Cấm dạy thêm, học thêm: Bộ giải đáp những mâu thuẫn trong thông tư

Ngày 17/12/2014 14:04 PM (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định, giáo viên tiểu học chỉ có thể được tổ chức dạy thêm các hoạt động nghệ thuật, thể dục, kỹ năng sống chứ tuyệt đối không được dạy thêm văn hóa.

Tại hội thảo “Nâng cao năng lực quản lý cho trưởng phòng GD-ĐT quận, huyện” với sự tham dự của hơn 200 đại biểu đến từ 17 tỉnh, thành phía Nam, hàng loạt băn khoăn về dạy thêm học thêm, đổi mới phương pháp dạy và học... đã được đưa ra.

Bà Võ Ngọc Thu, Trưởng Phòng GDĐT quận 5, TP.HCM nêu ý kiến: “Bộ GDĐT nên có hướng mở và cái nhìn thoáng hơn trong việc dạy thêm. Đi học thêm là một nhu cầu có thật của phụ huynh, học sinh. Bậc THCS, THPT được dạy thêm nhưng bậc tiểu học lại không được dạy”.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng phòng Giáo dục huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa ra thắc mắc: Tại khoản 2, điều 4, Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển ký ngày 16-5-2012 quy định “Không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống”.

Quy định này đồng nghĩa với việc cấm hoàn toàn mọi hoạt động dạy thêm, học thêm đối với bậc tiểu học. Tuy nhiên mới đây, Bộ trưởng Bộ GDĐT lại có chỉ thị về chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học, trong đó nêu rõ đối với các trường, lớp dạy học 1 buổi/ngày, giáo viên được quyền giao bài tập về nhà tối đa bằng số lượng bài tập của học sinh học 2 buổi/ngày. Như vậy, có hay không việc giáo viên dạy các lớp 1 buổi/ngày được tham gia dạy thêm, học thêm?

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển thừa nhận đây là “sai sót trong diễn đạt thông tư”. Theo đó, tinh thần chung của cả hai văn bản đều hướng đến việc cấm dạy thêm, học thêm đối với học sinh đã được tổ chức học 2 buổi/ngày.

Cấm dạy thêm, học thêm: Bộ giải đáp những mâu thuẫn trong thông tư - 1

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: “Đối với các trường và lớp dạy học 2 buổi/ngày: hướng dẫn học sinh hoàn thành nội dung học tại lớp; nghiêm cấm giao bài tập về nhà cho học sinh. Đối với các trường và lớp dạy học 1 buổi/ngày: chỉ giao số lượng bài tập về nhà tối đa bằng số lượng bài tập của học sinh học 2 buổi/ngày; không giao bài tập ngoài sách giáo khoa.

Theo các quy định nêu trên, học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày do có thêm thời gian tại trường, đã được nhà trường bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống nên giáo viên không tổ chức thêm các hoạt động giáo dục đó nữa, và tất nhiên cũng không tổ chức dạy thêm các môn văn hóa.

Đối với học sinh học 1 buổi/ngày thì nhà trường có thể tổ chức các hoạt động giáo dục nhằm bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống để góp phần giáo dục toàn diện, không dạy thêm các môn văn hóa”

Thứ trưởng Hiển cho biết, quy định cấm dạy thêm, học thêm, cấm giao bài tập đối với học sinh đã học 2 buổi/ngày, đổi mới đánh giá học sinh tiểu học mà Bộ GDĐT ban hành thời gian qua đều không ngoài mục đích để trẻ em đến trường không bị áp lực, căng thẳng, đảm bảo cho trẻ phát triển đúng với tâm sinh lý lứa tuổi, không gây tốn kém cho cha mẹ học sinh.

Trong quá trình ban hành và chỉ đạo triển khai thực hiện các văn bản, Bộ GDĐT luôn lắng nghe các ý kiến trao đổi, góp ý từ các cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và nhân dân để điều chỉnh kịp thời khi cần thiết, bao gồm cả việc chỉnh sửa các quy định nếu chưa phù hợp hoặc chỉnh sửa cách diễn đạt để tránh hiểu nhầm dẫn đến làm sai quy định.

Theo An Nhiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dạy thêm - Học thêm