Cảnh báo: Virus tìm thấy trong nước bọt có liên quan đến vô sinh

Ngày 10/07/2016 19:49 PM (GMT+7)

Các nhà khoa học tìm thấy sự liên kết giữa việc vô sinh không rõ nguyên nhân và một loại virus vô danh mà họ cho rằng nó được lây truyền qua nụ hôn. Phát hiện này sẽ đưa đến hy vọng cho những phụ nữ đang nỗ lực mang thai mà chưa có bất kì chẩn đoán nào giải thích nguyên nhân vô sinh của họ.

Một nhóm nghiên cứu tại trường đại học Ferrara, Ý đã kiểm tra tử cung của các phụ nữ vô sinh nguyên phát không có lý do và tìm thấy rằng 43% họ bị nhiễm HHV-6A, một trong các virus gây nên bệnh mụn giộp ở người. Virus này không được tìm thấy trong tử cung của bất kì phụ nữ có khả năng sinh sản bình thường.

Ước tính có khoảng 6% phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 44 tuổi mắc chứng vô sinh. Khoảng 1/4 các trường hợp vô sinh là không rõ nguyên nhân, khiến nhiều phụ nữ phải lựa chọn các phương pháp điều trị đắt tiền và nhiều rủi ro như thụ tinh trong ống nghiệm. Họ thường không hiểu rõ phương pháp này có thực sự mang lại kết quả hay không nhưng vẫn làm.

Cảnh báo: Virus tìm thấy trong nước bọt có liên quan đến vô sinh - 1

Những nụ hôn tại cuộc biểu tình chống Brexit, nguồn: Getty Images

Được công bố trên tạp chí PLoS One, công trình nghiên cứu mô tả tất cả các phụ nữ nhiễm HHV-6A đều được tìm thấy có mức độ bất thường của các cytokine. Đây là protein truyền tín hiệu tạo điều kiện tương tác giữa các tế bào, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ trứng thụ tinh và sự phát triển của thai nhi. Các nhà khoa học cũng tìm thấy hàm lượng hormone estradiol cao hơn ở những người vô sinh, và đó cũng có thể là nguyên nhân kích hoạt nhiễm HHV-6A.

Virus HHV-6A về cơ bản không được tìm thấy trong máu và nước bọt nên các nhà nghiên cứu cũng chưa xác định được mức độ tập trung của nó. Tuy vậy, virus này lại tự nhân đôi ở các tuyến nước bọt và các nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng nó có thể lây truyền qua nụ hôn.

Virus gây mụn giộp ở người trước đây đã được xác định có liên quan đến vô sinh trên nam giới, thế nhưng chưa có loại virus cụ thể nào được kết luận một cách thuyết phục có liên quan đến vô sinh nữ giới.

Anthony Komaroff, một giáo sư tại trường đại học Y khoa Harvard đã từng nghiên cứu về virut HHV-6A cho biết “Đây là một khám phá đáng ngạc nhiên. Nếu được xác nhận, phát hiện này có tiềm năng lớn trong việc cải thiện phương pháp điều trị cho một số lượng lớn phụ nữ vô sinh”.

Cảnh báo: Virus tìm thấy trong nước bọt có liên quan đến vô sinh - 2

Hình ảnh một phôi thai 12 ngày sau khi thụ tinh, nguồn: AP

Nhóm cho biết nhiều nghiên cứu cần được thực hiện nhằm xác nhận các phát hiện đến từ tập hợp 66 phụ nữ và xác định xem việc điều trị kháng virus có thể giúp chữa các bệnh về nhiễm trùng tử cung hay không. Tác giả chính của nghiên cứu, Roberta Rizzo nói rằng bà tin tưởng nghiên cứu có thể mở đường cho một phương pháp mới điều trị vô sinh.

Mấy tháng gần đây, các bác sĩ lâm sàng hàng đầu đã bày tỏ sự lo ngại trước thực trạng các cặp vợ chồng khó có con đang bị trục lợi điều trị bởi các bác sĩ sản khoa.

Tiến sĩ John Parsons, người sáng lập và là cựu giám đốc của đơn vị hỗ trợ thụ thai thuộc Bệnh viên của trường Cao đẳng King cho biết một nửa phụ nữ được chỉ định phương pháp điều trị vô sinh không cần đến sự hỗ trợ để có thể mang thai và chính họ đang có nguy cơ bị khai thác tiền bạc từ các cơ sở y tế tư nhân.

Phụ nữ được quyền hưởng ba lần thụ tinh trong ống nghiệm theo Tổ chức chăm sóc sức khỏe quốc gia tại Anh, tuy nhiên có thể ít hơn trong một số trường hợp. Các chuyên gia cũng cảnh báo rằng các phòng khám vô đạo đức đang chào mời các phụ nữ tuyệt vọng vì hiếm muộn các lần thụ tinh trong ống nghiệm tiếp theo mà không đánh giá đúng cách, liệu các phụ nữ này có được hưởng lợi từ phương pháp điều trị hay không.

Đơn vị giám sát - Cơ quan quản lý thụ tinh nhân tạo và phôi (the Human Fertilisation and Embryology Authority) cho biết họ đang quan tâm sát sao đến các bệnh nhân được chỉ định thêm phương pháp điều trị khác mà không được kiểm tra đúng cách.

Long Lê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h