ngày hôm nay các chị em văn phòng bàn tán xôn xao trước thông tin phát hiện chất độc có trong thú nhún tại thị trường Việt Nam. Chị Hương, Cầu Giấy, Hà Nội kể bé Tí nhà chị năm nay 4 tuổi, chị mua thú nhún cho con cách đây gần 3 năm và giờ bé vẫn coi thú nhún như một người bạn thân thiết. Hàng ngày cu cậu thích ngồi trên thú nhún vừa đung đưa vừa xem hoạt hình. Thậm chí, buổi sáng trước khi đi học cu cậu còn “dặn dò” thú nhún như dặn dò em: “Nhún ở nhà, anh đi học, chiều anh về chơi với nhún sau nha”.

Đọc thông tin thú nhún chứa chát độc có thể khiến trẻ trai bị “teo” cơ quan sinh sản chị Hương hoảng hốt vứt vội thú nhún, không cho con chơi. “Vợ chồng tôi hoảng quá vứt vội đi. Chỉ thương con khóc vì cứ đòi lấy lại. Nhớ lại trước đây nhiều lúc cu cậu nghịch cắn cắn hoặc ngậm vào tai của thú nhún, tôi lo không biết liệu chất độc đó có thấm vào người con và gây hại gì không?”

Cùng tâm trạng như chị Hương, chị Linh (Phố Huế, Hà Nội) cũng phát hoảng khi đọc được thông tin thú nhún có độc. Nhà chị Linh, hai cô con gái đều thích chơi thú nhún. Anh chị phải mua cho mỗi bé một con thú nhún, bé màu hồng, bé màu vàng. Ngày nào hai chị em cũng nhong nhong trên thú nhún, vừa chơi vừa trò chuyện. Chị Linh kể ngày đầu mua về thú nhún có mùi ngai ngái khó chịu của mùi cao su. Chị cũng đã cẩn thận đi hỏi bạn bè có con nhỏ thì các mẹ bảo đồ mới mua về có mùi đó, chơi một thời gian sẽ hết.

"Thấy mọi người tư vấn thế nên tôi an tâm cho con chơi. Ai dè giờ nó còn chứa chất độc ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Tôi phải lựa lúc bé không để ý vứt luôn đi rồi. Nhưng hai bé nhà tôi đã chơi thú nhún trong thời gian dài, hơn 1 năm rồi liệu có bị chất độc đó ngấm vào người. Mấy ngày nay tôi thấy lo lắm, có chú ý theo dõi các cháu và hiện giờ chưa thấy có biểu hiện gì bất thường. Chỉ khổ là 2 nhóc hay vặn hỏi và khóc đòi thú nhún. Vợ chồng tôi lại phải dỗ cháu bằng chuyện khác và mua đồ chơi khác", chị Linh kể.

Các mẹ vứt bỏ thú nhún có chất độc - 1

Thú nhún vẫn được bày bán tại nhiều nơi (Ảnh Mai Hương)


Chủ cửa hàng vẫn vô tư bán

Trái ngược với thông tin lo lắng của các bậc phụ huynh, các chủ cửa hàng bán đồ chơi lại tỏ ra khá điềm nhiên trước thông tin thú nhún có chứa chất độc. Theo khảo sát của phóng viên, đồ chơi thú nhún vẫn được bán nhiều tại Hà Nội. Tất cả các loại thú nhún đều có xuất xứ từ Trung Quốc, có giá giao động từ 150.000 -300.000 đồng, tùy vào kích cỡ. Đây là loại đồ chơi nhiều mặt sắc sặc sỡ và mềm dẻo, đánh đúng tâm lý thích chơi trò đung đưa, nhong nhong của trẻ em nên được cha mẹ và các bé yêu thích. Hầu hết các bà mẹ đều sắm thú nhún trong nhà cho các bé.

Chị Hà, chủ một shop đồ chơi trẻ em trên Phố Lương Văn Can cho biết, chị không biết thông tin thú nhún chứa chất độc và bị thu hồi tại một số nước. Thấy chúng tôi có vẻ nghi ngại trước sự an toàn của loại đồ chơi này, vị chủ cửa hàng đáp trả liến thoắng: tôi bán hàng thú nhún bao nhiêu năm nay rồi có thấy ai kêu ca, phàn nàn gì đâu. Ngày nào tôi chẳng bán được 2-3 con, có đợt bán được gần chục con thú nhún ấy chứ, hại cái gì mà hại.

Một chủ cửa hàng khác trên phố Trương Định cho biết, mấy ngày hôm nay chị có nghe đến thông tin thú nhún chứa chất độc nhưng thấy các cửa hàng vẫn bày bán và cũng thấy cơ quan nhà nước bảo phải thu hồi nên chị cũng không quan tâm nữa. Chị này còn hùng hồn nhận định: “Chuyện phát hiện chất độc có trong sản phẩm này, sản phẩm kia thấy nói nhiều nhưng cuối cùng lại đâu vào đấy ngay mà. Thú nhún là một trong những đồ chơi trẻ em bán khá chạy của cửa hàng nên chúng tôi vẫn nhập tiếp để bán”.

Nói về tác hại của chất phthalates đối với sức khỏe trẻ em, GS.TS Trần Hồng Côn, giảng viên hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội cho biết hiện Việt Nam chưa có quy định về giới hạn cho phép hợp chất phthalates có trong sản phẩm đồ chơi trẻ em nên rất khó để đưa ra đánh giá chính xác và khách quan các nguy cơ gây hại đối với sức khỏe.

Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu ở nước ngoài, hàm lượng phthalates ở mức cao có nguy cơ gây hàng loạt tác hại nguy hiểm đến sức khỏe các bé như dị ứng, tiêu chảy, suy thận, ung thư, dậy thì sớm ở bé gái và vô sinh, nữ hóa ở bé trai.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan