Cặp cướp song sinh và màn thoát tội hoàn hảo

Ngày 05/02/2017 08:08 AM (GMT+7)

Nhìn thấy thủ phạm ở ngay trước mắt mà không thể bắt giữ hay định tội, đó là “nỗi niềm khó nói” của lực lượng cảnh sát Berlin (Đức) trong vụ cướp trang sức tại Trung tâm thương mại Kaufhaus Des Westens năm 2009.

Thế giới từng ghi nhận rất nhiều vụ cướp táo tợn gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Một số nhanh chóng bị lãng quên, nhưng có những vụ án người ta vẫn ghi nhớ và kể lại nhiều thập kỷ sau đó. Loạt bài “Những phi vụ cướp chấn động thế giới” sẽ hé lộ chi tiết ly kỳ sau mỗi lần gây án của những tên cướp ranh ma. 

Cặp cướp song sinh và màn thoát tội hoàn hảo - 1

Trung tâm thương mại Kaufhaus Des Westens, nơi xảy ra vụ cướp khó tin

Cuộc điều tra vụ cướp táo bạo số trang sức trị giá 5 triệu Euro (khoảng 124 tỷ đồng) tại trung tâm thương mại lớn nhất nước Đức đã xác định được nghi phạm khi xét nghiệm mẫu ADN được tìm thấy trong vật chứng bị bỏ quên tại hiện trường, đó là một cặp anh em sinh đôi. Tuy nhiên, cũng từ đây, rắc rối bắt đầu.

Kaufhaus Des Westens là trung tâm thương mại lớn thứ hai ở châu Âu. Tòa nhà nằm gần đại lộ mua sắm Kurfurstendamm nổi tiếng và nhà ga xe lửa Zoological Garden. Mở cửa vào năm 1907, nơi đây nhanh chóng trở thành biểu tượng cho sự sang trọng, xa hoa của thủ đô Berlin.

Vào một buổi sáng chủ nhật ngày 25/1/2009, 3 tên trộm đeo mặt nạ trèo lên mái hiên tầng hai Trung tâm KaDeWe, phá vỡ cửa sổ và đột nhập vào bên trong tòa nhà. Từ đây, chúng đu xuống tầng chính bằng 1 chiếc thang dây.

Nhóm cướp đã làm tê liệt hệ thống an ninh cho nên có thể tự do ra đi lại như chốn không người mà không có bất kỳ tiếng chuông báo động nào vang lên.

Nhanh chóng, chúng phá vỡ các hộp đựng trang sức và tủ trưng bày, cuỗm đi số trang sức, đồng hồ trị giá khoảng hàng triệu Euro, ung dung thoát ra khỏi tòa nhà.

Vụ cướp chỉ được phát hiện vào ngày hôm sau. Cảnh sát đã treo thưởng 100.000 Euro cho bất kỳ ai cung cấp được thông tin về toán cướp. “Đây là một vụ cướp quy mô và táo tợn chưa từng có tại đây”, Petra Fladenhofer - phát ngôn viên của trung tâm - đã phải thốt lên như vậy.

Tại hiện trường, cảnh sát thu giữ được chiếc thang dây và găng tay mà chúng bỏ quên, dễ dàng xác định được hung thủ qua phân tích các mẫu ADN từ các vật chứng này. Mọi việc tưởng chừng kết thúc đơn giản nhưng có một rắc rối đã xảy ra.

Xét nghiệm ADN sau đó cho thấy, kết quả trùng với 2 anh em sinh đôi 27 tuổi  Hassan và Abbas O. Một trong 2 tên đã từng có tiền án.

Vì 2 kẻ tình nghi là cặp song sinh, khó có thể phân biệt về mặt di truyền cho nên cảnh sát đã không xác định được ADN trên chiếc găng tay chính xác là của ai .

Theo quy tắc tố tụng hình sự của nước Đức, mỗi bị cáo phải bị buộc tội riêng rẽ và đúng tội, như vậy trong trường hợp này, họ buộc lòng phải thả cả 2 anh em. Trong khi đó, tung tích của tên thứ 3 chưa được tìm thấy.

Bắt được tội phạm mà không thể định tội hay giam giữ, vụ án này được coi là trường hợp “khó đỡ” nhất trong lịch sử hình sự Berlin, một màn thoát tội "hoàn hảo" đến khó tin và vẫn được nhắc lại trong nhiều năm sau đó.

Theo Huyền Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự