Cảnh báo: Sử dụng điện thoại vào ban đêm dễ gây mù tạm thời

Ngày 24/06/2016 15:30 PM (GMT+7)

Hôm qua (23/6), Tạp chí Y học của Anh đã thông báo về trường hợp 2 người phụ nữ đã bị mù tạm thời do liên tục sử dụng điện thoại trong bóng tối.

Được biết, hai người phụ nữ 22 tuổi và 40 tuổi này thường xuyên dùng điện thoại trong bóng tối nhiều tháng liền. Khi thấy khả năng nhìn của mình hay bị mất trong khoảng 15 phút, hai người đã đi khám bác sĩ. Họ được phải chụp cộng hưởng từ (MRI scan) và kiểm tra tim, thế nhưng lúc đó các bác sĩ không hề phát hiện ra bất cứ dấu hiệu bất thường nào.

Nhưng sau khi tìm đến bác sĩ chuyên gia về mắt, hai người đã nhận được chẩn đoán cuối cùng. Theo Bác sĩ Gordon Plant thuộc viện mắt Moorfield, London, Anh thì cả hai người đều mắc chứng mù tạm thời.

Cảnh báo: Sử dụng điện thoại vào ban đêm dễ gây mù tạm thời - 1

Nhìn chăm chú vào màn hình smartphone liên tục nhiều lần trong bóng tối có thể gây ảnh hưởng cho mắt

Nguyên nhân là cả hai thường xuyên nằm trên giường và nhìn chăm chú vào điện thoại trong bóng tối bằng một mắt, mắt còn lại bị che bởi một chiếc gối hoặc chăn. Sau khi không sử dụng điện thoại nữa, mắt sử dụng điện thoại sẽ phải mất một khoảng thời gian để điều tiết và quen với môi trường bóng tối và khiến họ gặp phải chứng bệnh mù tạm thời.

Theo Bác sĩ Gordon, chứng bệnh mù tạm thời không nguy hại. Mọi người hoàn toàn có thể phòng tránh được hiện tượng này nếu người sử dụng nhìn điện thoại bằng cả hai mắt cùng lúc.

Bác sĩ Rahul Khurana, một phát ngôn viên Viện Nhãn khoa Mỹ (American Academy of Ophthalmology) cho rằng 2 trường hợp này không đủ để chứng minh rằng sử dụng smartphone trong bóng tối có thể gây ra vấn đề về mắt. Tuy nhiên, mọi người vẫn nên cẩn thận, tốt nhất nên tránh việc nằm trên giường và chăm chú nhìn vào điện thoại khi không có ánh đen chiếu sáng.

Bản quyền video thuộc VTV

Trâm Anh (theguardian)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự