Cảm động những ly trà đá miễn phí giữa lòng Hà Nội

Ngày 28/05/2015 00:06 AM (GMT+7)

Đối với người đi đường và nhiều người lao động nghèo, những điểm uống nước miễn phí trên đường phố Hà Nội dường như đang “tiếp sức” cho họ để xóa tan không khí nắng nóng, ngột ngạt giữa mùa hè.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội như Thụy Khuê, Giải Phóng, Bạch Mai, Nguyễn Thái Học …hình ảnh những bình nước lọc hoặc những thùng nước đá mát lạnh với dòng chữ nước uống miễn phí hoặc trà đá miễn phí đã không còn xa lạ với những người đi đường, đặc biệt là những người dân lao động nghèo.

Tại địa chỉ số nhà 1031 Giải Phóng (Hà Nội) thùng trà đá miễn phí tuy mới hoạt động được khoảng 1 tuần nhưng đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ phía dư luận xã hội trong đó có nhưng người đi đường, người lao động sử dụng nước và thậm chí là cả cộng đồng mạng.

Cảm động những ly trà đá miễn phí giữa lòng Hà Nội - 1

Bình trà đá miễn phí tại đường giải Phóng

Cảm động những ly trà đá miễn phí giữa lòng Hà Nội - 2

Nhiều người đi đường rất cảm động trước hành động đẹp của chàng trai trẻ 28 tuổi.

Có mặt trực tiếp tại điểm trà đá miễn phí này, những người dừng chân lại uống nước đều cho biết, đây là lần đầu tiên nhìn thấy điểm uống nước miễn phí như vậy. Đồng thời, rất cảm động trước tấm lòng của người cho nước. Được biết, điểm uống nước miễn phí này là do anh Trần Anh Nam (28 tuổi, quê ở Hưng Yên) đang kinh doanh điện thoại góp cùng 3 nhà nữa để mua nước giúp người dân đi đường uống.

Ngoài địa điểm tại đường giải phóng, trong những ngày hè này trên phố Bạch Mai, người dân đã quá quen thuộc với bình nước miễn phí nhà anh Nguyễn Văn Khải (số 209, Bạch Mai, Hà Nội). Anh Khải cho biết, để có được bình nước giúp người đi đường giải cơn khát tạm thời, anh đã tự mua những bình nước lọc đặt ngay trước cửa hàng của gia đình để miễn phí cho người đi đường.

Cảm động những ly trà đá miễn phí giữa lòng Hà Nội - 3

Bình nước lọc miễn phí do anh Khải tự bỏ tiền ra mua để phục vụ người đi đường.

Cảm động những ly trà đá miễn phí giữa lòng Hà Nội - 4

Một cốc nước một tấm lòng.

Nếu như những điểm uống nước miễn phí trên mới bắt đầu phục vụ người dân từ đầu hè năm nay, thì điểm uống nước miễn phí tại số 6 – Thụy Khuê – Tây Hồ - Hà Nội lại có thâm niên được tình bằng năm. Không chỉ có vậy, điểm bán nước này còn phục vụ người đi đường và người lao động quanh năm chứ không chỉ riêng mùa hè.

Trao đổi với phóng viên anh Đỗ Minh Hòa, người tự bỏ tiền ra mua nước, mua đá phụ vụ miễn phí nước uống cho người dân cho biết, lý do anh mở điểm cung cấp trà đá miễn phí này là vì trong một lần ngồi uống nước, anh thấy một người đi bán hàng rong mang theo một chai nước đi và khi uống người đàn ông ấy phải tiết kiệm từng giọt một, mặc dù cơ thể anh có thể uống một lúc hết luôn cả chai nước.

Cảm động những ly trà đá miễn phí giữa lòng Hà Nội - 5

Vợ chồng anh Hòa và bình nước miễn phí tại số 6 Thụy Khuê.

“Tôi nảy ra suy nghĩ, sao mình không cung cấp nước uống miễn phí cho những người đi đường nói chung và những người lao động riêng để họ có thể uống nước được thoải mái, để họ mỗi khi đi làm không phải tùng tằng mang theo chai nước đi nữa. Từ suy nghĩ đến quyết định hành động tôi mất chưa đầy 1 ngày”, anh Hòa chia sẻ.

Cảm động những ly trà đá miễn phí giữa lòng Hà Nội - 6

Những người lao động nghèo thường đến địa điểm này uống nước như một địa điểm quen thuộc.

Trao đổi với người trực tiếp quản lý thùng nước miễn phí, đồng thời là bảo vệ nhà hàng tại số 6 Thụy Khuê cho biết: “Sáng nào cũng vậy, tôi dậy nấu nước chè, sau đó lấy nước lọc (loại bình 20 lít) pha với nhau rồi cho 1 cây đá vào thùng bảo quản lạnh. Mỗi thùng nước này có thể thích là 65 lít”. Cũng theo nhân viên bảo vệ này, mùa đông lượng người sử dụng nước miễn phí sẽ ít hơn. Tuy nhiên, với thời tiết oi nóng như hiện nay, lượng nước sử dụng sẽ rất lớn, có ngày anh phải pha thêm 2 đến 3 lần.

Thiết nghĩ, một cốc trà đá miễn phí, không đáng bao nhiêu tiền, nhưng với những người lao động nghèo, ý nghĩa của nó rất lớn lao. Trên hết, là tấm lòng của những người dân, muốn góp sức, sẻ chia nhọc nhằn với người lao động trên chặng đường mưu sinh.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Việc tử tế