Cận cảnh mương thối gây ô nhiễm giữa thủ đô

Ngày 21/06/2014 12:27 PM (GMT+7)

Mương thoát nước Thụy Khuê gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến hàng vạn người dân ở quận Ba Đình của thủ đô, đã được đưa vào tầm ngắm để cải tạo. Nhưng đến nay, dự án thi công vẫn dậm chân tại chỗ.

Mương Thụy Khuê là đường thoát nước chính của hai quận Ba Đình và Tây Hồ. Tuyến mương lộ thiên này chạy dài từ dốc La Pho (nằm ven đường Thụy Khuê) rồi nối với hệ thống cống ngầm ở chợ Bưởi trước khi đổ ra sông Tô Lịch.

Cận cảnh mương thối gây ô nhiễm giữa thủ đô - 1

Mương Thụy khê  ô nhiễm ngày một nghiêm trọng hơn

Nước dưới mương chủ yếu là nước thải sinh hoạt công cộng và rác do người dân trực tiếp xả xuống. Do không được khơi thông thường xuyên nên độ lưu thoát của mương rất chậm khiến màu nước đen ngòm, bốc mùi hôi tanh, rất khó chịu. Tại một số đoạn mương, một vài hộ dân đã đóng cọc, cơi nới nhà và công trình phụ lấn ra lòng mương khiến dòng chảy vốn đã hẹp càng bị thắt lại.

Bên cạnh đó, ở một số đoạn, ngõ đi chung của người dân trên bờ mương rất chật hẹp, lại không có hàng rào che chắn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ, nhất là vào sáng sớm và buổi tối Bà Nguyễn Thị Vân ( Phường Thụy Khê – Tây Hồ) chia sẻ: “Công trình này đã bỏ hoang 3 năm nay. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền mà vẫn không nhận được câu trả lời. Vào mùa hè, mùi hôi dưới mương bốc vào tận nhà, đến bữa cơm cũng chả muốn ăn…”

Cận cảnh mương thối gây ô nhiễm giữa thủ đô - 2

Nhiều cọc do người dân đóng hai bên bờ mương, khiến dòng chảy hẹp hơn

Không chỉ người dân bày tỏ bức xúc về dự án này mà hàng trăm học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An (quận Tây Hồ) hàng ngày vẫn phải học tập và sinh hoạt ngay cạnh dòng mương bốc mùi hôi thối.

Được biết, Dự án “Cải thiện môi trường xung quanh mương thoát nước Thụy Khuê”  được khởi công từ cuối năm 2012 do UBND quận Tây Hồ làm chủ đầu tư, đơn vị thực hiện dự án là Trung tâm Phát triển quỹ đất và quản lý duy tu hạ tầng đô thị quận Tây Hồ. Quy mô dự án: Cống hoá mương Thuỵ Khuê bằng hệ thống cống hộp 2 làn, mặt đường rộng trên 5m, có vỉa hè 2 bên, hệ thống cấp nước, chiếu sáng trên mặt cống.

Cận cảnh mương thối gây ô nhiễm giữa thủ đô - 3

Cận cảnh mương thối gây ô nhiễm giữa thủ đô - 4

Màu nước dưới mương đen ngòm, bốc mùi hôi tanh, rất khó chịu

Theo thông tin tìm hiểu được, nguyên nhân khiến dự án chậm như … rùa là do khó khăn về nguồn vốn ngân sách và giải phóng mặt bằng.

Một dự án được triển khai với mục đích cải thiện cảnh quan đô thị, vệ sinh môi trường, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân tại khu vực. Nhưng với  hình hình này thì dự án đang khiến người dân phải khổ vì môi trường ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo Lê Lan
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot